• Quyết thu hồi những dự án chậm triển khai

    “ Nếu chủ đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng kể từ khi bàn giao thì được gia hạn thêm 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn không sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất”.

    Đây là quan điểm của Ủy ban thường vụ Quốc hội đưa ra trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Báo cáo đã được ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội trình bày ngày 17/6.

    Riêng về phần thu hồi đất, ông Nguyễn Văn Giàu cho biết, trong quá trình tổng hợp góp ý cho dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, đã có nhiều ý kiến đề nghị xử lý hành vi chậm đưa đất vào sử dụng bằng biện pháp kinh tế (thu thuế lũy tiến) thay cho biện pháp hành chính là thu hồi đất như dự thảo Luật.

    Có ý kiến đề nghị không quy định phải nộp thuế lũy tiến đối với trường hợp chậm tiến độ dự án vì pháp luật về thuế hiện hành chưa có quy định đối với loại thuế này. Hơn nữa, theo quy định của pháp luật về quản lý thuế thì mỗi loại thuế phát sinh phải được nghiên cứu và trình Quốc hội thông qua. Do vậy, đề nghị sử dụng biện pháp xử phạt vi phạt hành chính kết hợp với biện pháp tài chính như: ngoài nghĩa vụ tài chính đã nộp chủ đầu tư phải nộp thêm một lần tiền thuê đất tương ứng với mỗi năm chậm đưa đất vào sử dụng.

    Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiếp thu và điều chỉnh lại theo hướng nếu chủ đầu tư chậm đưa đất vào sử dụng kể từ khi bàn giao đất trên thực địa thì được gia hạn thêm 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

    Trong dự thảo sửa đổi Luật Đất đai nêu rõ “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.”

    Trước đề nghị của các đại biểu Quốc hội về việc nên sử dụng khái niệm “trưng mua” đất đai thay cho “thu hồi đất”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Nhà nước thực hiện quyền của chủ sở hữu thông qua việc quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và quy định thời hạn sử dụng đất; quyết định giá đất; quyết định chính sách điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất không phải do người sử dụng đất tạo ra, trao quyền sử dụng đất, thu hồi đất.

    Các tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng đất. Quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt, nhưng không phải là quyền sở hữu; người sử dụng đất được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất... theo quy định của pháp luật.

    Luật trưng mua, trưng dụng tài sản quy định Nhà nước trưng mua nhà và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân khi đất nước trong tình trạng chiến tranh hoặc trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng theo quy định của pháp luật về quốc phòng và pháp luật về tình trạng khẩn cấp. Đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Do đó, không thể thực hiện “trưng mua” thay cho “thu hồi” đất.

    Về nguyên tắc định giá đất, nhiều ý kiến cho rằng việc quy định về nguyên tắc, phương pháp định giá đất là rất khó vì quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt, nhưng không phải là quyền sở hữu. Nhiều loại đất, nhiều khu vực chưa phát sinh chuyển nhượng, đấu giá nên rất khó xác định giá thị trường, do đó, đề nghị giá đất do Nhà nước quy định thống nhất.

    Quan điểm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo các quy định của pháp luật hiện hành, quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt, nhưng không phải là quyền sở hữu được tham gia thị trường bất động sản. Dự thảo Luật quy định việc định giá đất phải bảo đảm nguyên tắc theo mục đích sử dụng; thời hạn sử dụng; phù hợp với giá đất phổ biến của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng, đấu giá thành công hoặc phù hợp với thu nhập từ việc sử dụng đất đối với trường hợp xác định được thu nhập; các thửa đất liền kề nhau có điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng, khả năng sinh lợi, thu nhập từ việc sử dụng đất như nhau, có cùng mục đích sử dụng, cùng một thời điểm thì có mức giá như nhau.

    Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin đề nghị tiếp thu bổ sung nguyên tắc phù hợp với thu nhập từ việc sử dụng đất đối với trường hợp xác định được thu nhập và chỉnh lý như sau: “Phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường của loại đất có cùng mục đích sử dụng đã chuyển nhượng, đấu giá quyền sử dụng đất thành công hoặc phù hợp với thu nhập từ việc sử dụng đất đối với trường hợp xác định được thu nhập”.
    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê