• Tháng “cô hồn” sôi nổi

    Tuy nhiên, chỉ là sôi nổi của chủ đầu tư khi thị trường chứng kiến hàng loạt dự án bung hàng. Còn nhà khách hàng, họ đang ở đâu vẫn câu hỏi đau đầu của chủ đầu tư các dự án không chỉ riêng trong tháng “cô hồn” này…
    Hàng loạt dự án bung hàng có vớt vát được niềm tin của khách hàng trong tháng "cô hồn" sôi động

    Ai mua tôi bán rẻ cho

    Bước vào tháng bảy Âm lịch, khác với không khí nghỉ ngơi, trầm lắng của mọi năm thị trường bất động sản chứng kiến hàng loạt dự bán bung hàng.

    Vào đầu tháng hơn 150 căn hộ Carina Plaza (Đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 8) được Công ty cổ phần dịch vụ Nhịp Cầu Địa Ốc giảm từ 15,5 triệu đồng xuống còn 13,2 triệu đồng mỗi m2. Mức giá giảm 20% so với giá gốc của chủ đầu tư bán hồi đầu năm áp dụng cho khách hàng xuống tiền 95% giá trị căn hộ.

    Trong ngày 25/8, Công ty địa ốc Khang Gia mở bán 321 căn hộ block 1 chung cư Khang Gia tại quận Gò Vấp. Giá căn hộ hoàn thiện thấp nhất 537 triệu đồng, tương đương 11,2 triệu đồng mỗi m2. Chủ đầu tư dự kiến giao căn hộ vào quý 4/2013 và đưa ra nhiều lựa chọn thanh toán và ưu đãi.

    Mặt khác, các chủ đầu tư thứ cấp cũng xả hàng sau một thời gian ngắn tạo sóng trên thị trường. Tại các dự án nhà ở thương mại bán tự do trên thị trường, sau một thời gian gây sốt nóng, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân bởi mức giá “khá mềm”, từ 14 - 17 triệu đồng/m2, thì đến nay những dự án này cũng đang có dấu hiệu bị khách hàng thờ ơ, tẩy chay với những lời rao bán cắt lỗ xuất hiện ngày một nhiều trên các trang mạng và các sàn giao dịch bất động sản.

    Dự án Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) do Công ty Xây dựng tư nhân Số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư. Đây là dự án đã gây “sốc” trên thị trường bất động sản hơn 2 tháng trước khi giá bán được chủ đầu tư công bố từ 14 - 14,7 triệu đồng/m2, và diện tích cũng chỉ trên dưới 50m2/căn hộ. Vào thời điểm mở bán, hàng nghìn người dân Hà Nội đã phải chen lấn, xô đẩy mới mong có được một suất đăng ký mua căn hộ tại dự án này.

    Cùng với thời điểm mở bán dự án Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) thị trường cũng có một vài dự án giá rẻ được chào bán như dự án chung cư The Sun Garden (Hà Đông) với mức giá từ 14 triệu đồng/m2 đến 16 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT), diện tích căn hộ dao động từ 67m2 đến 103m2. Dự án khu chung cư cao tầng Tây Tây Đô, công trình nằm trên Quốc lộ 32 thuộc Khu đô thị mới Tân Tây Đô có mức giá bán khoảng 15,3 triệu đồng/m2

    Tuy nhiên, chỉ sau hơn 2 tháng, tình trạng bán cắt lỗ của không ít nhà đầu tư trót “ôm” căn hộ tại các dự án này. Đến thời điểm hiện nay, giá bán thứ cấp căn hộ các dự án này đã giảm từ 500.000 - 1 triệu đồng/m2.

    Tiến độ: khoảng dài mênh mông của niềm tin

    Đáy thị trường đang ở đâu? Người dân có nên mua nhà vào lúc này?. Đi bất cứ hội thảo bất động sản nào cũng gặp lại những câu hỏi này tới các chuyên gia. Tuy nhiên, câu trả lời dường như là không có.

    Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng từng nhận xét “thị trường đã chạm đáy” vào đầu tháng 6. Tuy nhiên đáy thị trường mà Bộ trưởng Dũng nói cách đây gần ba tháng là giá chung cư trên dưới 15 triệu/m2, còn hiện tại giá này đã bước chuyển xuống thành 13 triệu/m2, có nơi bán chỉ nhỉnh hơn 10 triệu/m2.

    Tuy về giá đã có bước giảm sâu nhưng theo ghi nhận của PV, tại các dự án giá rẻ vẫn không thu hút được khách hàng. Trên mạng có thể thấy những mẩu tin bán căn hộ vẫnhư “giá sốc” rồi “giá cực sốc” đến “phá giá” hay “rẻ nhất thị trường” xuất hiện ngày càng nhiều nhưng lượng người quan tâm thì ngày càng ít đi.

    Theo các chuyên gia thì hiện tượng bung hàng giá rẻ cho người mua nhiều lựa chọn hơn và những đợt ôm hàng cắt lỗ của giới đầu tư thời gian qua cũng tạo cho thị trường một chút niềm tin, mở ra cơ hội thật sự cho người mua nhà.

    Tuy nhiên, để “cú hích” giá rẻ thành động lực thôi thúc khách hàng rút sổ tiết kiệm khỏi ngân hàng mua nhà thì còn nhiều việc phải làm. Theo một chuyên gia trong Tổng hội Xây dựng, các dự án nhà giá rẻ tiến độ quá dài, ba năm, bốn năm trong hợp đồng nhưng có thể còn lâu hơn nữa.

    Với thời gian dài đóng tiền theo tiến độ trên, vị chuyên gia này ví von nó như “khoảng dài mênh mông của niềm tin” đang thử thách những người có nhu cầu thật sự.

    Còn theo nhiều luật sư thì những tranh chấp kiện tụng trong khoảng hai năm nay đã làm xói mòn niềm tin của những người có nhu cầu thực về thị trường chung cư. Với họ, mua đất nền không đủ, chung cư giá rẻ vừa tiền nhưng các dự án tranh chấp lùm xùm trong thời gian qua xuất hiện dày đặc trên báo đã khiến họ nản lòng.

    Theo Dân trí
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê