• Thị trường bất động sản sẽ trôi về đâu?

    Thị trường bất động sản đang đóng băng, và điều mà xã hội quan tâm là thị trường bất động sản sẽ trôi về đâu. Cũng có những dự báo lạc quan cho rằng cuối năm nay, có thể thị trường sẽ ấm hơn. Nhưng nhìn nhận thực tế hơn, thì có thể dẫn ra không ít điều cho thấy, thị trường khó ấm nóng trở lại.
    Đầu tiên là giá bất động sản, kể cả chung cư trung bình, vẫn quá cao so với thu nhập của người có nhu cầu thực. Thêm nữa, các ngân hàng vẫn thắt chặt vốn. PV đã có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch Tổng Hội Xây Dựng Việt Nam Phạm Sỹ Liêm về vấn đề này

    Thị trường bất động sản sẽ trôi về đâu? - hình minh họa

    Thưa ông, nhiều nhận định về thị trường bất động sản cho thấy thị trường này có vẻ chưa tươi sáng trong ngắn hạn. Theo dự đoán của ông thì thị trường sẽ trôi về đâu?

    - Theo tôi, thị trường năm nay vẫn rất khó khăn, chưa có khả năng phục hồi. Nếu phân khúc thị trường nhà giá rẻ và nhà ở xã hội cho thuê không khởi động được vào đúng quỹ đạo thì thị trường vẫn chưa phục hồi được.

    Đấy là trong ngắn hạn, còn dài hạn hơn thì ông dự đoán thế nào?

    - Trong dài hạn, thị trường bất động sản gắn liền với sự phát triển kinh tế quốc dân của nước ta. Kinh tế phát triển, nhất định thị trường bất động sản sẽ phát triển vì chúng ta tin chắc rằng tình trạng suy thoái hiện nay sẽ được khắc phục.

    Hiện nay cái mức giá cả của nhà đất và chung cư quá tầm so với người thu nhập thấp và trung bình. Nên nếu thị trường chỉ ấm nóng thì cũng vẫn dành cho nhóm người đầu cơ?

    - Thị trường bất động sản của chúng ta hiện nay phát triển chưa lành mạnh. Giá bất động sản lên cao là do yếu tố giá đất chứ giá vật liệu, giá nhân công thì không có chênh lệch gì giữa các miền. Nếu chúng ta không làm cho giá đất đô thị hạ xuống được thì giá nhà sẽ vẫn cao như vậy.

    Những ngôi nhà mà hiện nay người đầu tư không bán được là thuộc phân khúc nhà ở cao cấp, tức là đắt tiền. Giá nhà chưa hạ mặc dù theo tình hình thị trường như bây giờ thì đáng lẽ giá phải hạ rất nhiều, là bởi vì các nhà đầu tư mà nhất là ở phía Bắc mua nhà dựa vào vốn góp của người mua, không phải trả lãi nên có thể từ từ. Chỉ có phần nào vay ngân hàng phải trả lãi thì mới vội vã. Đối với những nhà đầu tư còn lại, đặc biệt là những nhà đầu tư ở phía nam lại chủ yếu sử dụng vốn vay từ ngân hàng để mua nhà, do đó những nhà đầu tư này phải nhanh chóng xử lý tình hình nợ nần bằng cách bán nhà đi để lấy tiền trả nợ ngân hàng, nếu không thì phải tuyên bố phá sản. Do vậy, một số dự án giá vẫn cao.

    Người mua nhà lúc này đang bị thiệt bởi vì các hợp đồng của họ không được chủ đầu tư thực hiện một cách chính xác, thưa ông?

    Đó là do pháp luật của chúng ta chưa được rõ ràng. Theo tôi hiểu, trong luật dân sự thì những người mà ta gọi là người góp vốn thực chất là những người mua nhà chứ không phải là góp vốn kinh doanh. Bởi vì góp vốn kinh doanh thì phải có lãi, phải được tham gia vào quản lý và điều hành việc sử dụng số vốn góp của mình. Nhưng thực tế thì người góp vốn không có quyền đó, chỉ đợi nhà được hoàn thành để nhận. Và cũng theo luật dân sự thì tiền đặt cọc để mua nhà chính là tiền để góp vốn, pháp luật cũng đã quy định rất rõ ràng trách nhiệm, quyền lợi của những đối tượng này, cho nên chúng ta có thể căn cứ theo luật để xử trí. Còn nếu tình hình lâm vào khó khăn, thì cả người đầu tư mua nhà lẫn những người kinh doanh bất động sản phải cùng nhau chia sẻ rủi ro.

    Nếu mà nhà đầu tư nhỏ lẻ tự mình đứng ra kiện thì có lẽ rất là khó bởi vì số tiền phải chi phí cho một vụ kiện lớn. Như vậy có lẽ những người mua nhà ở thực cũng đành chịu rủi ro?

    Vâng, thiệt hại nhưng mà nếu không kiện cáo thì thiệt hại còn nhiều hơn. Nếu như mình nhận mình là người cùng góp vốn thì tức là phải cùng chịu trách nhiệm rủi ro, đó là lúc thị trường đi xuống hay bị đóng băng .

    Không ít các dự án hiện nay bị mua đi bán lại và đầu cơ làm cho những người có thu nhập thấp, những người mà thực sự muốn mua nhà ở không tiếp cận được. Ngược lại thì nhiều khu đô thị làm xong lại bỏ hoang?

    Theo tôi thì những căn hộ được định giá cao này vẫn chỉ đang trong quá trình hoàn thiện, họ không có tiền để tiếp tục do bị ngân hàng cắt vốn tín dụng. Các chủ đầu tư này nên chuyển đổi các căn hộ cao cấp ấy thành các căn hộ có giá trung bình. Trước mắt có thể hạ giá thành, sau đó lập thành một dự án rồi trình với ngân hàng. Các ngân hàng nên hỗ trợ tín dụng cho việc chuyển đổi những dự án như thế. Nếu được như vậy thì chắc chắn sẽ có người mua.

    Xin cảm ơn ông!

    Theo ĐBND
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê