• Phòng trọ “đội lốt”… chung cư mini

    Không có phân biệt rõ chung cư mini và phòng trọ, các phòng trọ thi nhau gán mác chung cư mini rồi tăng giá khiến người đi thuê như lạc vào ma trận của chủ trọ.
    Chung cư mini giải quyết nhu cầu có thật của một bộ phận không nhỏ cư dân thành thị, nhưng cũng làm nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp (Ảnh minh họa)

    Chung cư mini: Vàng thau lẫn lộn


    Tại phòng trọ trên phố Chùa Bộc, theo lời giới thiệu trên mạng gồm một phòng ngủ, một phòng khách và vệ sinh khép kín, rộng 25m2 có giá 4 triệu/tháng. Theo lời quảng cáo thì căn hộ này mới được xây cách đây một năm, là chung cư mini để bán nhưng thị trường “đóng băng” nên chuyển sang kinh doanh cho thuê.

    Nhìn bề ngoài không thể đoán định thời gian xây của căn hộ, nhưng khi đi vào từng căn phòng cụ thể thì vết tường ngăn các phòng hiện rõ hơn bằng lớp gạch mới xây ngăn một phần căn phòng. Dưới chân tường, trên trần nhà hiện rõ những vết hoen ố đã qua thời gian sử dụng.

    Chủ nhà cự nự: “Tôi xây cách đây 6 năm, ngày đó làm gì có ai gọi là chung cư mini. Thực chất thì có gì khác nhau đâu”.Tìm hiểu thêm những người sống từng sống lâu năm trong các hộ của dãy nhà 6 tầng này thì họ cho biết, trước đây khi tới thuê chủ nhà giới thiệu là phòng box, thực chất chỉ là phòng trọ vệ sinh kép kín riêng biệt, mới năm ngoái thì chủ nhà đột nhiên thuê thợ tới xây tường ngăn phòng nhỏ rồi gọi là căn hộ hay chung cư mini.

    Tại một dãy nhà khác trên đường Láng, chủ nhà cũng rao là chung cư mini nhưng đây là dãy phòng trọ lợp tôn, phía trước là khoảng sân rộng đủ người thuê để xe máy. Căn hộ có hai cửa đi vào, trong căn phòng rộng 40m2 có một phòng khách rộng, một phòng ngủ và gian bếp ngăn nắp với tủ treo, nơi đặt bếp gas và có thể đặt được bàn ăn.

    Chủ nhà ở đây nói thẳng: “Tôi mới cơi nới thêm một phòng và sửa lại, thay bằng tôn mát và lợp chống nóng xịn. Sắp tới có thể cải tạo cả dãy nhà nhà này thêm sàn gỗ, tường ốp, có thể lắp điều hòa nữa. Khi đó giá còn thuê còn cao hơn nữa”.

    Theo tìm hiểu của PV, khi muốn lên đời dãy phòng trọ của mình thành chung cư mini thì mục đích của chủ nhà đơn thuần là lợi nhuận cao hơn và dễ quản lý. Ông Thảo, chủ nhà cho thuê cho biết: “Khi cải tạo lại nhà, lắp đặt điều hòa, làm lại phòng bếp thì giá nhà thuê cao hơn. Người thuê cũng là những người có tài chính ổn định, dễ quản lý hơn sinh viên nhiều”.

    Chỉ là tên gọi… cho sang!

    Thực chất hiện giờ chưa có khái niệm chung cư mini trong các văn bản pháp luật về nhà đất nào. Sự ra đời của chung cư mini trong vài năm trở lại đây để đáp ứng nhu cầu có thật của thị trường là mua nhà diện tích nhỏ, giá rẻ trong nội đô.

    Năm 2010, bộ Xây dựng ban hành Nghị định 71 là công nhận quyền sở hữu của khách hàng mua căn hộ thuộc loại hình chung cư do tư nhân xây dựng, diện tích tối thiếu là 30m2 nếu đáp ứng đủ các yêu cầu khắt khe về giấy phép, thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy, phù hợp với quy hoạch khu vực, có thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn chịu lực...

    Nghị định 71 này là căn cứ pháp lý rõ ràng nhất để phân biệt những chung cư mini với những nhà trọ lên đời thành chung cư mini. Tuy nhiên với người đi thuê nhà thì Nghị định này của bộ Xây dựng không mang nhiều ý nghĩa. Bởi, nhu cầu thuê trọ khác xa với nhu cầu mua thật.

    Bằng cảm quan, có thể nhận thấy chung cư mini có kết cấu tương đối vững chắc, việc thiết kế bố trí trong căn hộ thể hiện rõ ý đồ của chủ đầu tư. Chất lượng căn hộ trong các tòa nhà chung cư mini cũng được cải thiện đáng kể so với phòng trọ.

    Cũng có thể nhận ra những dãy phòng trọ “đội lốt” chung cư mini là chủ nhà rất kén chọn người thuê. Thường thì các chủ nhà thích những những người thuê đã đi làm, công việc ổn định và đóng tiền theo quý hoặc năm. Khi đề cập tới việc mua bán thì những chủ nhà này từ chối thẳng thừng.

    Đối với những người có nhu cầu mua, vẫn có không ít tòa nhà xưng danh chung cư mini sẵn sàng bán với giá từ 500 triệu cho tới tiền tỷ tùy vị trí và tiện nghi. Song không phải dự án chung cư mini nào cũng đáp ứng đầy đủ yếu tố pháp lý cũng như sự thuận tiện cần thiết cho cư dân nên hiện khá khó tìm khách mua. Rốt cục, chủ nhà vẫn quay về cho thuê, dẫn đến bản chất chung cư mini lại quay về… nhà trọ.

    Theo giám đốc một sàn giao dịch bất động sản trên đường Nguyễn Thị Định: hoạt động thuê các chung cư mini trở nên rất sôi động trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên vị GĐ này cho biết: “Việc không có khung quản lý chặt chẽ từ cơ quan lý nhà nước về thuê nhà nên thị trường thuê căn hộ trở nên rối loạn gây khó khăn cho việc kinh doanh thuê trọ của các công ty và đặc biệt là người đi thuê thiệt đủ đường”.
    Theo Dân Trí
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê