• Nỗi niềm chung cư mini

    Nhiều gia đình trẻ từng kỳ vọng chung cư mini là bước đệm đổi nhà tương lai, do giá phù hợp (dù tính pháp lý chưa có, nhồi nhét trong diện tích nhỏ). Nay, chung cư thương mại giá thấp hơn một nửa ra đời, khiến nhiều người không khỏi hối tiếc dù ở trong căn hộ tiền tỷ.
    Một khu chung cư mini nhếch nhác tại Mễ Trì .

    Nỗi niềm gia đình trẻ

    Chị Nguyễn Hạc bỏ ra 1,4 tỷ đồng để mua căn hộ 40m2 chung cư mini Láng Thượng (Đống Đa, Hà Nội) cách đây gần 1 năm. Khu chung cư mini này do Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kiến trúc Sức Sống Việt đứng ra bảo lãnh mua bán, thiết kế, xây dựng.

    Chị Hạc cho biết: “Gia đình tôi dọn về đây ở từ đầu năm 2012, mặc dù biết việc cấp sổ đỏ cho những căn hộ kiểu này rất khó, nhưng vẫn tạm chấp nhận vì giải quyết được khâu an cư”.

    Khi khách đến thăm căn hộ, chị Hạc không giấu được sự tự ti. “Nhà cửa chật hẹp chỉ đủ sinh hoạt cho gia đình nhỏ. Những lúc con ốm đau, ông bà nội ngoại từ quê lên thăm không có chỗ ngủ. Cũng là nhà tiền tỷ mà gia đình tôi ở nhếch nhác”, chị Hạc than thở.

    Theo chị Hạc, đa số thành viên chung cư mini khu nhà chị là những cặp vợ chồng mới cưới và đang có con nhỏ. Nhiều đêm trẻ con trong khu khóc vang khiến cả tòa nhà bé nhỏ như một giàn hợp xướng, cả khu cùng thức. Tuy thế, không khí đầm ấm.

    Khu chung cư mini Láng Thượng được thiết kế 6 tầng và 1 sân phơi, tuy nhiên đa số người dân như chị Hạc ở đây đều không được phơi quần áo trên tầng thượng do chật. Nơi để xe dưới tầng 1 cũng chỉ đủ cho mỗi căn hộ 2 xe máy, việc phòng cháy chữa cháy là cả vấn đề.

    Anh Nguyễn Lâm bỏ ra hơn 1 tỷ mua căn hộ tại một khu chung cư mini gần cầu Chui (Long Biên, Hà Nội) với đầy đủ hợp đồng mua bán nhà có công chứng.

    Cả khu nhà được chủ đầu tư tận dụng tối đa. Nhìn bên ngoài không ai nhận đó là chung cư mini, trông giống một ngôi nhà cao tầng có nhiều phòng. Cảnh ra cửa vấp nhà hàng xóm là chuyện thường.

    Anh Lâm bày tỏ: “Tiếng là căn hộ tiền tỷ nhưng bạn bè đến chơi không có chỗ để xe. Không những thế, khu này tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài, mọi sự quan tâm chỉ đến từ cư dân trong khu với nhau”.

    Hết thời ?

    Cách đây hơn một năm, khi thấy người ta xây chung cư mini, ông Phạm Toản ở Mễ Trì Thượng vay ngân hàng 10 tỷ đầu tư xây một khu trên 200m2 đất của gia đình (5 tầng, mỗi tầng 4 phòng có diện tích từ 25 - 40m2, bán với giá 20 triệu/m2).

    Thời gian đầu, có khách nên ông Toản bán hết 3 tầng thu về được nửa số vốn. Nhưng, từ giữa năm nay, 8 căn hộ còn lại không ai hỏi.

    Ngay cả những gia đình trót mua nhà của ông cũng muốn bán lại vì cho rằng với số tiền từ 500 - 700 triệu đồng họ có thể mua chung cư thương mại (có không gian sinh hoạt chung) hoặc mảnh đất nhỏ với đầy đủ giấy tờ.

    Ông Toản ngậm ngùi: “Hiện, tôi đang cho sinh viên và vợ chồng trẻ thuê số căn hộ còn lại, nhưng tiền thu về hằng tháng không đủ trả lãi ngân hàng. Giờ tôi không biết xoay sở ra sao, nếu bán rẻ để thu hồi vốn cũng khó có khách mua. Trong khi ngoài thị trường, đất đai hoặc căn hộ thương mại giảm giá thê thảm, tiện nghi tốt hơn chung cư mini”.

    Ngay cả những doanh nghiệp có chiến lược đầu tư chung cư mini cũng đang chịu chung số phận.

    Cty Hanoiland (trụ sở ở Thái Hà, Hà Nội) chuyên đầu tư xây chung cư mini, nhưng số lượng khách đến giao dịch từ đầu năm đến nay chỉ đếm trên đầu ngón tay.

    Khu chung cư mi ni tại Nhật Tảo (Đông Ngạc, Từ Liêm) được doanh nghiệp này chào bán cả năm với giá từ 600 triệu - 1,4 tỷ đồng/căn tùy diện tích, nhưng vẫn vắng khách.

    Nếu tính sòng phẳng, mỗi m2 chung cư mini tại đây có giá khoảng từ 18-20 triệu đồng/m2, cao gấp đôi so với nhiều chung cư thương mại đang chào bán trên thị trường. Để hút khách, doanh nghiệp còn dùng “chiêu” tặng kèm nội thất như: Ti vi, tủ lạnh, điều hòa…, nhưng khách hàng vẫn không thấy đâu.

    Ông Bùi Văn Thái (Sàn giao dịch Thái Dương trên đường Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Hà Nội), cho biết: “Rõ ràng chung cư mini dù tư nhân xây hay doanh nghiệp xây cũng không thể bằng chung cư thương mại được vì diện tích nhỏ, lại không có không gian chung. Nếu như cách đây hơn 1 năm, phân khúc này có nhiều giao dịch thì nay chết hẳn cùng thị trường BĐS".

    Chung cư mini - thiếu sót trong quản lý đô thị

    Một lãnh đạo Phòng Quản lý nhà ở (Bộ Xây dựng) cho biết, để chung cư mini hình thành là thiếu sót trong quản lý xây dựng đô thị. Những chung cư mini mọc lên từ các ngóc ngách trong nội thành làm gia tăng dân số nội đô, đồng thời tạo nên những khu nhà nhỏ nhếch nhác, thiếu đồng bộ.

    “Tôi biết nhiều doanh nghiệp vin vào Nghị định 71 để xin cấp sổ hồng, nhưng một khu chung cư mini thiếu hạ tầng, tiện nghi như vậy làm sao cơ quan chức năng dám cấp. Bộ Xây dựng đang nghiên cứu làm sao để hạn chế bớt những khu nhà gọi là chung cư mini như hiện nay”.

    Theo Tiền phong
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê