• Sống nhà ổ chuột giữa Thủ đô vì dự án treo gần 20 năm

    Hàng trăm hộ dân sống trong những ngôi nhà “chuồng cọp”, cấp 4 lụp sụp, chắp vá giữa Thủ đô vì dính quy hoạch “treo” gần 20 năm thuộc phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).
    Mỗi lần mưa xuống, nước từ dưới cống ngấm qua chân tường vào nền nhà, mái dột khắp nơi, tường nhà nứt nẻ, bục khắp chỗ… nhưng không được phép xây mới, cải tạo lớn.

    Theo Ban Quản lý hạ tầng tả ngạn Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng dự án mở đường vành đai 1 - Trần Khát Chân kéo dài (đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái) đã được quy hoạch từ năm 1992 tới nay. Theo đó, dự án dài gần 600m với trên 800 hộ dân ở các phường: Thanh Lương, Bạch Đằng, Ô Đống Mác (Q.Hai Bà Trưng) thuộc diện phải di dời .


    Nhưng theo những hộ dân, dự án đã gần 20 năm nay rồi mà không thấy động tĩnh gì, người dân sống trong tình cảnh khổ sở, kẹt cứng đi không được mà ở không xong… Nhiều ngôi nhà của các hộ dân hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

    Ông Nguyễn Văn Cách - Tổ trưởng Tổ dân cư số 6, Khu dân cư số 1 (Bạch Đằng) cho biết, khu bực này nằm trong "dự án treo" của TP đã gần 20 năm nay, người dân nơi đây không được xây dựng gì cả, đường sá, cống thoát nước… không được sửa chữa. Bên cạnh việc sống trong những ngôi nhà cấp 4 lụp xụp thì người dân chúng tôi còn chịu cảnh ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

    Trường hợp anh Nguyễn Văn Tám tổ 2, không chịu được cảnh 5 - 6 người sống chen chúc trong ngôi nhà lụp xụp, chuồng cọp vài ba chục m2, mỗi lần mưa xuống, nhà cửa dột khắp nơi, tường mốc, bục cả lớp vữa… anh quyết định bỏ ra trên 300 triệu ra sửa chữa, xây nhà mới.


    Vừa đập nhà đi xây dựng thì UBND phường Bạch Đằng đã xuống lập biên bản đối với gia đình anh. Biên bản ghi rõ, vì nằm trong diện giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án của TP, nên những phần xây mới sẽ không được tính giá đền bù. Việc những phần xây mới như vậy, gia đình phải chịu hoàn toàn.

    Không chỉ gia đình anh Tám, mà bất cứ hộ dân nào nằm trong diện di dời giải phóng mặt bằng nếu xây dựng mới, hay cải tạo lại nhà đều bị lập biên bản cam kết. Nên nhiều hộ dân chấp nhận hỏng chỗ nào thì chắp vá sửa sang chỗ đó, bục vữa thì đắp vữa, dột mái thì thay tấm tôn khác… chứ không dám sửa sang to tát. Khi PV khảo sát, nhiều ngôi nhà chắp vá chẳng khác gì “chuồng cọp” tạm bợ, nhưng “nút” tới 3 - 4 thế hệ sống trong đó.

    Ông Nguyễn Ngọc Minh - một hộ dân phường Bạch Đằng cho biết, mong muốn của các hộ dân chúng tôi là cơ quan chức năng sớm thực hiện dự án, có phương án di dời các hộ dân sang nơi ở mới để người dân chúng tôi đỡ sống khổ giữa lòng thủ đô. Khi có thông tin quy hoạch dự án tôi mới 50 tuổi, nhưng giờ đã gần 70 tuổi rồi, dự án treo gần 20 năm trời. Còn nếu không thực hiện dự án TP nên xóa dự án treo để người dân chúng tôi được sửa sang, xây dựng mới nhà cửa…


    Bà Nguyễn Thị Ánh hộ dân tổ 2, cho biết, đã gần 20 năm sống tạm bợ, kể từ ngày dự án được công bố, cuộc sống của hàng ngàn người dân nằm trong vùng ảnh hưởng bị xáo trộn, cảnh sống tạm cứ thế kéo dài vì dự án chậm khả thi, không biết theo đà này, người dân chúng tôi phải chờ đợi đến bao giờ, rồi nỗi khổ cứ nhân lên. Đề nghị chính quyền, ngành chức năng liên quan: một là sớm đưa dự án vào triển khai xây dựng, hai là công bố xóa quy hoạch để người dân nơi đây ổn định cuộc sống lâu dài, an cư lạc nghiệp.

    Dự án treo khá lâu, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, không được cắt đất, tách hộ và những thủ tục hành chính khác, khổ nhất là nhà cửa xuống cấp không được sửa chữa, mà có sửa cũng chỉ tạm thời, cho nên mỗi mùa mưa bão đến sợ tốc mái, sập nhà…
    Vừa qua, Tp. Hà Nội vừa giao Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch kiến trúc đề xuất báo cáo TP về việc cấp phép xây dựng tạm đối với nhà ở nằm trong khu vực quy hoạch “treo” chưa được thực hiện dự án. Đây là vấn đề bức xúc của đông đảo người dân trên địa bàn Thủ đô đang bị sống kẹt tại các dự án treo.

    Giải pháp cũng sẽ tránh lãng phí đất đai và thiệt thòi cho người dân khi quy hoạch treo không biết khi nào mới được thực hiện, nhưng đây cũng chỉ là tạm thời, bởi cái vòng luẩn quẩn vẫn ám ảnh những người có nhà, có đất nằm trong khu quy hoạch treo, kéo theo hàng loạt hệ lụy phiền toái khác mà không biết bao giờ mới tháo gỡ được như những hộ dân này.

    Theo Infonet
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê