• Nhà thương mại, giá xã hội

    Theo Báo cáo của Sở Xây dựng TP HCM, TP hiện có 8 dự án nhà ở thương mại có diện tích dưới 70 m2 và có giá bán dưới15 triệu/m2 được ưu đãi theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, với số lượng căn hộ là 2.004 căn hộ. Đây được coi là cú hích của thị trường bởi người mua nhà sẽ được mua “hàng hiệu giá rẻ”.
    “Nhà ở thương mại tốt hơn xã hội” là tâm lý chọn chỗ ở của nhiều người. Vì thế khi vẫn mua được nhà thương mại, với giá xã hội thì yếu tố này có thể là động lực kích cầu.


    Nhìn từ các Cherry...

    Trong danh sách của Sở Xây dựng, có đến ba dự án thuộc Cty Địa ốc Hoàng Quân, là Cherry 1, 2 và 3. Trong đó Cherry 1 và 2 nằm ở địa điểm quận 12 và dự án còn lại thuộc huyện Hóc Môn. Tổng số lượng căn hộ được bán theo diện giá xã hội của ba dự án này là 471 căn, với diện tích dao động mỗi căn từ 40 m2 đến 68 m2, mức giá dao động trong khoảng 10 - 11 triệu đồng/m2, tức tùy thuộc diện tích căn hộ mà người mua sẽ phải trả từ 580 - 700 triệu đồng/căn.

    Theo tính toán của một nhà đầu tư thì nếu mua một căn hộ diện tích khoảng 40 m2 tại dự án này để ở, với các điều kiện như người mua sơ cấp có thể vay vốn tối đa 80%, tức chỉ phải trả tiền mặt khoảng 100 triệu đồng cho lần thanh toán đầu tiên. Phần trả góp với lãi suất 6% còn lại được tính trên dư nợ trả dần trong 10 năm, thì người vay sẽ phải trả tiếp 3 triệu đồng tiền gốc / tháng và khoảng hơn 1 triệu đồng tiền lãi/tháng (chưa trừ phần theo dư nợ đã trả dần). Như vậy trung bình người vay sẽ phải trả khoảng trên 4 triệu đồng/ tháng cả gốc lẫn lãi cho hơn 300 triệu đồng vay mua nhà với lãi suất 6%. Đây không phải là một chuyện “ngoài tầm với” đối với những gia đình có hai vợ chồng đi làm trong địa bàn TP HCM.

    Tất nhiên, nếu thu nhập của cả hai người (không có trẻ con) đạt trên 8 triệu, đủ để thắt lưng buộc bụng chi tiêu cho cả hai người trong mức 4 triệu đồng còn lại. (Thu nhập trung bình của một công nhân lao động tại địa bàn tối thiểu có thể đạt khoảng 4-5 triệu đồng/tháng).

    Hàng hiệu giá rẻ ?

    Tương tự, những dự án còn lại khu dân cư An Lạc của Cty Lê Thành, Lucky Apartment (nay đã đổi tên là Khang Gia Tân Hương) của Cty Khang Gia, cao ốc Phố Đông - Hoa Sen của CTCP đầu tư phát triển Phố Đông, Chung cư cao tầng Âu cơ 557 của CTCP đầu tư và xây dựng công trình 557 đều có vị trí xa trung tâm TP, nếu lấy nhà thờ Đức Bà - quận I làm tâm tọa độ. Trong đó, riêng hai dự án sau có địa điểm tốt hơn, một ở quận 9 và một ở quận Tân Phú. Đặc biệt, dự án Chung cư cao tầng Âu cơ 557 ở quận Tân Phú và Khang Gia Tân Hương cũng trên khu vực Tân Phú hiện đang được nhiều người mua nhà quan tâm, do đây là một quận đông dân cư, giao thông đi lại dễ dàng ở cả đến trung tâm lẫn lan tỏa ra các quận vùng ven. Dù vậy, giá thành của một vài dự án này, nếu tính tổng diện tích căn hộ sát gần 70 m2 và sự cách biệt chỉ vài triệu đồng/m trong khuôn khổ mức giá dưới 15 triệu đồng/m2, thì vẫn dư sức ép lên lựa chọn, quyết định của người mua. Và chưa biết lượng căn hộ diện tích nhỏ, giá thấp quanh ngưỡng 10 triệu đồng/ m2, có được bao nhiêu căn ?

    Nhìn ở góc độ đầu tư thứ cấp, việc dùng tiền nhàn rỗi mua những căn hộ tại các dự án thương mại, giá xã hội để đầu tư căn hộ cho thuê, vẫn có thể khá thi. Một nhà đầu tư nêu khó khăn khi tính : Quận 12, huyện Hóc Môn… đều là những địa điểm xa trung tâm TP HCM, giá cho thuê căn hộ không cao. Bỏ 440 triệu để mua một căn hộ cho thuê, giả thử giá thuê căn hộ tại đây 4 triệu đồng/ tháng, thì mức lợi tức đem lại chưa đạt 1%/ tháng, tức chưa đạt 12% /năm. “Chỉ ngang với gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn dài, chưa trừ các chi phí khấu hao căn hộ, thuê môi giới và đầu tư nội thất, Ngoài ra, những dự án đã nêu hầu hết đều có lượng bán tốt, các căn thương mại giá xã hội liệu có được vị trí đẹp ?...

    Nhưng, một yếu tố thuận lợi nhất khiến người mua có thể cân nhắc ở các dự án này, là cơ bản đây vẫn thuộc nhà ở thương mại (chỉ có số ít căn hộ chuyển sang dạng thương mại – xã hội), có đầy đủ tiện ích và đảm bảo xây dựng, cây xanh, khuôn viên… như quy hoạch ban đầu. Trong khi đó, “nhà ở thương mại tốt hơn xã hội” lại là tâm lý chọn chỗ ở của nhiều người. Một khi vẫn mua được nhà thương mại, mà giá xã hội thì yếu tố này có thể là động lực kích cầu. Ngay cả cái tên nhà ở thương mại mà giá xã hội hẳn cũng là một lựa chọn khôn ngoan trong thời buổi nhà nhà muốn áp dụng chiêu “hàng hiệu giá rẻ” - không loại trừ hàng địa ốc.

    Nhà ở thương mại mà giá xã hội hẳn là một lựa chọn khôn ngoan trong thời buổi nhà nhà muốn áp dụng chiêu “hàng hiệu giá rẻ”.
    Theo DĐDN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê