• Thị trường bất động sản: Vẫn còn những “vệt sáng”

    Tất cả các phân khúc đều đã “tắc”, thị trường bất động sản đã “phẳng” tuyệt đối” - đó là phản ánh của các doanh nghiệp (DN) địa ốc tại TPHCM trong buổi làm việc với Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia tuần qua.
    Tuy nhiên, ghi nhận thị trường thời gian gần đây vẫn còn những “vệt sáng”. Một số các DN bất động sản (BĐS) thời gian qua vẫn bán hàng, đặc biệt là căn hộ để ở mà theo lý giải đơn giản của các DN đó là “có thể đáp ứng được nhu cầu của người mua”. Tuy nhiên, “vệt sáng” này cũng chỉ nằm trong phân khúc giá tương đối.


    220 căn hộ thuộc dự án The Era Town được bán ra trong 1 tuần. Trong ảnh, người dân tham quan dự án Era Town quận 7.

    Chia sẻ lợi nhuận

    Cuối tháng 3 vừa qua, Công ty Eden Real đã kết thúc tuần lễ bán hàng tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM với cả ngàn lượt khách đến tìm hiểu. Bà Huỳnh Kim Đoan, Giám đốc Công ty Eden Real cho biết, qua 1 tuần bán hàng, phân khúc căn hộ đã có 40 giao dịch thành công, chủ yếu tập trung ở các dự án tại quận Tân Phú và quận 7 TPHCM với giá dưới 1,5 tỷ đồng/căn.

    “Bên cạnh giá trị căn hộ phù hợp khả năng tài chính, những căn hộ được mua bán thành công tại tuần lễ này cũng nhờ vào phương thức thanh toán linh hoạt, khi nhận nhà người mua chỉ thanh toán 50% giá trị phần còn lại trả góp trong 2 năm” - bà Đoan cho biết. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng 90% căn hộ có diện tích nhỏ 39 - 45m2/căn hộ tại dự án Thái An quận 12 của Công ty Địa ốc Đất Lành cũng đã được bán ra. “Do diện tích nhỏ nên tổng giá trị một căn hộ chỉ khoảng 700 - 800 triệu đồng/căn nên phù hợp túi tiền của người mua nhà để ở” - ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành cho hay.

    Mới đây, Công ty cổ phần Đức Khải đã tung ra thị trường căn hộ The Era Town tại quận 7 với giá trung bình 14 - 16 triệu đồng/m². Ngay trong ngày tung sản phẩm, ngày 7-4, khách hàng đã đặt cọc mua liền 141 căn hộ. Đến nay, Công ty Đức Khải đã bán được khoảng 220 căn hộ và nhận được gần 10 đơn đặt hàng của các sàn giao dịch BĐS tại TP đăng ký mua hơn 200 căn nữa. “Với đà này, kế hoạch trong 3 tháng bán khoảng 600 căn hộ của dự án The Era Town là nhiệm vụ hoàn toàn khả thi” - đại diện Công ty Đức Khải cho biết. Không chỉ dự án The Era Town, chỉ sau 3 ngày, từ ngày 9 đến ngày 12-4, dự án The Era Lạc Long Quân tại quận Tân Bình TPHCM cũng đã bán được 27 căn có giá trung bình trên dưới 1 tỷ đồng/căn hộ với diện tích 60 - 90m²/căn hộ.

    “Tôi không có bí quyết gì ngoài việc tập trung vào chất lượng của căn hộ và đáp ứng được những gì khách hàng cần. Để giải tỏa sự hoài nghi của thị trường căn hộ trong thời điểm hiện nay, tôi đã tổ chức cho những người có nhu cầu tham quan tiến độ xây dựng, các hạng mục công trình đã hoàn thành cũng như nhà mẫu của dự án. Sau khi “thị sát”, khách hàng đã quyết định mua nhà. Còn chiến thuật kinh doanh của chúng tôi là cùng chia sẻ lợi nhuận để vượt qua thời kỳ khó khăn này” - ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Khải cho hay.

    Ông Lâm chia sẻ: “Chúng tôi không quan tâm tới giá thị trường mua, bán bao nhiêu, mà chỉ căn cứ vào chi phí đầu tư để quyết định giá bán sản phẩm. Sau khi hạch toán toàn bộ chi phí đầu tư, lấy mức lợi nhuận 10% để làm chuẩn để bán. Tuy nhiên, trong tình hình khó khăn chung, chúng tôi quyết định chỉ thu lợi nhuận về khoảng 5%, 5% còn lại tôi chia sẻ cho các sàn BĐS khác và khách hàng”. Sự chia sẻ mà Công ty Đức Khải thực hiện cụ thể đó là: các sàn giao dịch trong vòng 3 tháng nếu bán được 20 căn hộ sẽ được chiết khấu 1,5% và tương ứng là 1,8% và 4% đối với số lượng 40 và 100 căn hộ. Còn đối với khách hàng, trong thời gian chờ giao nhà vào tháng 7-2012, Công ty Đức Khải sẽ hỗ trợ nhân công và tư vấn để thay đổi thiết kế theo sở thích của từng khách hàng. “Nói như vậy không có nghĩa là các sàn giao dịch ăn chặn tiền chia sẻ của chủ đầu tư cho khách hàng mà thậm chí một số các sàn giao dịch muốn bán được căn hộ nên lấy chiết khấu ít hơn và đưa ra được giá mềm hơn để có thể bán hàng” - ông Lâm cho biết.

    Có thể nói, trong thời kỳ khó khăn, với cách thay đổi chiến lược kinh doanh, thay đổi cơ cấu sản phẩm và thay đổi cách bán hàng… là một tín hiệu tích cực cho thị trường, cho thấy các chủ đầu tư cũng đã có cách nhìn thực tế và dài hạn hơn về thị trường BĐS, hướng tới đáp ứng nhu cầu thật của thị trường.

    Chờ đợi và quan sát

    Theo báo cáo mới đây của Công ty CBRE Việt Nam, trong quý 1-2012, thị trường chung cư chứng kiến sự chào bán dè dặt từ các chủ đầu tư. Nguồn cung chào bán mới trong quý khá hạn chế, chỉ đạt 1.100 căn so với khoảng 25.000 căn của cả năm 2011. Nguyên nhân là do không chỉ người mua mà cả chủ đầu tư cũng đang chờ đợi và quan sát diễn biến của thị trường. Một thực tế cho thấy rằng, mặc dù nhiều căn hộ trên thị trường còn tồn đọng, không bán được nhưng thị trường vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho người dân. Sau một thời gian thị trường địa ốc giá liên tục, người mua tiếp tục kỳ vọng giá sẽ giảm nữa, nên họ chưa vội mua nhà trong thời điểm này.

    Trong khi đó, một số chủ đầu tư lại cố giữ ổn định giá với mục đích khẳng định với hy vọng chứng minh rằng, giá sẽ khó mà giảm tiếp trong thời gian tới. Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Địa ốc Lê Thành cũng cho rằng, nhu cầu nhà ở của người dân còn rất lớn nhưng căn hộ vẫn không bán được là vì họ đem tiền gửi ngân hàng lấy lãi suất trong thời điểm lãi suất cao như hiện nay với tâm lý chờ giá nhà hạ tiếp mới mua.

    Khảo sát của CBRE cũng cho thấy, nhìn chung các căn hộ thuộc phân khúc bình dân vẫn giữ được giá vốn, nhu cầu cao đối với dạng căn hộ này đã góp phần giữ được ổn định về giá cũng như nguồn cầu tiềm ẩn vì phần lớn người mua dạng căn hộ này đều có mục đích để ở. Một điểm sáng theo khảo sát của CBRE đó là có một số dự án đã tái khởi động, sau một thời gian “trùm mền” và có ghi nhận có vài chủ đầu tư tăng về số lượng giao dịch. Tuy nhiên, CBRE cho rằng, điều đó cũng chưa thể khẳng định được một sự chuyển biến tích cực trên thị trường trong thời gian tới.

    Ngân hàng Nhà nước cũng vừa đưa ra các giải pháp cứu địa ốc, một số DN BĐS tỏ ra lạc quan với chính sách tín dụng mới vì với nhu cầu vốn xây dựng, sửa chữa và mua nhà ở trong khu đô thị cả hoàn thành trước hay sau năm 2012 đều được vay. Trường hợp xây dựng sửa chữa và mua nhà để bán, cho thuê cũng được nới vốn.

    Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn đầu tư Vinaland tại TPHCM cho rằng chính sách này sẽ khuyến khích các ngân hàng giãn nợ gốc cho DN, giúp các DN thoát khỏi khó khăn. TS Đặng Hùng Võ cũng đánh giá cao động thái này của NHNN vì ông cho rằng sẽ giúp cho cả người bán lẫn người mua được tiếp cận vốn vay ngân hàng sau một thời gian dài chịu đựng. Tuy nhiên, theo ông Võ, đây cũng chỉ mới giải quyết được vấn đề trước mắt trong khi đó giá BĐS vẫn còn cao. Giới chuyên gia cũng cho rằng, với thông điệp nới tín dụng chỉ có lợi về mặt tâm lý, còn để thị trường khởi sắc thì phải cần có nhiều thời gian.

    Theo SGGP
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê