• Tập đoàn BĐS lao đao vì thị trường đóng băng

    Việc thị trường bất động sản đóng băng đã khiến nhiều Tập đoàn bất động sản gặp khó. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc phải tái cơ cấu lại Tập đoàn này.

    Liên quan đến vấn đề tái cơ cấu doanh nghiệp bất động sản, PV đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Vũ Đình Ánh.

    Phóng viên: Thưa ông, quá trình ra nhập WTO đã đặt các doanh nghiệp vào thế phải cạnh tranh gay gắt, đòi hỏi quá trình tích tụ vốn để hình thành quy mô lớn. Đây là căn cứ để doanh nghiệp bất động sản VN hình thành mô hình tập đoàn. Tuy nhiên được hình thành 4 năm nhưng nhiều tập đoàn bất động sản chưa phát huy được vai trò. Nguyên nhân vì sao thưa ông?

    T.S Vũ Đình Ánh: Cùng với sự phát triển thị trường bất động sản, việc hình thành nên các tập đoàn trong lĩnh vực này là cần thiết. Việc thành lập Tập đoàn đã huy động được những lợi thế vốn, công nghệ, kỹ thuật và đội ngũ lao động để có thể thực hiện dự án bất động sản với quy mô lớn. Trong thời gian vừa qua, nhiều tập đoàn bất động sản đã ra đời và nó cũng phát huy hiệu quả nhất định, đặc biệt trong bối cảnh các doanh nghiệp phải cạnh tranh với các tập đoàn bất động sản nước ngoài vốn có nhiều ưu thế khác nhau.

    Còn đối với Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã thành lập sau khi VN ra nhập WTO, bản chất tập đoàn này phục vụ mục tiêu mà Nhà nước mong muốn. Tuy nhiên, sau 1 thời gian hoạt động, các Tập đoàn này đã không đặt được kỳ vọng như mong muốn. Việc này xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân bao trùm nhất đó là các tập đoàn ra đời trong thời điểm bất động sản đóng băng từ cuối năm 2009. Do đó, môi trường hoạt động của các Tập đoàn không được thuận lợi.

    Ngoài ra, khi thành lập các Tập đoàn vẫn giữ tư duy theo hướng hợp nhất hơn là sự tự thân sáp nhập, liên kết. Tuy nhiên, nếu có mô hình quản trị hữu hiệu thì việc này sẽ được khắc phục.

    Theo ông, để mô hình Tập đoàn hoạt động theo đúng mục tiêu thì cần phải làm gì?

    Khi xây dựng mô hình tập đoàn, chúng ta đưa ra mô hình, hình thức để ban hành cơ chế chính sách nhưng lại thiếu cơ sở lý thuyết vững chắc cho mô hình mà ta thực hiện. Đây chính là điểm khó nhất để có thể đánh giá mô hình đó hiệu quả hay không.

    Trong bối cảnh thiếu cơ sở lý luận, chúng ta có thể có các bước thử nhiệm. Sau một thời gian thí điểm, chúng ta sẽ đánh giá được những mặt được, mặt chưa được rồi mới nhân rộng mô hình.

    Theo ông, liệu có phải việc đầu tư ngoài ngành tràn lan đã làm cho các Tập đoàn bất động sản yếu đi?

    Cần phải bóc tách riêng, vấn đề về thị trường bất động sản nói chung và vấn đề các doanh nghiệp.

    Thị trường bất động sản trong thời gian vừa qua đã nảy sinh hai vấn đề lớn đó là bong bóng bất động sản. Bong bóng này không chỉ liên quan đến việc đầu tư dàn trải quá nhiều dự án, vượt qua khả năng về tài chính cũng như khả năng về quản lý cũng như khả năng giải quyết thị trường đầu ra.Đây là hậu quả của việc phát triển lệch cơ cấu bất động sản, khi nhóm thị trường cần được quan tâm và phát triển thì thiếu sự tập trung phát triển mà lại đi vào các phân khúc nhìn thấy trước được sẽ dư cung.

    Bên cạnh đó, câu chuyện về quản lý đất đai và giá bất động sản đang khiến cho giá bất động sản vượt quá xa cầu thanh toán mà ta mong muốn.

    Còn về các Tập đoàn bất động sản vấn đề mẫu chốt cần giải quyết vẫn là quản lý các Tập đoàn này. Thông thường, việc đầu tư quá dàn trải hay diễn biến thị trường sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm đến các Tập đoàn này bởi tiềm lực tài chính mạnh nên giá phải trả do biến động thị trường ít hơn so với doanh nghiệp kinh doanh khác.

    Đây vẫn là mô hình rất tốt nếu như tìm ra mô hình quản lý tập đoàn phù hợp với mô hình tập trung sản xuất để phù hợp với cách thức phát triển của chúng ta.

    Hiện tại, Chính phủ và Bộ Xây dựng đang đặt ra việc cần tái cấu trúc các Tập đoàn, ông có gợi ý gì để tập đoàn có thể hoạt động theo đúng vai trò của nó hay không?

    Việc tái cấu trúc Tập đoàn bất động sản là điều cần thiết bởi cần phải đặt nó vào tổng thế là chúng ta đang thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, tập đoàn và tổng công ty.

    Thứ 2, vấn đề cần quan tâm, cơ cấu lại những ngành nào là ngành chính của tập đoàn cần phải xác định lại. Điều cần hướng tới hiện nay là phải xây dựng mô hình quản trị cho các tập đoàn bất động sản.

    Thứ 3, cần tập trung xây dựng mô hình quản trị tập đoàn trong lĩnh vực bất để hạn chế rủi ro không đáng có

    Vâng, xin cám ơn ông!
    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê