Sở QH-KT TP.HCM vừa cho biết, Đồ án Quy hoạch chung TP.HCM hiện đã hoàn thiện và chờ Bộ Xây dựng thẩm định để trình Thủ tướng phê duyệt.
Như vậy, gần 2 năm sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 24/QĐ-TTg, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025, đồ án này đã được chỉnh sửa hoàn thiện và cập nhật thông tin mới nhằm phù hợp với thực tế của TP.
Một góc Thành phố Hồ Chí MinhTheo điều chỉnh quy hoạch thì đến năm 2025, dân số TP.HCM đạt khoảng 10 triệu người (trong đó các quận nội thành là 7,4 triệu người), diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 100 nghìn ha. TP.HCM sẽ có 4 KĐTM gồm: KĐT Thủ Thiêm (Q.2) khoảng 737ha, KĐT cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) khoảng 3.900ha, KĐT Tây Bắc (huyện Hóc Môn và Củ Chi) quy mô khoảng 6 nghìn ha và Khu công nghệ cao tại Q.9 khoảng 872ha.
Các hướng phát triển phải bảo tồn nghiêm ngặt và phục hồi sinh thái thuộc khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn Cần Giờ và các khu rừng đặc dụng, phòng hộ trên địa bàn các huyện Bình Chánh, Củ Chi.
Vùng phát triển TP sẽ gồm 13 quận nội thành hiện hữu và 6 quận mới, thị trấn thuộc huyện, các đô thị phát triển. Tổng diện tích khu này khoảng 49.400ha. Tại 6 quận mới sẽ đầu tư xây dựng các đô thị có quy mô hiện đại, đồng bộ về hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị, xây dựng các bãi đỗ xe ngầm hiện đại.
Q.Thủ Đức và Q.9 sẽ hình thành KĐT khoa học - công nghệ có diện tích khoảng 800ha. Các quận mới và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và Bình Chánh sẽ phát triển thành vùng công nghiệp. Ngoài việc cải tạo, nâng các tuyến giao thông đường bộ đối ngoại, TP.HCM sẽ cải tạo một số tuyến đường sắt và xây dựng đoạn đường sắt trên cao, xây dựng tuyến đường sắt chuyên dụng từ đường sắt quốc gia tới cảng Cát Lái và Hiệp Phước, tiến hành nạo vét để bảo đảm lưu thông cho 2 luồng sông Lòng Tàu và Soài Rạp ra biển...
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ là điểm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới. Các bến bãi hiện có sẽ được cải tạo và xây thêm, đặc biệt là các bãi đỗ xe cao tầng để hình thành mạng lưới giao thông tĩnh tại khu vực nội thị.
Bên cạnh đó, 19 cầu đường bộ vượt qua các sông Đồng Nai, Sài Gòn, Nhà Bè, Lòng Tàu, Thị Vải, trong đó có cầu nối từ Bình Quới - Thanh Đa (Bình Thạnh) sang Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức) sẽ được xây dựng. Ba tuyến đường sắt đô thị như xe điện chạy trên mặt đất, đường sắt một ray tự động trên cao, phát triển hệ thống các nhà ga đường sắt đô thị, đặc biệt là các ga ngầm đáp ứng vận tải hàng hóa và hành khách... nhằm giảm thiểu sự quá tải cho hệ thống giao thông hiện nay của TP.
Theo đồ án, phải khoanh vùng đất bảo vệ khu vực dọc các sông Đồng Nai, Sài Gòn bằng cách phát triển thảm thực vật dọc các sông này nhằm đảm bảo nguồn nước mặt. Nghiêm cấm xây dựng các nhà máy công nghiệp thải chất độc hại như dệt, nhuộm, giấy, thuộc da, ngành sản xuất xe gắn máy, ôtô... trong vùng nước ngọt của hai con sông trên. Đồng thời đánh giá trữ lượng nguồn nước ngầm để quy hoạch, khai thác sử dụng một cách hợp lý...

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh
Các hướng phát triển phải bảo tồn nghiêm ngặt và phục hồi sinh thái thuộc khu bảo tồn thiên nhiên rừng ngập mặn Cần Giờ và các khu rừng đặc dụng, phòng hộ trên địa bàn các huyện Bình Chánh, Củ Chi.
Vùng phát triển TP sẽ gồm 13 quận nội thành hiện hữu và 6 quận mới, thị trấn thuộc huyện, các đô thị phát triển. Tổng diện tích khu này khoảng 49.400ha. Tại 6 quận mới sẽ đầu tư xây dựng các đô thị có quy mô hiện đại, đồng bộ về hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị, xây dựng các bãi đỗ xe ngầm hiện đại.
Q.Thủ Đức và Q.9 sẽ hình thành KĐT khoa học - công nghệ có diện tích khoảng 800ha. Các quận mới và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè và Bình Chánh sẽ phát triển thành vùng công nghiệp. Ngoài việc cải tạo, nâng các tuyến giao thông đường bộ đối ngoại, TP.HCM sẽ cải tạo một số tuyến đường sắt và xây dựng đoạn đường sắt trên cao, xây dựng tuyến đường sắt chuyên dụng từ đường sắt quốc gia tới cảng Cát Lái và Hiệp Phước, tiến hành nạo vét để bảo đảm lưu thông cho 2 luồng sông Lòng Tàu và Soài Rạp ra biển...
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ là điểm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới. Các bến bãi hiện có sẽ được cải tạo và xây thêm, đặc biệt là các bãi đỗ xe cao tầng để hình thành mạng lưới giao thông tĩnh tại khu vực nội thị.
Bên cạnh đó, 19 cầu đường bộ vượt qua các sông Đồng Nai, Sài Gòn, Nhà Bè, Lòng Tàu, Thị Vải, trong đó có cầu nối từ Bình Quới - Thanh Đa (Bình Thạnh) sang Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức) sẽ được xây dựng. Ba tuyến đường sắt đô thị như xe điện chạy trên mặt đất, đường sắt một ray tự động trên cao, phát triển hệ thống các nhà ga đường sắt đô thị, đặc biệt là các ga ngầm đáp ứng vận tải hàng hóa và hành khách... nhằm giảm thiểu sự quá tải cho hệ thống giao thông hiện nay của TP.
Theo đồ án, phải khoanh vùng đất bảo vệ khu vực dọc các sông Đồng Nai, Sài Gòn bằng cách phát triển thảm thực vật dọc các sông này nhằm đảm bảo nguồn nước mặt. Nghiêm cấm xây dựng các nhà máy công nghiệp thải chất độc hại như dệt, nhuộm, giấy, thuộc da, ngành sản xuất xe gắn máy, ôtô... trong vùng nước ngọt của hai con sông trên. Đồng thời đánh giá trữ lượng nguồn nước ngầm để quy hoạch, khai thác sử dụng một cách hợp lý...
Theo Báo Xây dựng