• Thị trường bất động sản TP.HCM: Mặt bằng bán lẻ đi xuống, căn hộ nhích lên

    Hai nhà nghiên cứu thị trường bất động sản hàng đầu tại Việt Nam vừa có báo cáo tổng quan về tình hình thị trường tại TP.HCM trong quý 2 và triển vọng của thị trường này trong nửa cuối năm 2013.
    Thị trường bán lẻ đi xuống

    Theo nghiên cứu của Công ty Savills Việt Nam, trong quý 2 vừa qua, do có 1 siêu thị mới mở trong khi có 3 trung tâm mua sắm đóng cửa nên tổng nguồn cung trên thị trường bán lẻ tại TP.HCM giảm 2,4% so với quý trước.

    Điều này dẫn đến giá thuê mặt bằng bán lẻ trung bình và công suất thuê tăng nhẹ trong bối cảnh sức mua của người tiêu dùng giảm. Do đó, doanh thu bán lẻ của toàn thành phố trong 6 tháng đầu năm nay chỉ tăng 8,1% (không tính lạm phát) so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 8,9% của năm 2012.

    Mặc dù thị trường bán lẻ có chiều hướng đi xuống nhưng vẫn có cơ hội cho phân khúc siêu thị bởi nguồn cầu cho các nhu yếu phẩm luôn cao, Savills Việt Nam nhận định.

    Còn theo Công ty CBRE Việt Nam, giá thuê mặt bằng bán lẻ tại khu vực ngoài trung tâm tiếp tục xu hướng giảm vì khách thuê vẫn ưa chuộng các vị trí tại khu vực trung tâm hơn. Giá thuê tại các trung tâm thương mại khu vực trung tâm không thay đổi nhiều.

    Thị trường căn hộ tại TP.HCM tăng về số lượng giao dịch trong quý 2/2013 - Ảnh: Mai Vọng

    Trong khi đó, thị trường văn phòng cho thuê trong quý 2 vừa qua hoạt động khá ổn định, chờ kinh tế phục hồi sẽ phát triển tốt hơn. Có 3 tòa nhà văn phòng hạng C với hơn 18.800 m2 sàn gia nhập thị trường trong quý này, trong lúc giá thuê giảm nhẹ 1% so với quý trước và giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, theo nghiên cứu của Savills Việt Nam.

    Còn theo nhận định của bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc Phòng Nghiên cứu và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam, nguồn cầu thuê văn phòng sẽ tiếp tục hiện hữu trong suốt năm 2013 trong khi dự đoán chỉ có một tòa nhà hạng A mới được đưa vào hoạt động trong năm nay. Nhìn chung, nguồn cung mới hạn chế cùng với nguồn cầu tiếp tục gia nhập thị trường sẽ khiến cho giá chào thuê ổn định hoặc tăng nhẹ cho đến cuối năm 2013.

    Tín hiệu tích cực của thị trường nhà ở

    Theo CBRE Việt Nam, điểm đáng lưu ý trong quý 2/2013 là sự sôi động của phân khúc cao cấp, với lượng giao dịch đứng thứ hai sau phân khúc bình dân, trong tổng số giao dịch của quý.

    Thị trường khách sạn tại TP.HCM không mấy sáng sủa trong quý 2 vừa qua do đây là mùa thấp điểm. Doanh thu khách sạn 4 và 5 sao giảm mạnh, chỉ có khách sạn 3 sao hoạt động ổn định.

    Tổng số căn bán được trong quý này đạt 1.615 căn, tăng 250 % so với cùng kỳ năm trước và tăng 30,7 % so với quý trước.
    Trong khi đó, số liệu từ nghiên cứu của Savills Việt Nam cho thấy trong quý 2 có đến 1.200 căn hộ đã được bán, với mức tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước.

    Savills Việt Nam nhận định, niềm tin về thị trường căn hộ của người mua đã khôi phục trở lại. Trong 2 quý tới, sẽ có hơn 2.500 căn hộ dự kiến được chào bán trên thị trường.

    Ông Townsend, Tổng giám đốc điều hành CBRE Việt Nam nhận định: “Chính phủ đưa ra một loạt các chính sách nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản, bao gồm gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỉ đồng, trần lãi suất huy động tiền đồng giảm và giảm giá tiền đồng so với đô la Mỹ. Mức chịu thuế thu nhập cá nhân mới cũng bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1.7... Tất cả những nỗ lực này góp phần khuyến khích những khách mua tiềm năng tìm đến cả các dự án mới cũng như những dự án hiện hữu”.

    Bình luận về xu hướng thị trường căn hộ, ông Townsend cho biết: “Rõ ràng khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng và thu nhập khả dụng tăng, nhu cầu mua nhà từ những người trước đây không thể mua được vì giá cao sẽ tăng trở lại. Trong khi phân khúc bình dân có thể sẽ được hưởng ưu đãi từ những chính sách của Chính phủ, CBRE vẫn thận trọng khi dự báo về khả năng phục hồi của phân khúc cao cấp vào cuối năm nay.”
    Theo Thanh niên
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê