• Phá băng BĐS: Người nghèo đi đầu

    Sau rất nhiều trông đợi, gói tín dụng 30 ngàn tỷ dành cho BĐS đã hoàn tất thủ tục để chính thức giải ngân từ 1/6 tới. Dù cả không xem đây là biện pháp giải cứu BĐS nhưng cả NHNN và Bộ Xây dựng đều đặt kỳ vọng, khoản tiền này sẽ kích thích phân khúc BĐS có nhu cầu thực rất lớn để kích thích toàn bộ thị trường.
    Bơm tiền cho cả người bán - mua

    Theo hướng dẫn từ Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng, các đối tượng được vay vốn bao gồm người thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, mua nhà ở xã hội; đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

    Bên cạnh đó, các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội cũng được vay vốn từ nguồn nay.

    Có thể thấy, thay đổi đáng chú ý nhất là đối tượng mua nhà. Nếu như những dự thảo ban đầu, đối tượng mua nhà ở xã hội không có mặt thì nay đã trở thành đối tượng trung tâm, hưởng lợi nhiều nhất.


    Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, các đối tượng vay vốn được mở rộng hơn. Trong đó, người được mua nhà ở xã hội chỉ cần có hợp đồng trình với ngân hàng kèm theo phương án trả nợ thì ngân hàng xét cho vay. Bởi vì, để có hợp đồng mua nhà xã hội người mua nhà phải đạt được điều kiện, xác nhận của địa phương, xét duyệt công khai...

    Bên cạnh đó, thông tư cũng mở cho vay với người dân với người có khó khăn về nhà ở, mua nhà ở thương mại dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 cũng được xếp vào đối tượng cho vay gói hỗ trợ này. Đối tượng mua nhà ở thương mại thì có có giới hạn là phải có hộ khẩu thường trú, tạm trú thì phải đóng bảo hiểm ở các doanh nghiệp 1 năm trở lên.

    Ngân hàng Nhà nước khẳng định, mức lãi suất trong năm 2013 là 6% mỗi năm. Định kỳ vào tháng 12 hằng năm, Ngân hàng Nhà nước xác định và công bố lại mức lãi suất áp dụng cho năm tiếp theo. Mức lãi suất này sẽ bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường và không vượt quá 6% mỗi năm.

    Ông Nguyễn Viết Mạnh -Vụ trưởng Vụ Tín dụng - Ngân hàng Nhà nước giải thích, đây là lãi suất ổn định trong thời hạn hời hạn hỗ trợ cho vay. Theo đó, NHNN có yêu cầu các NHTM cho vay tối thiểu là 10 năm. Sau 10 năm thì có thể lãi suất theo thị trường, có thể khoản vay kéo dài 10-15 năm, tùy vào tài chính của cá nhân để NH thẩm định cho vay.

    Kích cầu người nghèo

    Theo ông Mạnh, NHNN đưa ra quy định lãi suất bình quân, có thể thông thường 12-13%, dựa vào đó để cân đối lãi suất. mức 6% là hợp lý. Trong quy chế cho vay hiện tại có thể áp dụng cho vay đảm bảo tài sản và tín chấp, tùy vào khả năng và uyu tín từng khách hàng, có thể thế chấp chính ngôi nhà vay.

    Ông Mạnh cũng cho rằng, đây không phải là gói giải cứu BĐS mà đây là hướng đến nhà ở xã hội, thu nhập thấp, để tạo sức lan tỏa cho thị trường bất động sản.

    Trước lo ngại về nguồn cung nhà xã hội, nhà diện tích nhỏ vốn đã không đáp ứng đủ nhu cầu, nay người dân được ưu đãi mua nhà sẽ khiến nguồn cung thêm căng thẳng, ông Nam cho biết, hiện đã có 60 dự án nhà ở xã hội đang triển khai là những dự án làm từ đầu hoặc nhà thương mại chuyển sang với quy mô vài chục nghìn căn. Trong cuối tháng 5 và đầu 6, Hà Nội khởi công và động thổ 5-7 dự án. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Xây dựng thì các đơn vị hiện đã đăng ký các dự án lên đến hàng trăm nghìn căn.

    "Về mặt lâu dài sẽ có các chính sách khác để tạo nguồn cung cũng như tạo khả năng thanh toán cho người mua nhà, tạo động lực thúc đẩy thị trường từ hai phía cầu và cung. Chúng ta không đủ sức để hỗ trợ cho toàn thị trường nhưng đủ sức để khấy động một phân khúc để từ đó sẽ lan ra", ông Nam nói

    Các thống kê và ngiên cứu về thị trường BĐS, trên thị trường vẫn có một số hàng hóa thanh khoản tốt như: hàng hóa sắp hoàn thiện, nhìn thấy cụ thể có thể sử dụng ngay; có quy mô nhỏ: dưới 70m2, giá 15 triệu/m2. Tuy nhiên, những người có khó khăn về nhà ở, có nhu cầu thực sự nhưng khó về vốn. Gói tín dụng khởi động đúng thời điểm vừa đáp ứng đúng nhu cầu và đúng hàng hóa cụ thể, đối tượng sẽ cộng hưởng làm ấm thị trường

    Trong gói tín dụng này chỉ dành dành 30% cho doanh nghiệp nhà ở xã hội vay để thúc đẩy nguồn cung. Phần lớn sẽ để kích cầu qua cho vay người có nhu cầu. Như vậy, gói tín dụng này vừa tạo nguồn cung, vừa làm tăng sức mua, tăng thanh khoản thị trường từ đó làm ấm lên thị trường bđs ở phân khúc này và tạo lan tỏa sang các phân khúc khác

    Để tránh nhưng rủi ro do lợi dụng gói ưu đãi cho vay sai đối tượng, đầu cơ mua bán, ông Mạnh cho rằng, NHNN sẽ đưa ra cơ chế để tạo nguồn vốn giá rẻ, các NHTM phải áp dụng cho vay theo cơ chế bình thường, tránh các rủi ro. Để mua được nhà ở này thì phải có thủ tục đầy đủ, khó có thể lách đầu cơ.

    Bên cạnh đó, trong quy định của Bộ Xây dựng thì 1 gia đinh chỉ được mua và hỗ trợ 1 lần duy nhất, còn mua thương mại thì không giới hạn, địa phương sẽ giám sát việc này. Nếu phát hiện đầu cơ sẽ thu hồi lại ngay. Bộ Xây dựng cũng sẽ công bố và đưa ra DN được phép vay vốn, khi cho vay, sẽ có điều kiện cụ thể, chứ không phải DN nào thích vay cũng được tránh tình trạng cho vay sai địa chỉ, tiền rơi vào các DN thân quen ngân hàng.

    Theo VEF
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê