Quyền lợi của người dân chung cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mà những cuộc “nội chiến” giữa các đơn vị quản lý, vận hành chung cư với ban quản trị, chủ đầu tư vẫn chưa đến hồi kết thúc.
Ngày 10/5, Cuộc họp giữa ban quản trị (BQT) với cư dân chung cư Nguyễn Ngọc Phương (quận Bình Thạnh, TP HCM) càng trở nên căng thẳng khi bà Vũ Ngọc Hương, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (đơn vị quản lý, vận hành chung cư), yêu cầu được tham dự để thông báo về công - nợ nhưng bị từ chối. Tranh cãi gay gắt nổ ra, cảnh sát khu vực phải can thiệp…
Ngừng cung cấp điện, nước, thang máy
Theo ông Tôn Thất Hào, Trưởng BQT nhiệm kỳ 1, tháng 11-2011, BQT ký hợp đồng với Công ty Sao Kim làm đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư. Do công ty không có báo cáo chi tiết các khoản thu, chi theo từng tháng của năm 2013; không có chi tiết chứng minh khoản nợ yêu cầu thanh toán… nên phát sinh tranh chấp. Trong biên bản làm việc của Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Bình Thạnh vào tháng 11-2013 ghi rõ mâu thuẫn phát sinh giữa các đơn vị quản lý do việc thu, chi tài chính, thanh toán công nợ. Vì vậy, một số đơn vị như điện, nước, thang máy thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ, ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân. Đến khi có BQT mới, mâu thuẫn vẫn ngày càng gay gắt. Hiện Công ty Sao Kim đã hết hợp đồng nhưng không để đơn vị mới vào khai thác. Mỗi ngày, lực lượng bảo vệ của BQT mới, Công ty Sao Kim… cùng nhau “canh gác” trước chung cư.
Trong khi đó, bà Vũ Ngọc Hương cho biết đã nộp đơn khởi kiện BQT chung cư ra TAND quận Bình Thạnh về tranh chấp hợp đồng dịch vụ. Tháng 11-2011, Công ty Sao Kim ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư với BQT nhiệm kỳ 1, thời hạn 24 tháng. Tuy nhiên, BQT không thanh toán đầy đủ phí dịch vụ hằng tháng, số tiền còn nợ là 1,13 tỉ đồng. Vì chưa được thanh toán công nợ nên dù hợp đồng đã kết thúc, Công ty Sao Kim không bàn giao công việc cho BQT, vẫn cử lực lượng bảo vệ đóng tại đây.
Hình internet minh họaVề phía đơn vị quản lý vận hành thang máy, BQT còn nợ Công ty TNHH Schindler Việt Nam hơn 229 triệu đồng phí bảo trì, sửa chữa thang máy và tiền lãi chậm thanh toán. “Hiện chúng tôi đã ngưng cung cấp dịch vụ từ ngày 29/4 và không chịu trách nhiệm bất cứ tổn thất nào về người, tài sản hoặc những lợi ích liên quan, trách nhiệm pháp lý do hệ thống thang máy mất an toàn tại chung cư. Nếu không thanh toán công nợ, công ty sẽ khởi kiện đòi bồi thường” - văn bản của Công ty Schindler gửi cư dân và cơ quan chức năng quận Bình Thạnh nêu rõ.
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng BQT chung cư, cho biết những tranh chấp giữa các đơn vị quản lý, vận hành… tại chung cư gây xáo trộn rất lớn đến sinh hoạt của người dân. “Hệ thống thang máy sau 6 năm hoạt động đã thường xuyên hư hỏng, mỗi lần thang máy gián đoạn, người dân 17 tầng phải đi cầu thang bộ. Một số hộ dân còn bị đơn vị cung cấp dịch vụ cúp điện, nước” - ông Sơn nói. Hiện tại, khoản nợ đối với Công ty Sao Kim sẽ chờ phán quyết của tòa án. Với khoản nợ của Công ty Schinler, ông Sơn cho biết sẽ làm việc để giải quyết sớm.
Chiếm giữ nhà xe
Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư (Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành) và cư dân chung cư Lê Thành (quận Bình Tân, TP HCM) cũng xuất phát từ thu, chi tài chính.
Theo ông Trần Văn Dũng, cư dân chung cư Lê Thành, Luật Nhà ở quy định sau khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho người dân không quá 1 năm thì phải tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu BQT. Trong khi đó, Công ty Lê Thành liên tục kêu lỗ nhưng không tiến hành bầu BQT. Đến khi tổ chức hội nghị nhà chung cư, chủ đầu tư lại cho 12 nhân viên của mình ứng cử vào thành viên BQT (các nhân viên này có căn hộ tại chung cư - PV); một số người dân mua nhà trả chậm không được bỏ phiếu bầu BQT… Tháng 7/2013, hội nghị nhà chung cư Lê Thành được tổ chức nhưng chỉ 33% hộ dân tham dự nên không đủ số lượng.
Hình internet minh họaMâu thuẫn tại chung cư Lê Thành âm ỉ đến tháng 3-2014 khi chủ đầu tư quyết định tăng phí giữ xe máy từ 60.000 đồng lên 90.000 đồng/tháng. Mức phí giữ xe mới nằm trong khung quy định của UBND TP nhưng một số cư dân phản đối, xung đột với nhân viên Công ty Lê Thành rồi lấy một phần diện tích bãi giữ xe hiện có tự đứng ra tổ chức giữ xe. Thậm chí, một số người không phải cư dân chung cư cũng tham gia chiếm giữ nhà xe. Trước tình hình này, UBND quận Bình Tân đã tổ chức nhiều cuộc họp, thành lập tổ công tác giải quyết. Để bảo đảm an ninh trật tự trong khu vực, UBND quận Bình Tân đã yêu cầu Công ty Lê Thành giữ nguyên phí giữ xe 60.000 đồng/tháng, đồng thời nhanh chóng tổ chức hội nghị nhà chung cư (dự kiến tổ chức từ ngày 17 đến 25/5).
Trì hoãn giảm 50% thuế GTGT
Cư dân chung cư Ehome (quận Bình Tân) bức xúc về việc chủ đầu tư liên tục trì hoãn việc giảm 50% thuế GTGT khi khách hàng mua nhà theo quy định (Nghị định 92 của Chính phủ và Thông tư 141 của Bộ Tài chính). Trên thực tế, tháng 1-2014, chủ đầu tư đã nhận được nhiều văn bản hướng dẫn và trả lời của Cục Thuế TP nhưng đến đầu tháng 4/2014, chủ đầu tư mới gửi thông báo cho cư dân và... lại giữ số tiền này, chỉ trả khi làm biên bản thanh lý hợp đồng mua nhà và thanh toán đợt cuối. Cư dân phản ứng, Công ty Nam Long mới thông báo hoàn trả cho khách hàng khoản tiền thu thừa qua chuyển khoản, sau khi cùng cư dân ký phụ lục hợp đồng mua bán (vì giá căn hộ sẽ giảm sau khi tính khấu trừ). Lộ trình thực hiện bắt đầu từ ngày 12/5 và gửi thông báo cho từng khách hàng.
Ngừng cung cấp điện, nước, thang máy
Theo ông Tôn Thất Hào, Trưởng BQT nhiệm kỳ 1, tháng 11-2011, BQT ký hợp đồng với Công ty Sao Kim làm đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư. Do công ty không có báo cáo chi tiết các khoản thu, chi theo từng tháng của năm 2013; không có chi tiết chứng minh khoản nợ yêu cầu thanh toán… nên phát sinh tranh chấp. Trong biên bản làm việc của Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Bình Thạnh vào tháng 11-2013 ghi rõ mâu thuẫn phát sinh giữa các đơn vị quản lý do việc thu, chi tài chính, thanh toán công nợ. Vì vậy, một số đơn vị như điện, nước, thang máy thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ, ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân. Đến khi có BQT mới, mâu thuẫn vẫn ngày càng gay gắt. Hiện Công ty Sao Kim đã hết hợp đồng nhưng không để đơn vị mới vào khai thác. Mỗi ngày, lực lượng bảo vệ của BQT mới, Công ty Sao Kim… cùng nhau “canh gác” trước chung cư.
Trong khi đó, bà Vũ Ngọc Hương cho biết đã nộp đơn khởi kiện BQT chung cư ra TAND quận Bình Thạnh về tranh chấp hợp đồng dịch vụ. Tháng 11-2011, Công ty Sao Kim ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư với BQT nhiệm kỳ 1, thời hạn 24 tháng. Tuy nhiên, BQT không thanh toán đầy đủ phí dịch vụ hằng tháng, số tiền còn nợ là 1,13 tỉ đồng. Vì chưa được thanh toán công nợ nên dù hợp đồng đã kết thúc, Công ty Sao Kim không bàn giao công việc cho BQT, vẫn cử lực lượng bảo vệ đóng tại đây.
Hình internet minh họa
Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng BQT chung cư, cho biết những tranh chấp giữa các đơn vị quản lý, vận hành… tại chung cư gây xáo trộn rất lớn đến sinh hoạt của người dân. “Hệ thống thang máy sau 6 năm hoạt động đã thường xuyên hư hỏng, mỗi lần thang máy gián đoạn, người dân 17 tầng phải đi cầu thang bộ. Một số hộ dân còn bị đơn vị cung cấp dịch vụ cúp điện, nước” - ông Sơn nói. Hiện tại, khoản nợ đối với Công ty Sao Kim sẽ chờ phán quyết của tòa án. Với khoản nợ của Công ty Schinler, ông Sơn cho biết sẽ làm việc để giải quyết sớm.
Chiếm giữ nhà xe
Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư (Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành) và cư dân chung cư Lê Thành (quận Bình Tân, TP HCM) cũng xuất phát từ thu, chi tài chính.
Theo ông Trần Văn Dũng, cư dân chung cư Lê Thành, Luật Nhà ở quy định sau khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho người dân không quá 1 năm thì phải tổ chức hội nghị nhà chung cư, bầu BQT. Trong khi đó, Công ty Lê Thành liên tục kêu lỗ nhưng không tiến hành bầu BQT. Đến khi tổ chức hội nghị nhà chung cư, chủ đầu tư lại cho 12 nhân viên của mình ứng cử vào thành viên BQT (các nhân viên này có căn hộ tại chung cư - PV); một số người dân mua nhà trả chậm không được bỏ phiếu bầu BQT… Tháng 7/2013, hội nghị nhà chung cư Lê Thành được tổ chức nhưng chỉ 33% hộ dân tham dự nên không đủ số lượng.
Hình internet minh họa
Trì hoãn giảm 50% thuế GTGT
Cư dân chung cư Ehome (quận Bình Tân) bức xúc về việc chủ đầu tư liên tục trì hoãn việc giảm 50% thuế GTGT khi khách hàng mua nhà theo quy định (Nghị định 92 của Chính phủ và Thông tư 141 của Bộ Tài chính). Trên thực tế, tháng 1-2014, chủ đầu tư đã nhận được nhiều văn bản hướng dẫn và trả lời của Cục Thuế TP nhưng đến đầu tháng 4/2014, chủ đầu tư mới gửi thông báo cho cư dân và... lại giữ số tiền này, chỉ trả khi làm biên bản thanh lý hợp đồng mua nhà và thanh toán đợt cuối. Cư dân phản ứng, Công ty Nam Long mới thông báo hoàn trả cho khách hàng khoản tiền thu thừa qua chuyển khoản, sau khi cùng cư dân ký phụ lục hợp đồng mua bán (vì giá căn hộ sẽ giảm sau khi tính khấu trừ). Lộ trình thực hiện bắt đầu từ ngày 12/5 và gửi thông báo cho từng khách hàng.
Theo NLĐ