• Ôm hận vì kiểu 'treo đầu dê bán thịt chó' của chủ đầu tư

    Hàng loạt sai phạm của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia Liên quan đến những sai phạm của chủ đầu tư này, nhiều khách hàng bức xúc vì hợp đồng một đường, chất lượng một nẻo.
    Khi bàn giao căn hộ cho khách hàng, phía công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia một mặt chậm tiến độ bàn giao, mặt khác chất lượng căn hộ không như trong hợp đồng nên nhiều khách hàng bức xúc không nhận. Để lấp liếm vấn đề, phía công ty đổ lỗi cho những bên được thuê, lẫn những mặt khách quan chẳng liên quan gì đến trách nhiệm của khách hàng.

    Chất lượng không theo hợp đồng

    Nhiều khách hàng đã gửi đơn thư tố cáo những sai phạm của công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia (103 Sư Vạn Hạnh (nối dài), P.12, Q.10. TP.HCM). Đa phần những người phản ánh là những khách hàng mua căn hộ của công ty Khang Gia thuộc dự án cụm cao ốc Khang Gia trên đường Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM.

    Theo một số nạn nhân phản ánh thì cụm cao ốc trên của công ty Khang Gia có ba khối với hơn 1000 căn hộ. Trong đó khối 3 là khối tái định cư đã ở cách đây mấy năm, khối 2 khoảng gần 400 căn hộ là khối đã bán hàng và đang trong thời gian bàn giao nhà, còn khối 1 là khối mới xây xong phần thô và đang trong thời gian bán hàng.

    Những khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ với công ty Khang Gia thuộc khối 2 của cụm cao ốc trên rất bức xúc vì kiểu hợp đồng một đường chất lượng một nẻo. Theo anh Đ.A.B. (là khách hàng mua căn hộ khối 2 dự án Khang Gia Gò Vấp năm 2010): "Trước tiên, tôi khẳng định biên bản bàn giao căn hộ của Khang Gia không theo quy định của Bộ Xây dựng. Trong đó tất cả các số liệu kiểm định về diện tích căn hộ, thiết bị nội thất... không có trong biên bản bàn giao".

    Chất lượng một đường, hợp đồng một nẻo. Ảnh khách hàng cung cấp.

    Anh B. cho biết: "Trước khi tôi được kêu đến kiểm tra căn hộ thì họ kêu tôi đóng tiền rồi mới nhận nhà. Tuy nhiên, tôi và một số người rất bức xúc vì chưa được nhìn thấy căn hộ thế nào nên không chịu và có ý kiến với phía Khang Gia. Khi đến kiểm tra, tôi làm được một biên bản với khoảng hơn chục trang giấy về những cái lỗi trong căn hộ của tôi so với hợp đồng. Có rất nhiều thiết bị chúng tôi thấy không đúng trong hợp đồng như: Cửa chính vào căn hộ không phải cửa chống cháy mà chỉ là cửa gỗ bình thường, khóa cửa không đúng chủng loại, tủ bếp bằng nhôm giả gỗ,... Trước sự phản ánh của tôi, họ nói họ sửa theo biên bản. Xong đến lần sau họ gửi một thông báo kêu tôi đóng tiền rồi mới giao nhà, trong khi tôi chưa được mời lên để kiểm tra lại xem họ sửa như thế nào".

    Điều khiến không ít khách hàng của công ty Khang Gia lên án là việc chậm trễ giao căn hộ của công ty này. Có nhiều người ký hợp đồng với công ty Khang Gia từ tháng 10/2010 và có ghi rõ thời hạn giao nhà là dự kiến vào quý IV năm 2011. Tuy nhiên, mãi đến tháng 7/2013 phía công ty Khang Gia mới bàn giao căn hộ. Mặc dù vậy nhiều người không hài lòng vì những thiết bị trong căn hộ không giống như hợp đồng nên không nhận căn hộ.

    Về vấn đề này ông Trương Anh Hào, giám đốc điều hành công ty Khang Gia thanh minh: "Có những khách hàng ký hợp đồng với chúng tôi từ năm 2010 nhưng mãi đến năm 2013 chúng tôi mới giao nhà thì đúng là quá trễ, họ rất bức xúc. Đối với những trường hợp đó thì chúng tôi phải có chính sách, ví dụ như là chúng tôi đã chậm tiến độ thì chúng tôi phải bị phạt, trả lãi cho khách hàng theo lãi suất của ngân hàng. Tất cả hợp đồng dù ký năm 2010 hay 2013 thì nội dung bên trong đều giống nhau. Vì chúng tôi đã biết trước chậm tiến độ nên chúng tôi đã phải làm thư thông báo cho khách hàng".

    Thương thuyết và đổ lỗi

    Vì biết có nhiều ý kiến về sự nhập nhằng trong hợp đồng nên phía công ty Khang Gia thực hiện chính sách mềm mỏng. Khách hàng Đ.A.B. cho biết: "Khi tôi đóng đã hơn 700 triệu đồng thì công ty đàm phán kêu là tôi tính số tiền lãi chậm giao nhà ra là bao nhiêu. Tôi kêu là 110 triệu đồng thì họ kêu là chia sẻ khó khăn với Khang Gia để Khang Gia đưa lại 55 triệu đồng thôi rồi nhận căn hộ luôn. Trong khi đó, chất lượng căn hộ tôi chưa được biết, ký giấy đó thì coi như đã chấp nhận chất lượng căn hộ. Mặt khác, nếu tính hết cả tiền đền bù chất lượng căn hộ thì phía công ty phải trả cho tôi tới hơn 200 triệu đồng". Trong khi đó, ông Trương Anh Hào cho biết trong hơn 300 căn hộ ở khối 2 mà khách hàng đang nhận thì hiện nay cũng đã thương lượng giải quyết được khoảng hơn 200 căn. Quan điểm của ông là nếu như khách hàng nào thích đi ra tòa thì ông sẵn sàng ra tòa.

    Vấn đề chậm trễ giao nhà do tiến độ thi công chậm phía công ty Khang Gia cũng phủ nhận phần lỗi của mình. Ông Hào phân trần: "Chúng tôi là chủ đầu tư, bên cạnh đó chúng tôi thuê một đơn vị tư vấn giám sát và một đơn vị quản lý dự án. Đây là đơn vị thay mặt công ty giám sát toàn bộ tiến trình hoạt động của các nhà thầu. Cho nên tiến độ làm việc đến mức độ nào thì tư vấn giám sát và quản lý dự án phối hợp với chủ đầu tư đều lập các tiến độ đó". Nếu khách hàng có mọi thắc mắc mà không tin vào chủ đầu tư chúng tôi thì có thể làm việc với đơn vị tư vấn giám sát(?)".

    Bên phía công ty Khang Gia cũng khẳng định việc sai sót trên thì phía đơn vị tư vấn giám sát (là công ty Á Châu) và đơn vị thi công (là công ty Hà Giang) phải chịu trách nhiệm. Ông Hào cũng cho biết hơn một ngàn căn hộ thì họ không thể đi kiểm tra hết được, lỗi một phần thuộc về hai đơn vị trên là rất nghiêm trọng".

    Về phía thời hạn giao nhà vào quý IV năm 2011, không trễ quá ba tháng nhưng khách hàng không nhận được căn hộ đúng hợp đồng, ông Hào nhấn mạnh: "Đây chỉ là thời gian dự kiến. Có những yếu tố khách quan như thị trường bất động sản lắng đọng, rồi vấn đề tài chính... thì cái khoảng dự kiến không chỉ là ba tháng mà còn kéo dài. Bởi vì đây hoàn toàn không phải như đinh đóng cột là chúng tôi sẽ giao nhà cho khách hàng". Ngoài những vấn đề trên thì công trình thi công của công ty Khang Gia còn bị ngập tầng hầm. Về vấn đề này, ông Hào vá vấp: "Cơ sở hạ tầng thì liên quan đến chính quyền địa phương, chứ không phải của chúng tôi. Ví dụ như là con đường vào chung cư chúng tôi cũng đã có hỗ trợ bên phía phường nhưng vẫn chưa được thực hiện".

    Tuy nhiên, ông Hào cũng thừa nhận: "Trước hết tôi cũng xin thay mặt công ty xin lỗi khách hàng về một số những cái sai sót không đáng có. Ví dụ như là tiến độ thi công chậm, thứ hai là có một số khách hàng không hài lòng về việc thanh toán lãi giữa hai bên, rồi không hài lòng về chất lượng căn hộ. Về mặt quan điểm của công ty chúng tôi về chất lượng căn hộ thì chúng tôi sẽ chỉnh sửa theo đúng yêu cầu của khách hàng trên cơ sở hợp đồng giữa hai bên đã ký kết. Còn phần lãi suất thì bên công ty có bộ phận kế toán cùng với khách hàng cũng đang phối hợp với nhau để mà giải quyết những cái khiếu nại".

    Có quyền chấm dứt hợp đồng

    Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho biết: "Công ty Khang Gia đã vi phạm hợp đồng về tiến độ bàn giao và chất lượng căn hộ. Chính vì vậy, khách hàng cần khiếu nại hoặc khởi kiện yêu cầu công ty này bồi thường thiệt hại, khắc phục vi phạm, buộc tuân thủ đúng thỏa thuận trong hợp đồng đã giao kết. Trường hợp nếu việc thực hiện nghĩa vụ bàn giao căn hộ không còn cần thiết đối với khách hàng thì khách hàng có quyền từ chối tiếp nhận việc bàn giao căn hộ, chấm dứt hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 305 Bộ luật Dân sự 2005".
    Theo Người đưa tin
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê