• Nhà thu nhập thấp: “Hâm nóng” thị trường bất động sản

    Thị trường bất động sản (BĐS) đang trong giai đoạn khó khăn. Việc đóng băng thị trường BĐS không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh BĐS mà còn ảnh hưởng tới các tổ chức tín dụng, tài chính, cũng như đời sống của người dân. Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ là một trong những giải pháp hi vọng giúp “hâm nóng” thị trường BĐS đã ảm đạm bấy lâu nay.


    Tại lễ ký kết “Thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình xây dựng nhà ở xã hội giai đoạn 2013- 2015” giữa Bộ Xây dựng và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết Chính phủ và Quốc hội đều yêu cầu tập trung phá băng thị trường BĐS. Hiện trên 50% tổng dư nợ tín dụng là BĐS. Nợ xấu sẽ ảnh hưởng đến tín dụng, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vĩ mô cũng như đời sống nhân dân. Việc tháo gỡ khó khăn thị trường BĐS không chỉ giúp ổn định kinh tế vĩ mô mà còn giúp dân nghèo về nhà ở.

    Do đó, nhiệm vụ quan trọng hiện nay là tập trung rà soát tất cả các dự án BĐS, kiểm soát phát triển, đánh giá lại thị trường để có kế hoạch đầu tư phù hợp, khắc phục tình trạng phát triển theo phong trào, tự phát, thiếu kế hoạch, dựa vào nguồn cung ảo. Bộ đang tập trung cụ thể hóa chiến lược bằng việc xây dựng và trình Chính phủ các nghị định, cụ thể như Nghị định về nhà tái định cư, Nghị định nhà xã hội…

    Hiện nước ta có 30 triệu dân sống ở đô thị. Trong 10 năm tới con số này sẽ là 45 triệu, trong đó 80% là người thu nhập trung bình và thu nhập thấp. Tại Hà Nội, có 4 triệu hộ gia đình có nhu cầu về nhà ở xã hội nhưng mới triển khai xây dựng 15.000 căn hộ, trong đó bán ra khoảng 4.000 - 5.000 căn hộ. Như vậy, theo Bộ Xây dựng nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ đang rất lớn.

    Cũng theo Bộ Xây dựng, Bộ đang phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu để đưa ra chính sách về tài khóa tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS. Trong dự thảo mới của Bộ Xây dựng trình Chính phủ sẽ nới lỏng các điều kiện để mua nhà thu nhập thấp như: Quy định sử dụng nhà ở xã hội từ 5 năm trở lên mới được bán, thay vì quy định 10 năm như trước đây; hay như thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng trở xuống được coi là thu nhập thấp…

    Mặt khác, để giảm giá thành nhà ở xã hội, Bộ cũng đang đề nghị cho các doanh nghiệp được dùng 20% diện tích đất, hoặc 20% số căn hộ trong dự án nhà ở xã hội để bán với giá thị trường. Lợi nhuận từ việc bán căn hộ này sẽ cộng vào tổng chi phí đầu tư dự án góp phần giảm giá thành của dự án nhà ở thu nhập thấp. Xây dựng những căn hộ quy mô nhỏ từ 30 – 50 m2, khống chế giá nhà ở từ 10 -11 triệu đồng một m2 để tạo ra những căn hộ 300 triệu đồng. Do đó, với thu nhập thấp và những khoản vay từ các tổ chức tín dụng người tiêu dùng có thể tiếp cận mua được nhà.

    Là một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam, tích cực tham gia các chương trình phúc lợi của xã hội, ông Nguyễn Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) cho rằng, đầu tư phát triển nhà ở xã hội không chỉ lo được nhà ở cho người nghèo mà còn tháo gỡ nợ xấu, tăng thu ngân sách mà còn góp phần tích cực giải quyết vấn đề tồn kho vật liệu xây dựng… Do đó, BIDV không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ nguồn vốn cho chủ đầu tư dự án mà còn tập trung hỗ trợ cả thị trường đầu ra, với nhiều gói tín dụng dành cho người mua nhà, trong đó đặc biệt ưu tiên chú trọng tới phân khúc nhà ở xã hội.

    Tại Lễ ký kết, BIDV cam kết đưa ra gói tín dụng trung dài hạn quy mô 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ triển khai các chương trình xây dựng nhà ở xã hội. Cụ thể, đối với chủ đầu tư thực hiện dự án, doanh số cho vay tối đa là 10.500 tỷ đồng (chiếm 35% gói tín dụng); mức vay cho vay tối đa là 70% trên tổng mức đầu tư của dự án; lãi suất cho vay bằng lãi suất của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB); thời gian cho vay tối đa 5 năm.

    Trong đó, đối tượng mua nhà, doanh số cho vay tối đa là 19.500 tỷ đồng; mức cho vay tối đa là 85% trên giá trị căn nhà; lãi suất cho vay thấp hơn 10% so với mặt bằng lãi suất cho vay bình quân các tổ chức tín dụng; mức lãi suất có thể thấp hơn trong trường hợp Nhà nước có cơ chế hỗ trợ; thời gian cho vay tối đa 15 năm…

    Trước đó, hàng loạt các chương trình hỗ trợ xây dựng nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội được BIDV tích cực triển khai như:

    - Chương trình tín dụng 2.000 tỷ đồng dành cho các dự án nhà ở TNT khu vực đô thị và nhà ở công nhân KCN. Chương trình này hướng đến việc tài trợ vốn cho các chủ đầu tư dự án với mức cho vay bằng 70% tổng mức đầu tư và lãi suất cho vay bằng lãi suất VDB. BIDV đã phê duyệt cho vay các dự án thuộc chương trình này là 653 tỷ đồng, trong đó số tiền đã giải ngân đến thời điểm hiện tại là 350 tỷ đồng.

    - Chương trình tín dụng 4.000 tỷ đồng dành cho cá nhân, hộ gia đình mua nhà với mức cho vay tối đa bằng 85% giá trị căn nhà, thời gian vay vốn lên tới 15 năm và lãi suất trong 06 tháng đầu hiện tại là 12%/ năm. Doanh số giải ngân hiện tại của gói tín dụng đạt 647 tỷ đồng, dư nợ là 620 tỷ đồng.
    Theo VEN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê