• Sau 4 năm vẫn là khu đồi hoang

    Từ ban đầu là đất cho dự án giáo dục với diện tích 17,9153ha, nay đã teo xuống còn 6,8ha. Đất đô thị và đất ở từ chỗ không có trong quyết định thu hồi đất, nay đã chiếm khoảng 11ha trong dự án.
    Dự án nhất Đông Nam Á?

    Tháng 8-2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 19121000168 cho Cty CP văn hóa giáo dục khoa học truyền thông UNET (Cty UNET), địa chỉ tại xóm Cầu, ngã 3 Chợ Xanh, KĐT mới Định Công, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội làm chủ đầu tư xây dựng dự án Trường Quốc tế UNIS CAMPUS. Trường được xây dựng trên diện tích hơn 17,9153 ha, tại phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

    Thông tin trên một tờ báo cho biết, đây là trường quốc tế tư nhân lớn nhất Đông Nam Á và được hưởng chính sách ưu đãi theo Nghị định 69/2008/NĐ-CP ngày 30-5-2008 của Chính phủ về "Chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục…" (NĐ 69/2008/NĐ-CP). Trong đó, có việc giao đất sạch không thu tiền sử dụng đối với cơ sở xã hội hóa để xây dựng công trình xã hội hóa - ở đây là trường học. Quy mô đào tạo học sinh thường xuyên của trường quốc tế là 1.975 học sinh, từ hệ học sinh mầm non, đến hết THPT và hướng nghiệp; bồi dưỡng và đào tạo tiếng Anh. Chương trình đào tạo theo các tiêu chuẩn giáo dục Việt Nam và đạt chuẩn quốc tế.

    Ngày 25-7-2008, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định 2656/QĐ-UBND phê duyệt địa điểm, phạm vi lập dự án đầu tư xây dựng Trường Quốc tế UNIS CAMPUS do Cty UNET làm chủ đầu tư. Tiếp theo, ngày 20-8-2008, UBND tỉnh đã ra quyết định số 3068/QĐ-UBND thu hồi đất nông nghiệp của 180 hộ dân để phê duyệt phương án bồi thường và giao cho Cty UNET xây dựng trường. Đồng thời giao cho Cty UNET trách nhiệm bồi thường, trả tiền cho dân theo quyết định duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư số 3899/QĐ-UBND ngày 28-10-2008 của UBND tỉnh.

    Ngày 20-6-2011, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định 1449/QĐ-UBND chính thức "Cho phép thành lập Trường Quốc tế UNIS CAMPUS". Quy mô đào tạo chỉ còn hơn nửa so với ban đầu/số học sinh được đào tạo là 1.150 em.

    Sau 4 năm giao đất dự án vẫn chỉ là khu đồi hoang.

    Biến thành đất đô thị và đất ở


    Đây là dự án giáo dục, việc thu hồi đất và giao đất cho Cty UNET là để thực hiện mục đích xây dựng trường học. Thực tế lại không phải như vậy, ngay sau các quyết định thu hồi và quyết định giao đất, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã đồng ý cho Cty UNET "cắt" khoảng 10.000m2 trong tổng diện tích đất thu hồi để làm đường theo quy hoạch và xây dựng khu đất dịch vụ, đất ở tái định cư của dự án. Trong đó, cho phép Cty được xây dựng cơ sở hạ tầng, giao đất cho người dân bị thu hồi. Thế là Cty đã tiến hành nhận góp vốn của một số người có nhu cầu sử dụng đất mà không có tiêu chuẩn tại khu đất này. Tiếp đó, tại Quyết định số 2128/QĐ-UBND ngày 8-7-2009 "phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Trường Quốc tế UNIS ", UBND tỉnh Vĩnh Phúc lại đồng ý cho trường này dùng 35.885m2/155.700m2 làm đất ở.

    Chỉ còn lại khoảng 120.000m2 là để xây dựng trường. Chưa hết, trong khi trường chưa được thành lập, ngày 9-5-2011, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc lại có tờ trình đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh đất xây dựng trường xuống còn 68.533m2, phần còn lại 86.850m2 sẽ cho doanh nghiệp làm đất đô thị gọi là khu nhà ở UNISLAND. Và ngày 21-11-2011, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc - Phùng Quang Hùng đã đồng ý với đề nghị trên của Cty UNET.

    Như vậy, từ ban đầu là đất cho dự án giáo dục với diện tích 17,9153ha, nay đã teo xuống còn 6,8ha. Đất đô thị và đất ở từ chỗ không có trong quyết định thu hồi đất, nay đã chiếm khoảng 11ha trong dự án.

    Vẫn chỉ là khu đồi hoang

    Trên trang Website http://uniscampus.org.vn do Cty UNET quản lý cho biết: "Được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền và nhân dân địa phương, Tập đoàn Giáo dục UNET đang tích cực chuẩn bị thi công đồng bộ các hạng mục trường quốc tế đa cấp UNIS CAMPUS - ngôi trường hứa hẹn đem đến cho học sinh điều kiện học tập lý tưởng nhất, thỏa mãn nhu cầu của các bậc phụ huynh, góp phần thực hiện chương trình phát triển giáo dục của tỉnh Vĩnh Phúc và các vùng phụ cận".

    "Các thủ tục pháp lý của dự án UNIS CAMPUS đã được hoàn thiện, việc đền bù đất cho các hộ dân được Tập đoàn Giáo dục UNET hoàn tất thỏa đáng. Hiện nay, chính quyền địa phương cùng Tập đoàn Giáo dục UNET đang tích cực tuyên truyền, xử lý triệt để những vướng mắc xung quanh vấn đề bồi thường GPMB, đảm bảo quyền lợi của nhân dân và khẳng định sự nỗ lực của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư giáo dục, hưởng ứng chính sách xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước. Dự kiến đến năm 2013, Trường Quốc tế đa cấp UNIS CAMPUS sẽ đi vào hoạt động", thông tin trên http://uniscampus.org.vn cho biết thêm.

    Theo tìm hiểu của PV báo PL&XH đến thời điểm hiện tại, ngôi trường dự kiến trên vẫn chỉ là một khu đồi hoang. Việc đền bù GPMB còn nhiều điểm bất đồng giữa người dân bị thu hồi đất và chủ đầu tư nên gần như dự án chưa được triển khai.

    Theo Phapluatxahoi
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê