• Phát triển nhà ở xã hội: Nhiều tín hiệu vui

    Sáng 28/1, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) cùng Ngân hàng TMCP Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký kết thỏa thuận hợp tác tín dụng 2013 - 2015.
    Nội dung quan trọng của thỏa thuận là BIDV tham gia tài trợ vốn cho HUD để triển khai Chương trình phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) với gói tín dụng tổng thể dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng.

    HUD sẽ triển khai 10.000 căn hộ

    Bám sát Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, đồng thời rà soát, đánh giá tính khả thi và hiệu quả của các dự án trong Chương trình Phát triển nhà ở của Công ty mẹ Tập đoàn HUD (trước đây), Chương trình Phát triển nhà ở của Tổng Công ty HUD giai đoạn 2013 - 2020 tập trung vào phát triển NƠXH. Mục tiêu đặt ra là sớm khởi công xây dựng 1.000 căn hộ tại khu ĐTM Tây Nam Linh Đàm và Thanh Lâm - Đại Thịnh 2. Đây là hai trong số các dự án của chương trình khởi công 10.000 căn hộ NƠXH giai đoạn 2013 - 2015 của Tổng Công ty. Trong năm 2013, HUD sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các dự án NƠXH mang tính khả thi, đăng ký chuyển các dự án nhà ở thương mại sang NƠXH tại các địa bàn có nhu cầu.

    Nhiều chính sách mới hỗ trợ cho phát triển nhà ở xã hội sẽ góp phần khơi thông thị trường bất động sản.

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, Bộ đã chỉ đạo quyết liệt Tổng Công ty HUD trong triển khai các dự án NƠXH, khẳng định vai trò chủ lực của doanh nghiệp trong phát triển nhà ở. Thứ trưởng yêu cầu, HUD khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị để có thể khởi công dự án NƠXH tại Linh Đàm sau Tết Nguyên đán. Đây là dự án NƠXH đầu tiên trong giai đoạn 2013 - 2015 của HUD và cũng là dự án được thị trường chờ đợi bởi có vị trí rất tốt, thanh khoản cao. Đánh giá cao sự hỗ trợ từ phía Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại, trong đó đi đầu là BIDV đối với Chương trình phát triển NƠXH, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho rằng, việc thực hiện thỏa thuận hợp tác tín dụng giữa HUD và BIDV sẽ tạo nên sự lan tỏa về lòng tin cho thị trường bất động sản. Phân khúc NƠXH cùng căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ, sẽ giúp thị trường ấm lại trong năm 2013 và tạo đà hồi phục trong năm tiếp theo.

    Nhiều tin vui cho nhà ở xã hội

    Lễ ký kết thỏa thuận giữa HUD và BIDV không chỉ mang lại tin vui cho người có thu nhập thấp vì dòng vốn được khơi thông với cam kết về gói tín dụng 3.000 tỷ đồng cho Chương trình phát triển NƠXH do HUD thực hiện mà còn có những tin vui về chính sách, chủ trương sẽ được áp dụng trên thực tế trong thời gian tới được các bên liên quan "bật mí".

    Ông Phan Đức Tú, Tổng Giám đốc BIDV cho biết, dự thảo quy chế cho vay đối với đối tượng NƠXH đã được Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện. Dự kiến, quy chế này sẽ được ban hành sau Tết Nguyên đán. Vấn đề được người dân quan tâm nhất hiện nay là lãi suất cho vay, lãi suất này phụ thuộc vào lãi suất tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước. Lãi suất áp dụng ra sao, ở mức nào sẽ được làm rõ khi quy chế cho vay được ban hành.

    Nghị quyết 02 của Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng thương mại Nhà nước dành tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua NƠXH và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2², giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 với lãi suất thấp. "Như vậy, sẽ có khoảng 100.000 tỷ đồng dành cho bất động sản" - Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam nói. Về lãi suất cho vay đối với đối tượng mua nhà từ các dự án NƠXH, Thứ trưởng cho rằng, mức 6% là phù hợp. Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc với Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này bởi khơi thông được NƠXH là khơi thông thị trường bất động sản, tạo sức lan tỏa, gỡ được nợ xấu, nhiều ngành sản xuất được hưởng lợi…

    Theo kế hoạch, sau Tết Nguyên đán, Nghị định về phát triển NƠXH cũng sẽ được thông qua. Bộ Xây dựng đã đề xuất một số ưu đãi mới cho NƠXH, mở rộng đối tượng, giảm ràng buộc (sau 5 năm được mua bán nhà thay vì 10 năm như trước đây)… Bộ cũng sẽ sớm ban hành Thông tư hướng dẫn việc điều chỉnh, chuyển đổi dự án nhà ở từ thương mại sang NƠXH để hướng dẫn các địa phương, các doanh nghiệp, giảm bớt thủ tục để các dự án chuyển đổi thực hiện nhanh chóng hơn.
    Theo KTĐT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê