• Thị trường bất động sản: Giá tiếp tục giảm sâu

    Theo các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS), ở cả 2 thành phố lớn, mặt bằng giá ở hầu hết các phân khúc vẫn có dấu hiệu giảm tiếp. Điều đáng buồn là niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường vẫn rất thấp, môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn, thanh khoản chưa có nhiều cải thiện.

    Hà Nội: Thiết lập mặt bằng giá mới

    Ghi nhận trên thị trường Hà Nội, lượng căn hộ bán ra thời gian qua ít có tín hiệu đảo chiều, nguồn cung vẫn tăng. Trong số 2.700 căn hộ chào bán mới, chỉ có 120 căn hộ cao cấp, lượng căn hộ bình dân chiếm tới hơn 1.600 căn với mức giá chào bán là 640USD/m2 (quy đổi khoảng 13 triệu đồng/m2). Có tới 75% nguồn cung chào bán dưới 21 triệu đồng/m2, mức giá phải chăng nhất kể từ năm 2008. Giá chào bán thứ cấp tiếp tục giảm 5% so với quý trước. Tuy nhiên, điều đáng buồn là những lo ngại về nền kinh tế đã thúc đẩy người dân tiết kiệm hơn là đầu tư, từ đây hạn chế dòng tiền vào BĐS. Tâm lý "quan sát và chờ đợi” giá giảm sâu tiếp tục phổ biến. Giao dịch chủ yếu vẫn tập trung ở phân khúc căn hộ diện tích nhỏ từ 50-70m2, giá thành thấp dưới 21 triệu đồng/m2.

    Thị trường giờ đây phụ thuộc hoàn toàn vào sức mua và tâm lý khách hàng. Theo đánh giá từ công ty nghiên cứu thị trường CBRE, triển vọng kinh tế không mấy khả quan cho đến năm 2013 sẽ tiếp tục làm suy giảm niềm tin của người dùng. Thị trường chỉ được kỳ vọng đảo chiều khi nền kinh tế có tiến triển rõ nét. Trong năm 2012, ước tính có khoảng 7.000 căn hộ được hoàn thiện, mức giá sẽ giảm sát với khả năng chi trả của người mua. Bởi vậy, theo các chuyên gia kinh tế, những người có nhu cầu thực về nhà ở nên cân nhắc lựa chọn cho mình một căn hộ phù hợp trước khi thị trường khôi phục trở lại và giá có thể lên cao.

    Phân khúc nhà đất, một mặt bằng giá mới đang dần được thiết lập. Thị trường đang định giá lại các dự án với mức giá mới thấp hơn khoảng 18% so với cùng kỳ. Giá của các dự án đã và sắp hoàn thiện có mức giảm thấp nhất. Các dự án tiến độ chậm hầu như không có giao dịch. Nhiều dự án đang chào bán trên thị trường sơ cấp tiếp tục giảm từ 5-15% giá. Số lượng biệt thự, nhà liền kề hoàn thành tiếp tục tăng lên dù với tốc độ chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, cung cầu trên thị trường vẫn chưa gặp nhau. Theo một khảo sát của CBRE, 86% khách hàng quan tâm tới căn nhà có giá trị bằng hoặc dưới 5 tỷ đồng, nhưng 68% dự án hiện nay đang chào bán sản phẩm với mức giá bằng hoặc trên 5 tỷ đồng.

    Làm gì để vượt qua khủng hoảng? Tái cơ cấu DN là ưu tiên hàng đầu với nhiều chủ đầu tư còn hoạt động trên thị trường. Một số DN không có chức năng chính là kinh doanh BĐS đã và đang thoái vốn khỏi thị trường. Các chủ đầu tư cũng đang xem xét lại chiến lược kinh doanh cho phù hợp với đối tượng khách hàng cùng những nỗ lực hơn trong các khâu bán, chăm sóc khách hàng.

    TP Hồ Chí Minh: Giá dần ổn định

    Trái ngược với sự sụt giảm ở thị trường Hà Nội, các dự án thuộc phân khúc bình dân tiếp tục có tỷ lệ bán khả quan. Giá của phân khúc này vì thế tiếp tục giữ giá tốt hơn các phân khúc khác. Đơn cử, dự án Ehome 4, Sunview đều nhận được lượng lớn khách ngay khi chào bán. Tổng kết lại, có gần 3.000 căn hộ đã hoàn thành trong thời gian qua, tăng 19,9% với quý 2 và 22,2% so với cùng kỳ.

    Theo phân tích từ một công ty nghiên cứu thị trường BĐS, thị trường nhà ở ở TP Hồ Chí Minh đang có xu hướng chuyển hóa thành 3 nhóm. Thứ nhất là các chủ đầu tư có nguồn lực tài chính mạnh, những dự án có khả năng duy trì được tốc độ bán. Thứ hai, các chủ đầu tư có tiến độ xây dựng chậm, song đưa ra mức chiết khấu cao nhằm kích cầu dự án. Thứ ba, những dự án bị hoãn vô thời hạn. Điểm nổi bật đáng ghi nhận ở đây, khác với quý trước, 87% căn hộ hoàn thành thuộc phân khúc cao cấp. Hầu hết các chủ đầu tư đều cố gắng giữ mức giá ổn định. Một số chủ đầu tư muốn thúc đẩy doanh số, thu tiền mặt thì tiếp tục giảm giá. Mức giảm nhiều nhất dành cho những khách mua có khả năng thanh toán một lần.

    Ở một số phân khúc khác, giá thuê căn hộ dịch vụ tiếp tục giảm do chủ tòa nhà cố duy trì tỷ lệ thuê và áp lực ngày càng gay gắt từ nhóm "sản phẩm lai” và căn hộ mua để cho thuê lại. Các sản phẩm lai là những căn hộ bán chậm được chuyển thành căn hộ dịch vụ cho thuê. Dự kiến, những căn hộ này sẽ tồn tại đến khi thị trường hồi phục.

    Mức giá thuê văn phòng cũng dần được cải thiện. Các tòa nhà hạng A tiếp tục giảm trong 15 quý liên tục, song tỷ lệ giảm chỉ bằng nửa so với quý trước khi tỷ lệ trống đang giảm dần và nguồn cung tiếp tục trì trệ. Giá thuê văn phòng hạng B tăng nhẹ sau 7 tháng giảm liên tục, báo hiệu khả năng giá thuê dần chạm đáy trên thị trường. Tuy nhiên, tỷ lệ thuê mới trong quý 3 lại giảm 18% so với quý 2, đây là hệ quả tất yếu của nền kinh tế vĩ mô còn nhiều rủi ro, và sự sụt giảm nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

    Theo Đại Đoàn Kết
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê