• Thị trường bất động sản: Điềm lạ đầu năm

    Thị trường BĐS đầu năm 2014 đang có những diễn biến trái chiều. Chỉ tính riêng trong quý I đã có trên 1.500 giao dịch thành công. Đó có thể là điềm lạ dự báo cho những diễn biến tiếp theo trên thị trường thời gian sắp tới.
    Giao dịch nhiều, giá chênh tăng

    Theo thống kê của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản Hà Nội đã có chuyển biến tích cực, lượng giao dịch khá, trong đó có nhiều giao dịch ở các dự án có tồn kho, từ đó đã góp phần làm giảm lượng hàng tồn kho, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Giá nhà đang dần ổn định, đã có tác động tích cực, tạo thêm niềm tin của khách hàng vào thị trường.

    Đầu năm 2014, thị trường bất động sản tiếp tục có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước, đã có dự án tăng giá nhẹ.

    Tỷ lệ hấp thụ căn hộ trong những tháng đầu năm 2014 tăng mạnh, Hà Nội có khoảng 2.300 giao dịch thành công. Đơn cử dự án Times City và Royal City bán được số lượng hàng trăm căn hộ. Dự án Victoria đã bán được gần 400 căn. Chung cư 175 Nguyễn Trãi đã có 70 giao dịch. Dự án Mulbery Lane bán được 40 căn hộ trong 4 tháng.

    Trong khi đó, nhiều dự án rục rịch tăng giá như chung cư Khu đô thị Cổ Nhuế giá khoảng từ 24-26 triệu đồng/m2 giá tăng khoảng 1 triệu đồng/m2. Khu Đô thị Đại Thanh giá giao dịch trên thị trường tăng khoảng 1-2% so với năm 2013. Khu đô thị Times City tăng 100-300 triệu/căn.

    Chỉ số giá căn hộ của Sở Xây dựng cho thấy, giá giao dịch chung cư trên địa bàn 10 quận đạt khoảng 70% - 97%, tăng từ 1 đến 3% so với quý trước. Chỉ số giá giao dịch căn hộ bình dân và trung cấp tại một số quận như: Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng tăng 1 - 2%. Riêng khu vực Hà Đông tăng 3%.


    Hà Đông - điểm sáng của bất động sản Hà Nội
    Còn theo CBRE, một tín hiệu đáng mừng là trong quý I-2014 không chỉ các dự án trung cấp mà phân khúc cao cấp với các căn hộ có giá hơn 30 triệu đồng cũng giao dịch tốt. Xu hướng hiếm thấy của năm nay là việc các giao dịch bắt đầu ngay sau Tết - trái ngược với nhiều quan điểm truyền thống, người dân ít khi mua bán nhà cửa vào thời điểm này.

    Khi tình hình thị trường có dấu hiệu khởi sắc, lượng giao dịch tăngnên một số dự án tiếp tục đưa sản phẩm ra chào bán thị trường, như các dự án Khu đô thị Times City, dự án Thăng Long Victory của Công ty Phúc Hà, dự án Văn Phú Victory của Công ty Văn Phú Invest, dự án Khu nhà ở Xuân Phương của Viglacera, dự án Khu đô thị mới Nam An Khánh của Sudico, ...

    Chờ giá lên để vào hàng

    Giải thích nguyên nhân thị trường khởi sắc, ông Nguyễn Hoàng Nam - Giám đốc Sàn INFO (Ocean Group) phân tích, nền kinh tế vĩ mô đang trong quá trình hồi phục, lạm phát đã được kìm chế, chính sách tiền tệ với mức lãi suất thấp đang thúc đẩy người dân đầu tư vào sản xuất, thị trường chứng khoán cũng như BĐS chứ không chỉ gửi tiết kiệm như những năm trước đây.

    Bên cạnh đó, hiện đang có tình trạng khan hiếm hàng "cục bộ" ở phân khúc căn hộ chung cư sắp bàn giao. Những năm 2011, 2012 do thị trường chìm lắng nên rất ít các chủ đầu tư triển khai dự án BĐS, chỉ những chủ đầu tư thật sự có uy tín, có nguồn vốn tốt mới có thể thực hiện dự án trong giai đoạn đó. Vì vậy tới thời điểm hiện tại, các dự án có chất lượng và tiến độ tốt không có nhiều.

    Ông Vũ Cương Quyết, đại diện Đất Xanh miền Bắc cho rằng, lãi suất huy động giảm, lãi suất cho vay bất động sản giảm với các thủ tục và điều kiện cho vay khá linh hoạt, lạm phát thấp, thị trường tài chính chứng khoán tăng điểm... đã ảnh hưởng tích cực đến tâm lý mua. Các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản dần đi vào ổn định và nâng cao vai trò kích thích tính thanh khoản cho thị trường.

    Ông Quyết cho rằng, thời điểm này các dự án đều có giá khá mềm so với 2 năm trước đây, các điều kiện mua, thủ tục mua cũng rất dễ dàng và hấp dẫn người tiêu dùng. Đây là thời điểm tốt để người có nhu cầu thực và các nhà đầu tư lâu dài cân nhắc.

    Theo đánh giá của ông Nguyễn Hoàng Nam, tuy thị trường BĐS có sôi động trong thời gian vừa qua nhưng về giá vẫn chưa có biến động lớn vì chỉ có một số ít các dự án tăng giá và giá cũng chỉ tăng từ 1 - 3%. Đây là mức giá hấp dẫn để mua nhà để ở và đầu tư lâu dài.

    "Thị trường BĐS hiện đã sẵn sàng cho một chu kỳ mới, nếu không có tác động mạnh ở tầm vĩ mô thì thời gian ảm đạm của thị trường sẽ kết thúc. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán trong tương lại gần, thị trường BĐS sẽ chỉ tăng về tính thanh khoản còn mức giá sẽ chưa có dấu hiệu tăng đột biến", ông Nam nhận định.

    Các chuyên gia đưa ra lời khuyên,người có nhu cầu mua cũng cần lựa chọn các dự án: có tính chất pháp lý minh bạch cao, tiến độ xây dựng tốt, chủ đầu tư có uy tín và có đủ tiềm lực tài chính để thực hiện dự án.

    Theo vietnamnet
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê