• Thị trường BĐS 2012- Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư

    Năm 2012 mặc dù được nhận định là còn nhiều khó khăn, giá bất động sản đã gần như chạm đáy nhưng hoạt động của thị trường đang có dấu hiệu chuyển biến tích cực…! nếu nhà đầu tư biết đón bắt thì sẽ tìm được nhiều cơ hội để phát triển kinh doanh.

    Nhằm đem lại những phân tích chuyên sâu từ các nhà quản lý, các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực bất động sản (BĐS), tài chính, ngày 24/4/2012 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), báo Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Bộ Xây dựng, và Hiệp hội bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo “Thị trường Bất động sản 2012: Những cơ hội từ khủng hoảng”.

    Theo ông Vũ Tiến Lộc- chủ tịch VCCI: các doanh nghiệp, nhà đầu tư BĐS đã trải qua một thời kỳ hết sức khó khăn. Để tồn tại được đến ngày hôm nay, đó là sự nỗ lực to lớn của họ. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức, thì đây cũng là một cơ hội để DN, nhà đầu tư cơ cấu lại các hoạt động kinh doanh, kiện toàn bộ máy để phát triển bền vững hơn. Chúng ta nên xem đây như một cơ hội để thanh lọc lại thị trường BĐS, loại bỏ những nhà đầu tư yếu kém, là liều thuốc thử để tạo bản lĩnh cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư BĐS cũng như tạo bước đột phá để thị trường chuyên nghiệp hơn, đưa BĐS về gần nhất với giá trị thực, từ đó tạo nguồn cầu bền vững cho thị trường.

    Theo đánh giá của các chuyên gia tại hội thảo: năm 2011, thị trường BĐS Việt Nam đã trải qua một đợt suy thoái kéo dài khiến cả DN lẫn nhà đầu tư trong lĩnh vực này gặp không ít khó khăn. Thị trường gần như đóng băng, giá BĐS giảm đến mức “khó có thể giảm thêm được nữa” và có dấu hiệu chạm đáy. Nguồn vốn rời bỏ khỏi thị trường từng được đánh giá là có khả năng sinh lợi cao nhất này dốc khá sâu, thậm chí đã xuất hiện một số đợt bán tháo. “Giao dịch trầm lắng, giá giảm mạnh, bán cắt lỗ…” là những câu cửa miệng của đầu tư trong năm 2011 và những tháng đầu năm nay!

    Theo ông Cấn Văn Lực- cố vấn cao cấp HĐQT ngân hàng BIDV: trong quý I/2012, hơn 350 sàn giao dịch BĐS đều vắng khách dù có rục rịch trở lại trong tháng 3/2012. Giá BĐS ở các phân khúc (thương mại, nhà ở, nghỉ dưỡng...) đều tiếp tục giảm giá. Mặc dù cả nước có khoảng 260 KCN nhưng tỷ lệ lấp đầy chỉ ở mức 60%. “Căng thẳng chưa đến mức tê liệt nhưng cụm từ “phá sản” xuất hiện thường xuyên hơn. Nhà đầu cơ ngắn hạn rút lui thay thế bằng nhà đầu tư dài hạn” - ông Lực cho hay.

    Còn ông Phan Thành Mai- Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam- cho rằng: trong quý IV/2011, cổ phiếu doanh nghiệp BĐS đều có xu hướng giảm mạnh hơn so với thị trường do những tác động từ chính sách và sự đóng băng của thị trường BĐS. Nhà đầu tư dè dặt hơn với nhóm cổ phiếu này do lo ngại về những rủi ro tài chính của các DN. Đối với những cổ phiếu có lợi nhuận âm, thì các mã cổ phiếu này có mức sụt giảm khá mạnh đến 56%. Nhưng đối với nhóm cổ phiếu có lợi nhuận dương như NTL, HAG, LCG, BCI, DIG, TDH, IJC, KDH, HDG, ASM cũng không nằm ngoài xu hướng giảm điểm. Và ông Mai cũng đưa ra dự báo: nhóm ngành BĐS sẽ tiếp tục gặp khó khăn, do đó nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn cổ phiếu có cơ bản tốt và đặc biệt phải có thông tin hỗ trợ mới kỳ vọng về một đợt tăng giá mới.

    Theo khảo sát của VietRees tại 8 tỉnh, thành phố lớn, nguyên nhân “yên ắng” của thị trường BĐS gồm: đầu cơ tràn lan, hoạt động không theo quy luật cung – cầu; kinh tế vĩ mô còn nhiều bất ổn, chủ đầu tư cạn vốn; hoạt động chưa chuyên nghiệp cùng với pháp lý chưa hoàn thiện (kiện tụng nhiều, mất niềm tin...), nhà đầu tư cá nhân còn có tâm lý đợi chờ, nghe ngóng...

    Tuy nhiên, cuối đường hầm đang le lói nhiều ánh sáng!

    Cái khó của các doanh nghiệp BĐS vẫn là thiếu vốn và phương thức tiếp cận nguồn vốn. Theo Hiệp hội BĐS Việt Nam, dự án BĐS cần 70 - 80% vốn đầu tư là vốn vay ngân hàng. Trong bối cảnh tình hình lãi suất tín dụng duy trì ở mức cao như hiện nay, các doanh nghiệp đang phải chịu áp lực lớn về chi phí vốn. Do vậy, xu hướng chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đang được nhiều doanh nghiệp hướng tới. Đặc biệt những doanh nghiệp mới tham gia vào kinh doanh BĐS trong khoảng thời gian từ 3 -5 năm trở lại đây, thời điểm thị trường đang nóng, nên khi thị trường đóng băng, thời gian thu hồi vốn chậm khiến doanh nghiệp không chịu được áp lực chi phí vốn vay. Ngoài ra, các dự án đang trong giai đoạn triển khai nhưng doanh nghiệp thiếu vốn hoặc đã hoàn thiện nhưng không bán được hàng, chủ đầu tư chọn phương án bán “lúa non” một phần hay toàn bộ dự án để thu tiền về.

    Một trong những động thái mới đây, ngay sau khi Nhà nước mở “van” tín dụng cho BĐS, hầu hết các DN đều khẳng định, họ chưa tiếp cận được ngay nguồn vốn. Tuy nhiên, động thái này trước hết cải thiện niềm tin của thị trường; các ngân hàng có thể cải thiện bảng cân đối kế toán với việc tái phân loại các khoản nợ quá hạn liên quan đến BĐS và giải phóng các khoản tín dụng bị hạn chế trước đây và các doanh nghiệp BĐS sẽ được tái cấu trúc các khoản vay. Tác động trực tiếp là các ngân hàng có thể mở van tín dụng BĐS cho đối tượng vay cá nhân, góp phần kích cầu cho thị trường BĐS.

    Đưa ra phương thức giải cứu cho bài toán vốn, ông John Gallander - giám đốc Savills Hà Nội, đã đúc rút kinh nghiệm theo kiểu “nấu bánh chưng” để sử dụng nguồn vốn phát triển kinh doanh BĐS hiệu quả hơn. Theo ông John Gallander, thực hiện một dự án BĐS cũng như nấu bánh chưng phải chuẩn bị rất tỷ mỉ, kỹ lưỡng. Thành phần cho bánh chưng gồm gạo, đỗ xanh và nhân thịt thì thành phần dành cho BĐS gồm vật liệu xây dựng, nhà thầu. Cách gói sao cho cẩn thận thì trong BĐS đòi hỏi nhà đầu tư có chất lượng và uy tín cao. Khi luộc bánh làm sao cho chín và đẹp, thì BĐS cần có đội ngũ marketing, sales chuyên nghiệp cho người mua hiểu được dự án và bị lôi cuốn bởi dự án đó. Điểm cuối cùng khi luộc bánh phải có củi tốt thì trong BĐS cần nguồn vốn lâu dài. Đây là điều quan trọng nhất.

    Vậy doanh nghiệp BĐS có thể huy động nguồn vốn từ đâu? Theo ông Phan Thành Mai, trong thời gian vừa qua, các doanh nghiệp BĐS thường sử dụng nguồn vốn huy động từ khách hàng, tín dụng ngân hàng. Các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán có thể huy động được thị trường chứng khoán. Các doanh nghiệp lớn, uy tín và lành mạnh có thể huy động vốn qua việc phát hành trái phiếu có bảo lãnh ngân hàng, thậm chí phát hành trên thị trường quốc tế. Cũng trong thời gian qua, thị trường mua bán sáp nhập (M&A) phát triển mạnh mẽ thông qua các sàn chứng khoán và trực tiếp với các DN BĐS lành mạnh, có các dự án BĐS pháp lý chặt chẽ và hiệu quả đầu tư tốt. Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ về mô hình Quỹ phát triển nhà ở và Quỹ tiết kiệm cho vay nhà ở. Đây là những mô hình huy động nguồn vốn nhàn rỗi tập trung thúc đẩy nguồn cầu thị trường, những người thực sự có nhu cầu sử dụng nhà ở. Trên thế giới, các mô hình thành công cho tài chính tập trung và dài hạn BĐS như quỹ tín thác đầu tư BĐS REITs, quỹ tái thế chấp BĐS… là những mô hình có thể nghiên cứu trong tương lai…

    Về cơ chế điều hành quản lý cũng đang có những điều chỉnh thích hợp. Mới đây, ngay khi kinh tế vĩ mô bắt đầu có dấu hiệu ổn định, Ngân hàng nhà nước đã chính thức hạ lãi suất trần huy động lần thứ hai trong vòng 1 tháng, tiếp tục xuống 12%/năm từ ngày 11/4/2012, tạo nền tảng để kéo thấp lãi suất đầu ra cho vay đối với các DN. Đồng thời, mở rộng tín dụng cùng một lúc cho nhiều “cửa” trong hoạt động kinh doanh BĐS thông qua văn bản số 2056/NHNN-CSTT ngày 10/4/2012.

    Sau khi thông báo được phát đi đã phần nào tác động trực tiếp đến thị trường. Theo đó, ngân hàng có thể mở van tín dụng BĐS cho đối tượng vay cá nhân và sau đó góp phần kích cầu cho thị trường BĐS. Khi đó, khách hàng hưởng lợi trực tiếp là chủ đầu tư các dự án quy mô khu đô thị, chủ yếu khu vực ven đô, cho quá trình đô thị hóa. Gián tiếp là các khoản vay trên được loại trừ khỏi hạn mức 16% tổng dư nợ, các ngân hàng trước đây đang bị khống chế ngưỡng 16% sẽ có thêm dư nợ được phép cho BĐS, dẫn đến nhiều doanh nghiệp BĐS sẽ có các khoản vay mới.

    Theo ông Nguyễn Trọng Ninh – Phó Cục trưởng Cục quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng: để khắc phục những bất cập của thị trường BĐS những năm qua, từ nay đến 2015, Bộ sẽ tập trung hoàn thiện thể chế, công tác trọng tâm, xây dựng luật đô thị, sửa đổi luật xây dựng, nhà ở, rà soát dự án, tái cơ cấu thị trường BĐS, khuyến khích tăng sản phẩm nhà ở có quy mô nhỏ, hoàn thiện nghị định quản lý phát triển đầu tư tại đô thị. Chỉ đạo tập trung nhà ở cho 8 nhóm đối tượng: người có công, người nghèo, công nhân, sinh viên, cán bộ công chức, nhân sĩ, sĩ quan lực lượng vũ trang… Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ cũng tiếp tục rà soát cho vay các dự án thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Nghiên cứu thành lập cơ quan tái thế chấp chứng khoán hoá BĐS, tìm ra hướng hình thành nguồn vốn trung hạn và dài hạn cho thị trường BĐS; sửa đổi bổ sung chính sách thuế, xem xét thuế thu nhập cá nhân, sửa đổi bổ sung Luật chứng khoán quy định hỗ trợ thị trường BĐS phát triển.

    Tiếp tục cho phép các chủ đầu tư miễn giảm thuế xây nhà xã hội. Đồng thời rà soát đầu tư nước ngoài tham gia thị trường BĐS. Tập trung vào phân khúc nhà ở, khuyến khích đẩy mạnh nhà chung cư, nhà cho thuê, tập trung nhà thương mại và nhà ở xã hội. Đề xuất mô hình nhà ở theo Trung Quốc, nhà đầu tư làm dự án, Nhà nước tạo cơ chế đất đai...

    Ông Ninh cũng cho biết, trong quý II, Bộ sẽ trình chính phủ cho phép xây dựng căn hộ 25m2 trở lên với số lượng nhất định trong dự án, khuyến khích phát triển căn hộ quy mô nhỏ.

    Với những đọng thái trên, các chuyên gia lạc quan dự đoán rằng: thị trường BĐS có những diễn biến theo chiều hướng khả quan: Cụ thể, chu kỳ thị trường địa ốc trong lịch sử cho thấy sau 3 - 4 năm điều chỉnh, thị trường có thể bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới. Tình hình kinh tế vĩ mô trong nước đang được điều chỉnh theo hướng linh hoạt, được dự báo dần đi vào ổn định sẽ giúp BĐS có cơ hội phát triển.

    Theo Báo Công Thương
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê