• Những khu tập thể chờ ngày… sập

    Những mảng tường bong tróc, mọc rêu xanh, loang lổ, dây điện mắc chằng chịt, phòng chật chội, đường ống dẫn nước không đảm bảo dẫn đến mất nước thường xuyên… là tình trạng chung của một số khu tập thể cũ ở Hà Nội.
    Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị xây mới, các cơ quan chức năng lần lượt kêu “khó” nên người dân vẫn phải sống khổ trong những nhà tập thể chờ ngày… sập!

    Xuống cấp nghiêm trọng

    Khảo sát của phóng viên cho thấy trên địa bàn Hà Nội còn rất nhiều khu tập thể được xây dựng từ những năm 80, 90 của thế kỉ trước, cá biệt còn có một số nhà tập thể cũ hơn được xây vào khoảng những năm 50, 60. Hiện nay, hầu hết các nhà tập thể đều xuống cấp nghiêm trọng và không đảm bảo an toàn cho người dân sống trong đó.

    Tại các khu tập thể: Nghĩa Tân, Hồng Mai, Văn Chương, Kim Liên, khu tập thể 8/3, khu tập thể Nam Đồng… đều ở trong tình trạng “cổ”, rêu xanh mọc bám đầy vào tường, các đường ống nước chằng chịt, dây điện được mắc như mạng nhện trên không trung gây nguy hiểm, đặc biệt trong những ngày mưa to, gió lớn.Việc ngập lụt ở các khu tập thể trong những ngày mưa lớn đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”.

    Cảnh sinh hoạt thường thấy ở khu tập thể Văn Chương.

    Khu tập thể Hồng Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) được xây dựng từ những năm 80 của thế kỉ XX, tuy nhiên quan sát ở đây giống như là những căn hộ “rêu phong” trên phố cổ. Lối đi lên khu tập thể như một cái hang tối om, cầu thang không có điện, tường bong tróc ngả màu, khu vệ sinh đã quá cũ, các quán nước, chợ họp bủa vây, không có nhà xe… làm cho khu tập thể mất mĩ quan và nhếch nhác.

    Mạng lưới điện ở khu tập thể Hồng Mai rất không an toàn nhất là trong mùa mưa. Mùa hè thì mất nước trầm trọng. Ông Chu Nhân Nghĩa, sống tại tầng 5 của khu tập thể Hồng Mai, cho biết: “Mùa hè ở đây nóng và mất nước liên tục, cả nhà nhiều hôm không được tắm mặt ai cũng nhăn nhó”. Đặc biệt, trong khu tập thể, vì khoảng không gian chật chội nên nhiều gia đình đã tự ý xây dựng và mở rộng các lan can, chuồng cọp… Các đường ống nước ở đây đều đã hoen gỉ, hỏng hóc nhưng vẫn không được cấp phép sửa chữa.

    Vì không có bãi gửi xe nên hàng ngày chị Hồng, người dân trong khu tập thể vẫn phải dắt xe bộ lên tận tầng 5. Chị tâm sự: “Ở đây cũng có bãi gửi xe nhưng mà đắt lắm, lương chẳng là bao gửi xe nữa cũng hết. Dắt xe lên tầng 5 cũng vất vả lại không tiện đi lại nhưng ở mãi cũng phải quen thôi”.

    Khu tập thể Văn Chương, ngõ Văn Chương, Khâm Thiên, Hà Nội cũng ở trong tình trạng xuống cấp và mất an toàn. Nhà cũ kĩ, chật chội, mỗi căn hộ ở đây chỉ được khoảng chưa đầy 25m2 cho một gia đình. Được xây dựng từ lâu, khu tập thể này đã bị bong tróc sơn, tường xây vôi và cát nhiều nên bụi bặm và có thể sập bất cứ lúc nào. Đường lên khu tập thể giống như đi vào hang tối, nền nhà bẩn và nhầy nhụa đất cát rơi từ trên trần. Sống tại khu tập thể này, chị Hoa (28 tuổi) chia sẻ: “Nhà chật chội thì chớ lại hay mất nước, lan can cầu thang đã quá cũ và tối rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ”. Mặt khác, ở tại khu tập thể phải sử dụng nhà vệ sinh chung gây bất tiện cho các hộ gia đình.

    Sống khổ trong khu tập thể

    Các khu tập thể ở Hà Nội đã ngày càng xuống cấp trầm trọng, nguy cơ sập đổ là rất lớn. Thế nhưng, khi nhà nước vẫn còn “bó tay” thì người dân vẫn phải ngậm ngùi sống khổ và chờ ngày cải tạo.

    Khu tập thể Hồng Mai với những chuồng cọp mọc ra trông nhếch nhác và mất mĩ quan.

    Đến khu tập thể Nghĩa Tân mới thấy hết được cảnh chật chội, ẩm thấp và độ nguy hiểm mà người dân ở đây đang phải sống và chịu đựng. Anh Quốc Huy, sống trong khu tập thể Nghĩa Tân, Cầu Giấy chia sẻ: “Nhà chật, ẩm thấp, diện tích lại hẹp, mất nước liên hoàn. Mọi người ở trong khu tập thể chỉ sống tạm bợ và chờ ngày chuyển đi”.

    Một thực tế phổ biến ở khu tập thể Nghĩa Tân là người dân đang bất chấp vi phạm để cơi nới, mở rộng diện tích bằng cách xây chuồng cọp, ghép ván, để bình chứa nước ở ngoài…trông rất mất mỹ quan và nguy hiểm.

    Những mảng tường bong tróc và mọc rêu xanh trong khu tập thể Văn Chương.

    Anh Toàn, một sinh viên đang trú tại khu tập thể Hồng Mai cũng cho biết “khổ nhất là bọn trẻ nhỏ, đi lại không an toàn vì tối om, mùa hè mất điện, mất nước, nhà lại chật khổ lắm”. Đúng vậy, tại khu tập thể này thường xuyên mất nước và hệ thống vệ sinh ở đây đã quá cũ, không đảm bảo vệ sinh, các cầu thang lên xuống giống như những cái hang tối om, không gian nhà thiếu ánh sáng… đã “hành” người dân ở đây suốt bao nhiêu năm.

    Người giàu bỏ đi

    Không chịu được cảnh sống khổ sở trong khu tập thể, những người giàu có, làm ra tiền đã lần lượt bỏ đi đến các nơi an cư mới. Một phần lớn các căn hộ trong khu tập thể này được nhượng lại và cho sinh viên thuê trọ học dài hạn.

    Cũng theo ông Chu Nhân Nghĩa, huấn luyện viên bóng bàn sống ở khu chung cư Hồng Mai, Hà Nội nói: “Những người giàu trong khu chung cư đã bỏ đi hết chỉ còn mấy gia đình nghèo làm công ăn lương vẫn không thể rời đi vì nỗi lo cơm áo đè nặng”. Được biết, người dân trong khu tập thể Hồng Mai đã nhiều lần kiến nghị lên UBND quận và thành phố về việc cải tạo và xây mới song các cấp chính quyền vẫn lần lượt kêu khó.

    Có một thực tế ở các khu tập thể đã xuống cấp và mất an toàn là không thể giữ chân được người giàu có, bởi không ai giao phó tính mạng mình cho những khu nhà tập thể xuống cấp, không đảm bảo an toàn và có thể sập bất cứ lúc nào.

    Đó là chuyện hiển nhiên. Tuy nhiên, còn những người vì không thể chuyển đi đâu khác nên đành ngậm ngùi sống nơm nớp trong nỗi lo nhà sập. Mong mỏi được cải tạo, xây mới, dựng các khu tái định cư, người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng các cơ quan lần lượt kêu khó từ chối nên việc có một nơi ở mới an toàn hơn với người dân vẫn chỉ là “giấc mơ” không biết bao giờ mới thành hiện thực.

    Theo Vland
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê