• Thị trường bất động sản: Phân khúc trung bình vẫn đắt hàng

    Tháng Bảy âm lịch vốn là tháng có ít giao dịch mua bán nhà do tâm lý kiêng cữ, "né" tháng xấu. Tuy nhiên, khác với những năm trước, năm nay nhiều nhà đầu tư cũng đẩy mạnh các chương trình bán ra trong tháng được xem là ế ẩm trong năm và giao dịch cũng tăng mạnh ở phân khúc giá trung bình và thấp.
    Khách hàng nhộn nhịp trong buổi mở bán dự án.

    Nhiều người mua

    Hàng loạt dự án được mở bán ngay trong tháng Bảy âm lịch như Công ty Nam Long mở bán dự án Ehome 3 (quận Bình Tân), Công ty Đất Xanh mở bán dự án 4S Riverside Linh Đông (quận Thủ Đức), Hung Thinh Land mở bán dự án Phúc Yên 2 (quận Tân Bình), Công ty Hưng Lộc Phát với dự án Hưng Phát (huyện Nhà Bè)… Tại buổi mở bán dự án 4S Riverside Linh Đông ngày 25-8, hàng trăm khách hàng đã chen chúc nhau lựa chọn căn hộ hoặc tham khảo, quan sát. Chỉ trong một buổi mở bán, Đất Xanh cho biết hơn 88% số căn hộ trong tổng số 96 căn bán ra của đợt 2 của dự án này đã có chủ sở hữu. Chọn mua căn hộ hơn 69m2 với giá 12,4 triệu đồng/m2, anh Văn Sơn (làm việc ở quận Thủ Đức) cho biết, anh cũng rất ngần ngại khi giao dịch khối tài sản lớn trong tháng "cô hồn", tuy nhiên anh vẫn quyết định mua vì gia đình đang cần nhà ở và đây là dự án phù hợp. Chị Xuân Hoa (quận Bình Thạnh) cũng lo lắng khi giao dịch trong tháng Bảy âm lịch, nhưng quy định của chủ dự án là thời gian đặt cọc đến khi ký hợp đồng là từ 10 đến 30 ngày nên chị vẫn ký đặt cọc để giữ căn hộ và tránh "tháng xấu" bằng cách chờ qua hết tháng Bảy âm lịch mới ký hợp đồng.

    Ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc Marketing của Đất Xanh cho biết, những người "kiêng cữ" tháng Bảy chủ yếu là người mua đi bán lại, còn người mua nhà để ở thì gặp sản phẩm ưng ý là họ sẽ mua ngay không chần chừ, vì vậy nếu có sản phẩm đúng phân khúc khách hàng cần thì sẽ vẫn bán được. Điều quan trọng là chủ đầu tư phải có sản phẩm tốt, giá hợp lý và hỗ trợ thanh toán tốt thì khách hàng sẽ chọn mua. Cũng theo ông Vũ Quốc Việt Nam, trong tháng Bảy âm lịch này, các dự án của công ty này mở bán đều thành công do chủ yếu tập trung vào phân khúc trung bình, người mua có nhu cầu thật sự về nhà ở.

    Dù giao dịch trong tháng Bảy âm lịch vẫn tăng nhưng với hầu hết các dự án, mua bán thành công chủ yếu là ở những căn hộ nhỏ hơn 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2. Nhiều khách hàng cho biết, họ mua căn hộ có hai điều kiện này để hy vọng có thể được vay vốn ngân hàng lãi suất 6%/năm trong gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng, dù... chưa biết có vay được hay không!

    Hy vọng của người mua nhà là vậy, nhưng thực tế chưa có bao nhiêu người được vay nguồn vốn này trong số hàng trăm nghìn người có nhu cầu nhà ở trên địa bàn thành phố. Bởi thủ tục vay vốn vẫn "tắc" duy nhất một điểm là ở giấy xác nhận tình trạng nhà, với yêu cầu của ngân hàng là UBND phường phải xác nhận "chưa có nhà ở và không sở hữu căn nhà nào", trong khi địa phương từ chối xác nhận vì "không có thông tin". Theo một nhân viên Công ty Đất Xanh, chỉ mới có khoảng chưa đến 10 người mua dự án 4S Riverside Linh Đông được giải ngân trong gói 30.000 tỷ đồng, trong khi dự án này có hàng trăm khách hàng mua căn hộ dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2. Tình hình cũng tương tự như người mua nhà các dự án khác như Ehome 3 của Nam Long, Green Hills (quận Bình Tân). Chị Xuân Hoa, đặt mua căn hộ 68m2 với giá 12,4 triệu đồng/m2 nhưng vẫn chưa xác nhận được tình trạng nhà, bày tỏ bức xúc: "Trong khi Bộ Xây dựng cho rằng giải ngân gói 30.000 tỷ đồng không nhanh vì thiếu căn hộ dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, tuy nhiên rất nhiều người mua nhà đủ hai điều kiện này đã không được vay do những vướng mắc không được kịp thời tháo gỡ từ cơ quan chức năng". Đây cũng là bức xúc của rất nhiều người cần mua nhà ở trong tình trạng "bất lực" vì không thể xác nhận dù mình đúng đối tượng và đang cần "cứu cánh" từ nguồn vốn giá rẻ để có ngôi nhà an cư lạc nghiệp.

    Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện trên địa bàn đã có 32 khách hàng (gồm 31 cá nhân và một doanh nghiệp) ký kết hợp đồng tín dụng vay với hạn mức ký kết gần 26,3 tỷ đồng và ngân hàng đã giải ngân hơn 3,2 tỷ đồng. Ngoài ra đã có 3 chủ đầu tư được ngân hàng thẩm định hồ sơ vay vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (đang chờ hoàn tất thủ tục để giải ngân), với tổng số vốn vay dự kiến là 762 tỷ đồng.
    Vay vốn ưu đãi vẫn "tắc"
    Theo Hà Nội Mới
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê