• Nổi sóng… với nhà và đất diện tích nhỏ

    Thực tế hiện nay giá nhà và đất diện tích nhỏ đã giảm giá mạnh, so với cách đây một năm về trước, giá nhà và đất diện tích từ 30m2 trở xuống đã sụt giảm đến 40%... Nhiều người cần mua nhà đã cảm thấy giá nhà bắt đầu “dễ chịu” nên bắt đầu tung tiền để mua.
    Thị trường bất động sản đóng băng dài dài… khiến cho “cò” bất động sản nằm dài thoi thóp. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những căn nhà và đất diện tích dưới 30m2 lại bỗng dưng… “nổi sóng”. Nhiều người hỏi mua, tỷ lệ giao dịch thành công cao khiến cho các “cò” bỗng dưng vớ bẫm.


    Nhiều khách hàng tìm đến sàn BĐS mua nhà diện tích nhỏ.

    …Diện tích nhỏ lên ngôi

    Anh Nguyễn Văn Hùng, một “cò” bất động sản ở Khuất Duy Tiến, Hà Nội phấn khởi: Mấy tháng trời im lìm, giờ dân bất động sản chúng em mới có tia hi vọng để sống, dạo này những căn nhà nhỏ và đất có diện tích dưới 30m2 đang được nhiều người săn tìm.

    “Em vừa giao dịch thành công một căn nhà diện tích 22m2, có 2 tầng ở, một tầng “tum” ở ngay Khâm Thiên, Hà Nội với giá 1,7 tỷ đồng, nếu tính giá đất thì khá đắt, tuy vậy do ở vị trí trung tâm, đi lại thuận tiện, ngõ khá rộng nên giao dịch dễ dàng. Vụ này em đút túi cũng được mấy chục “củ” (triệu), bọn em cũng đang săn những căn nhà dạng này bởi lượng khách hỏi mua đang tăng…”, Hùng khoe.

    Nhiều giám đốc sàn bất động sản cho hay, nhà, căn hộ có giá trên 2 tỷ đồng thời gian qua hầu như đều vắng bóng khách hàng. Bất động sản đóng băng, nhưng khoảng gần một tháng trở lại đây, nhà và đất có diện tích dưới 30m2 lại đang được nhiều người tìm mua, những căn nhà và đất diện tích nhỏ đều có giá tiền trên 1 tỷ đồng. Qua giao dịch cho thấy, những khách hàng cần mua là những người muốn mua nhà thực sự, họ mua nhà là để ở.

    Trong khi đó, Quang, một “cò” bất động sản ở Cầu Giấy, Hà Nội lại cho hay, không những căn nhà diện tích nhỏ mà những mảnh đất có diện tích 30m2 trở xuống cũng đang thực sự hút khách, bởi những mảnh đất dạng này thường có giá khoảng trên dưới 1 tỷ đồng và ở những vị trí được coi là chấp nhận được như: Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Trì, Đông Anh, ven Hà Đông…

    Không những vậy, những căn hộ chung cư có diện tích từ 35 - 60m2 cũng đang được nhiều người tìm mua với mức giá từ 500 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng, nằm xen lẫn trong các khu dân cư. Hầu hết, khách hàng đến mua đều là những cặp vợ chồng trẻ.

    Thực tế, hiện nay giá nhà và đất diện tích nhỏ đã giảm giá mạnh, so với cách đây một năm về trước, giá nhà và đất diện tích từ 30m2 trở xuống đã sụt giảm đến 40%... Do giá sụt giảm mạnh nên thời gian qua, số lượng khách hàng đến đặt mua nhà tại các sàn bất động sản đã tăng lên đáng kể. Nhiều người cần mua nhà đã cảm thấy giá nhà bắt đầu “dễ chịu” nên đã bắt đầu tung tiền để mua.

    Nhận định về thị trường bất động sản trong thời gian tới, nhiều chuyên gia kinh tế bày tỏ, thị trường bất động sản sẽ còn tiếp tục chứng kiến xu hướng giảm giá bán tại các phân khúc hạng trung, bình dân và giảm mạnh tại phân khúc cao cấp. Đây là thời cơ cho những người muốn mua nhà thực sự.

    Cần cẩn trọng

    Ông Hải, chủ một sàn giao dịch bất động sản lớn ở Hà Nội cho biết: Nhà, đất diện tích dưới 30m2 đang hấp dẫn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhà diện tích dưới 30m2, phần lớn đều nằm trong các ngõ, ngách, hẻm, nếu không thì có vị trí xa trung tâm. Những nhà này đã xây lâu năm và khi rao bán đã được tu sửa qua loa để dễ bán. Khách hàng khi mua về sẽ mất tiền tu sửa, thậm chí phải xây mới, do đó, khi mua phải xem xét kỹ lưỡng.

    Bên cạnh đó, những căn nhà dạng này thường được các “cò” môi giới, hoặc cá nhân, các văn phòng nhà đất nhỏ giới thiệu nên khi mua sẽ bị đội giá cao. Thông thường giao dịch thành công “cò” bỏ túi tiền “hoa hồng” từ 50 - 100 triệu đồng.

    Trong khi đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân khi giao dịch, mua bán đất có diện tích nhỏ hơn 30m2 phải cẩn trọng bởi theo quy định mới của UBND TP Hà Nội về hạn mức giao đất ở sẽ có nhiều trường hợp rơi vào diện không được cấp “sổ đỏ”.

    Theo đó, các thửa đất hình thành từ việc tách thửa phải có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên, có diện tích không nhỏ hơn 30m2…

    Thành phố sẽ không cho tách thửa đối với các thửa đất nằm trong các dự án phát triển nhà ở, các dự án đấu giá đất, đất gắn với nhà đang thuê theo Nghị định 61/CP…

    Nếu người sử dụng đất xin tách thửa đất được hình thành từ việc tách thửa đất không đảm bảo các điều kiện quy định để hợp với thửa đất ở khác liền kề tạo thành thửa đất mới thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa đất và được cấp giấy chứng nhận (GCN) cho thửa đất mới. Trường hợp thửa đất đang sử dụng hình thành trước 10/4/2009 có diện tích, kích thước nhỏ hơn mức tối thiểu mới nhưng đủ điều kiện cấp GCN thì người đang sử dụng đất được cấp GCN.

    Thành phố không cấp GCN, không làm thủ tục thực hiện các quyền chuyển nhượng, tặng, cho, cho thuê quyền sử dụng đất hoặc thế chấp, bảo lãnh, góp vốn bằng quyền sử dụng đất đối với trường hợp tự tách thửa đất thành hai hoặc nhiều thửa đất không đảm bảo các điều kiện quy định mới. Cơ quan công chứng và UBND cấp xã không được làm thủ tục công chứng, chứng thực đối với các trường hợp này...

    Do đó, người dân khi tiến hành các giao dịch với các thửa đất có diện tích nhỏ hơn 30m2 phải xem xét kỹ.
    Theo TBNH
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê