• Nhà ở 8 triệu đồng/m2: Cuộc đua của ông lớn

    Ngay từ đầu năm, một số tổng công ty nhà nước vốn có thế mạnh về quỹ đất, năng lực tài chính và kỹ thuật xây dựng đã đưa ra các thông điệp về nhà giá thấp dưới 8 triệu đồng/m2.

    Năm của nhà giá thấp

    Lãnh đạo Tổng công ty Viglacera cho biết, Viglacera xác định, năm 2013 là năm của phân khúc thị trường nhà ở quy mô nhỏ, giá thấp, nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho thuê. Tổng công ty sẽ tập trung nghiên cứu, tổ chức triển khai xây dựng nhà ở có giá thành dưới 8 triệu đồng/m2, diện tích nhỏ, có giá bán căn hộ từ 200 - 300 triệu đồng/căn. Những dự án này sẽ được xây dựng tại các quỹ đất sẵn có của Tổng công ty tại các khu đô thị như Tây Mỗ, Xuân Phương, Đặng Xá, Tiên Sơn, Yên Phong.

    Hai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp được xếp vào những dự án trọng tâm của Tổng công ty trong năm 2013 là Khu đô thị Đặng Xá 2, Khu đô thị Tây Mỗ. Để triển khai các dự án này, bên cạnh nguồn tài chính sẵn có, Viglacera sẽ tìm kiếm các nguồn vốn tín dụng hợp lý từ tổ chức tín dụng và huy động từ xã hội. Viglacera sẽ nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, áp dụng thiết kế điển hình, quản lý tổ chức thi công các mẫu nhà điển hình, đồng thời đầu tư các trang thiết bị tổ chức thi công xây lắp để rút ngắn thời gian thi công, hạ giá thành xây dựng.

    Năm 2012, nhiều công ty thành viên của Tổng công ty Vinaconex chịu cảnh tồn kho sản phẩm khá lớn. Đề cập đến kế hoạch 2013, ông Nguyễn Thành Phương, Chủ tịch HĐQT Vinaconex cho biết, Tổng công ty sẽ xem xét phương án chuyển đổi các dự án nhằm giải phóng được lượng hàng tồn kho. Với các dự án mới sẽ triển khai trong năm nay, ở phân khúc nhà giá thấp, Tổng công ty sẽ tập trung đầu tư cho Dự án “Khu đô thị nhà ở xã hội 18,55 héc-ta Bắc An Khánh”, do Vinaconex và Handico liên doanh làm chủ đầu tư. Cuối tháng 12/2012, các bên đã công bố quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Theo đó, Dự án sẽ cung cấp cho thị trường tổng số 5.196 căn hộ.

    Ông Phương cho rằng, với công nghệ thi công hiện đại, tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng, hạ giá thành của các đơn vị thành viên Vinaconex, giá nhà tại Dự án này sẽ ở mức rất thấp. Với những gì Vinaconex và Handico đã làm được, người ta tin thông điệp ông Phương đưa ra sẽ trở thành hiện thực. Nhà ở giá rẻ 8 triệu đồng/m2 sẽ không phải là giấc mơ quá xa vời.

    Cuộc chơi của những ông lớn?

    Đến thời điểm này, chưa thấy công ty tư nhân nào tuyên bố sẽ làm nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Lãnh đạo một doanh nghiệp họ Sông Đà, hiện đang triển khai một dự án nhà ở tại Hà Nội cho rằng, việc chuyển đổi dự án, nói thì dễ, song làm được lại vô cùng khó khăn. Doanh nghiệp ông chỉ xin chuyển đổi mỗi diện tích căn hộ mà "chạy" thủ tục tới 3 tháng chưa xong. Nộp hồ sơ lên Thành phố, doanh nghiệp được yêu cầu về làm lại bản vẽ quy hoạch, thiết kế. Có bản vẽ rồi, lại được yêu cầu lấy ý kiến các ban ngành liên quan, khi đã lấy được ý kiến thì lại phải tiếp tục chờ đợi và cuối cùng nhận được câu trả lời xanh rờn: Không thể chuyển đổi vì với quy mô dân số mới, khu nhà phải có tầng hầm. Trong khi có tầng hầm thì chi phí xây dựng lại đội lên rất cao, dẫn đến giá thành nhà ở cao và doanh nghiệp không bán được hàng.

    Việc chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội với nhiều doanh nghiệp nhà nước cũng rất khó, bởi với những dự án đã nộp tiền sử dụng đất, Thành phố sẽ hoàn trả tiền đó như thế nào? May ra chỉ những dự án chưa giải phóng mặt bằng, chưa nộp tiền sử dụng đất, chưa khởi công mới có thể chuyển đổi. Mà những dự án thuộc diện đó lại không thể coi là có hàng tồn kho.

    Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, cơ chế ưu đãi cho nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp nhà nước, những đơn vị đã có quỹ đất sạch. Và cuộc đua nhà giá rẻ trên thị trường sẽ chỉ là cuộc đua của các ông lớn.
    Theo ĐTCK
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê