• Nhà ở thương mại và nhà ở xã hội: Xuất hiện “sóng ngầm”

    Sau hơn một tháng triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ thị trường BĐS, đến nay vẫn chưa có nhiều người tiếp cận được nguồn vốn do thủ tục rườm rà, phức tạp. Chính sự khó tiếp cận này khiến một bộ phận khách hàng chuyển hướng mua nhà ở xã hội sang nhà ở thương mại với giá tương đương mà chất lượng công trình đảm bảo.
    Thủ tục rườm rà là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng không mấy mặn mà với nhà ở xã hội

    Khó tiếp cận

    Đại diện các sàn giao dịch Bất động sản trên địa bàn TP Hà Nội đều cho rằng, thông tin về gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ thị trường bất động sản của Chính phủ có tác động không nhỏ tới lượng giao dịch tại sàn của họ.

    Ông Nguyễn Thọ Tuyển - Giám đốc KD Siêu thị dự án Bất động sản, một trong những sàn giao dịch có quy mô lớn nhất cả nước cho biết, ngay sau khi chính phủ cho giải ngân gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng hỗ trợ Bất động sản, khách hàng vẫn đến sàn hỏi thăm các dự án nhưng hành vi giao dịch có ít hơn trước, họ đắn đo và khó khăn hơn trong việc quyết định mua.

    “Trong vài tuần trở lại đây, khách hàng bắt đầu giao dịch nhộn nhịp trở lại, theo các nhân viên Kinh doanh báo cáo lại nguyên nhân đa phần là do khách hàng thấy khó có khả năng tiếp cận được ưu đãi từ gói tín dụng 30 nghìn tỷ của chính phủ” - ông Tuyển nhấn mạnh.

    Thực chất, gói tín dụng 30 nghìn tỷ tập trung vào hai nhóm đối tượng chính là cán bộ công chức, công nhân và người thu nhập thấp cùng với đó là nhóm đối tượng mua nhà ở thương mại dưới 70m2, giá dưới 15 triệu/m2,… Tuy nhiêu quá trình làm hồ sơ đợi để được hưởng gói cứu trợ không hề đơn giản.

    Chị Thanh Thủy - giáo viên trường THPT Dân lập Bắc Hà cho biết: “Vợ chồng tôi đều là công chức, tính ra chúng tôi cũng thuộc diện được hỗ trợ mua nhà xã hội, hai vợ chồng cũng đã làm thủ tục hồ sơ ngay từ hồi đầu tiên để vay mua nhà nhưng mãi vẫn chưa có kết quả gì, đang tính đi tìm dự án thương mại nào xa trung tâm Hà Nội một chút mà giá tốt là được, …”

    Không ít người có tâm lý giống như vợ chồng chị Thủy, đều mong mỏi chờ đợi gói tín dụng của chính phủ nhưng sự mong mỏi ấy có lẽ sẽ kéo dài hơn mà họ không có kiên nhẫn để chờ đợi thêm nữa, bắt đầu quay trở lại với các sàn giao dịch bất động sản hoặc hỏi thăm thông tin qua nhiều nguồn về các dự án nhà thương mại vừa sức mua đối với họ.

    Trường hợp khác là anh Trần Hùng Lâm (Hải Phòng) “ Mình đã lập nghiệp ở Thủ Đô được 7 năm, cũng tích cóp được một khoản nho nhỏ tuy không nhiều. Cũng muốn mua một căn hộ để ổn đinh nhưng giá nhà vẫn quá cao. Mình cũng có tìm hiểu rất kỹ về nhà ở xã hội nhưng rất tiếc mình không nằm trong diện được mua nhà ở xã hội".

    Cuộc chiến “ngầm”

    Chính vì những khó khăn trên khiến một bộ phận khách hàng thay vì chạy thủ tục theo đúng yêu cầu để mua nhà xã hội đã chuyển hướng sang các dự án nhà ở thương mại giá rẻ mà chất lượng đảm bảo.

    Theo khảo sát của phóng viên, hiện trên địa bàn Hà Nội có nhiều dự án nhà ở thương mại hạ giá xuống mức 12 - 14 triệu đồng/m2, tương đương với giá nhà ở xã hội.

    Các dự án nhà ở thương mại giá rẻ đang trong giai đoạn hoàn thiện thu hút khách hàng

    Điển hình là căn hộ dự án Đại Thanh đã giảm về mức 10 triệu đồng/m2 trong khi nhiều dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Thủ đô vẫn khoảng 12 - 14 triệu đồng/m2 như Đặng Xá, Kiến Hưng. Mới đây, người mua nhà lại “sốt xình xịch” với dự án CT2A Tân Tây Đô do công ty cổ phần Hải Phát làm chủ đầu tư (nằm ngay trên mặt đường 32, cách Mỹ Đình 5-6 Km). Dự án nằm trong chương trình giải pháp nhà ở cho cộng đồng tri thức trẻ cùng với dự án Sails Tower của Siêu thị dự án Bất động sản. Sở dĩ dự án hút khách bởi chỉ cần có tích lũy từ 200-300 triệu đồng và thu nhập ổn định bình quân 10 triệu đồng/ tháng những người trí thức trẻ sẽ được sở hữu ngay căn hộ. Hay như chung cư Rainbow Linh Đàm tọa lạc trên lô đất A2 - CT2, khu đô thị Tây Nam Linh Đàm đang được bán với mức giá từ 16,6 triệu đồng/m2.

    Các chuyên gia địa ốc cho rằng, phân khúc căn hộ nhà ở thương mại với mức giá dưới 15 triệu đồng/m2 cùng tiện ích, dịch vụ hơn hẳn nhà ở xã hội đang rất dồi dào kể cả tại Hà Nội lẫn TP.HCM. Vì vậy, chắc chắn trong thời gian tới nhà ở thương mại và nhà ở xã hội sẽ đứng trước sự cạnh tranh lớn.

    Theo DĐDN
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê