• Nóng dư luận nhu cầu căn hộ nhỏ

    Nhu cầu căn hộ diện tích nhỏ trong đời sống rất lớn nhưng những quy định trong Luật Nhà ở dường như đang “trói tay, trói chân” cả DN và người dân có nhu cầu.

    Chủ đề nóng này sẽ được đưa ra mổ xẻ và kiến nghị hướng tháo gỡ tại Hội thảo “Vực dậy nguồn lực BĐS” do Báo Lao Động phối hợp với Hiệp hội BĐS Việt Nam tổ chức ngày 31.5 tới tại TPHCM. Sau đây là ý kiến của các nhà quản lý và DN về vấn đề này.

    Ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng): Phải đa dạng hóa cơ cấu căn hộ đáp ứng nhu cầu của thị trường

    Thống kê nhà ở của đợt tổng kiểm kê dân số năm 2009 thì những cơ cấu gia đình của VN đã thay đổi rất mạnh mẽ. Nếu như trước năm 1999, trung bình mỗi hộ dân 4,5 người thì đến năm 2009, cơ cấu hộ gia đình chỉ còn 3,7 người/hộ, trong đó số hộ độc thân khoảng 8%; số hộ có 2 người khoảng 18%; số hộ gia đình có 3 người trở xuống chiếm khoảng 48% của số hộ gia đình thuộc khu vực đô thị. Như vậy có nghĩa là khoảng 50% số hộ gia đình ở đô thị có từ 3 người trở xuống. Điều này cho thấy nhu cầu nhà ở của các hộ gia đình nhỏ tương đối lớn.

    Trên thực tế, việc có hay không khống chế diện tích căn hộ tối thiểu không chỉ ở VN mà nhiều nước cũng tranh luận về vấn đề này. Tuy nhiên, thực tế mỗi nước khác nhau. Ở Hồng Kông có nhà 15m2 cho 2 người. Nhà xã hội ở Trung Quốc có quy định 20m2/căn hộ. Còn ở các nước phát triển thì không quy định diện tích nhà ở mà tính theo số phòng trong một căn hộ... Hiện nay VN vẫn đang quan niệm đã là căn hộ thì phải là hộ gia đình nên mới quy định đến 45m2, nhưng thực tế hộ độc thân cũng là hộ gia đình. Đời sống xã hội đã thay đổi thì phải thay đổi luật lệ cho phù hợp. Tôi cho rằng cần phải đa dạng hóa cơ cấu căn hộ để đáp ứng nhu cầu.

    Ông Bùi Thiện Cảnh - TGĐ FPT Đà Nẵng: Căn hộ diện tích 25m2 là phù hợp

    Ngày 12.5, FPT Đà Nẵng đã chính thức giới thiệu sản phẩm căn hộ chất lượng cao FPT Smart Nano Flat thuộc dự án KĐT Công nghệ FPT Đà Nẵng. Trong bối cảnh thị trường BĐS khá trầm lắng, nhưng sản phẩm ngay lập tức đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của rất các nhà đầu tư cũng như những người có nhu cầu thực sự về nhà ở. Mô hình căn hộ này cũng đã thu hút được hàng loạt ý kiến tranh luận trái chiều của giới truyền thông và các chuyên gia trong ngành.

    Cơ sở để FPT Đà Nẵng đưa ra sản phẩm này xuất phát từ nhu cầu thực sự về nhà ở của nhân viên Tập đoàn FPT với gần 13.000 người. Trước khi quyết định đưa ra sản phẩm căn hộ FPT Smart Nano Flat, chúng tôi đã tiến hành những nghiên cứu kỹ lưỡng về mô hình căn hộ này. Ở nhiều nước, mô hình căn hộ nhỏ từ 15-20m2 được thiết kế thông minh để có thể tích hợp đầy đủ các tiện ích sinh hoạt là rất phổ biến. Tuy nhiên, diện tích có vẻ như quá nhỏ như vậy lại chưa phổ biển tại VN. Vì vậy khi áp dụng, chúng tôi đã điều chỉnh và thấy căn hộ diện tích tối thiểu 25m2 là phù hợp. FPT Smart Nano Flat được thiết kế gồm đơn nguyên có diện tích 25m2 với không gian tối ưu và tiện ích sinh hoạt khép kín để phục vụ mục đích cho thuê hoặc để ở.
    Các đơn nguyên này thể dễ dàng ghép lại thành các căn hộ với diện tích 50m2, 75m2 hoặc lớn hơn theo nhu cầu của người mua. Đối với mô hình thiết kế mà chúng tôi đưa ra, các căn hộ trong tương lai có thể mở rộng không gian mà không cần phải sửa chữa gì cả và đó mới là một thiết kế thông minh.

    Tuy nhiên, cũng cần nói thêm và đây cũng là một yếu tố hết sức quan trọng: Đó là những sản phẩm căn hộ nhỏ như vậy cần phải được đặt trong một KĐT được quy hoạch tốt với hạ tầng giao thông đồng bộ, khoa học, mật độ dân cư được phân bổ hợp lý. Quy hoạch của FPT City Đà Nẵng đảm bảo đầy đủ những yếu tố này.

    Kỹ sư Nguyễn Văn Đực - GĐ Cty địa ốc Đất Lành: Căn hộ nhỏ: Tại sao không có?

    Theo điều tra, nhu cầu ở theo hoàn cảnh và tài chính căn hộ từ 20-40m2 lên tới 58,1%, đây là nhu cầu có thực và rất lớn, nhưng hiện nay Nhà nước vẫn chưa có chính sách và tạo điều kiện sở hữu căn hộ cho họ, dẫn đến không có thị trường căn hộ nhỏ, đặc biệt cho người độc thân, người mới lập gia đình, vợ chồng già. Đây là trách nhiệm của chính quyền và chính sách lo nơi ở cho những đối tượng này, người dân có quyền đòi hỏi...

    Theo Lao động
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê