• Nhà Hà Nội 300 triệu đồng, khách vẫn… chê

    Trước đây, những căn hộ giá dưới 1 tỷ đồng được xem là rẻ, được săn đón thì hiện nay có dự án chào bán 300 triệu/căn, khách vẫn… chê.
    Giá nhà giá rẻ đang giảm dần

    Trước đây, dự án Đại Thanh gây sốc trên thị trường bất động sản Hà Nội khi “phá đáy”, chỉ còn 10 triệu đồng/m2. Mặc dù muốn mua được một căn hộ, khách hàng phải chịu khoản chênh lệch khoảng 60 triệu đồng nhưng dự án Đại Thanh vẫn “sốt”. Đó là một trong các điểm sáng hiếm hoi của thị trường khi bất động sản gần như đóng băng.

    Những tưởng mức giá 10 triệu đồng/m2 của Đại Thanh khó có đối thủ thì mới đây, ngày 1/6, Công ty cổ phần Đầu tư C.E.O (CEO Group) động thổ xây dựng dự án khu nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Sunny Garden City (Quốc Oai, Hà Nội) với giá rất sốc. Chủ đầu tư dự kiến giá bán dưới 10 triệu đồng mỗi m2.

    Phối cảnh Sunny Garden City, dự án có giá thấp nhất hiện nay tại Hà Nội

    Đây là dự án nhà ở thương mại đầu tiên chuyển đổi sang nhà xã hội được động thổ. Dự án cung cấp 500 căn hộ với diện tích từ 30m2 đến 70m2 một căn, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Có thể thấy, đây là mức giá thấp nhất trên thị trường Hà Nội hiện nay, thấp hơn cả dự án Đại Thanh.

    Tại dự án này, khách hàng chỉ cần bỏ ra tối thiểu 300 triệu đồng là đã có thể sở hữu được một căn hộ 30m2.

    Một dự án nhà ở xã hội khác mới được động thổ cuối tháng 5 cũng có mức giá cao hơn không đáng kể so với Đại Thanh sau khi cộng thêm chênh lệch. Đó là dự án khu nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm do Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Tuy mức giá của dự án chưa được công bố nhưng người ta tin rằng dự án này có giá dưới 12 triệu đồng/m2.

    Không chỉ dự án Sunny Garden City và dự án Tây Nam Linh Đàm, hiện tại trên phạm vi toàn quốc có 157 dự án nhà ở xã hội đang được gấp rút thực hiện. Một số địa phương có nhu cầu nhà ở xã hội lớn như Hà Nội sẽ có 111.200 căn, Tp.HCM có 134.000 căn, Đà Nẵng có 16.000 căn, Đồng Nai có 95.000 căn, Bình Dương có 104.000 căn…

    Sắp tới, vào ngày 5/6, Công ty đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera sẽ làm lễ động thổ nhà xã hội tại khu đô thị Đặng Xá II. Dù chưa công bố kế hoạch cụ thể nhưng Viglacera chắc chắn mức giá dự án này sẽ thấp hơn con số 10,3 triệu đồng/m2 của dự án Đặng Xá I.

    Không thuộc diện nhà ở xã hội nhưng dự án HUD3 Tower tại Hà Đông cũng có mức giá khá dễ chịu. Mới đây, chủ đầu tư giảm giá bán căn hộ xuống còn 16,6 triệu đồng/m2. Điều đặc biệt, mức giá này đã bao gồm VAT và nội thất cơ bản. Trước đây, mức giá cao nhất của dự án này là 20 triệu/m2, giá giao dịch trên thị trường là 23 triệu/m2.

    Có thể thấy, ngay sau khi gói hỗ trợ bất động sản 30.000 tỷ được công bố, các dự án nhà ở xã hội đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để sớm tung ra thị trường.

    Kỳ vọng giá nhà ở xã hội còn giảm nữa

    Giá nhà ở xã hội đang có xu hướng giảm dần. Cộng với diện tích xây dựng cũng hẹp lại nên chi phí đầu tư một căn hộ được hạ xuống chỉ 300 triệu đồng. Thế nhưng, một số khách hàng vẫn chưa hài lòng. Họ kỳ vọng mức giá sẽ xuống thấp hơn nữa.

    Anh Nguyễn Vinh Tuấn (Nam Định), người trước đây từng mua một căn hộ mini rộng 45m2 với giá hơn 800 triệu tại Định Công chia sẻ: “Tôi đã từng bị khái niệm đáy bất động sản lừa. Cách đây khoảng 1 năm, tin rằng giá bất động sản không thể rẻ hơn được nữa, tôi đi vội vàng vay mượn khắp nơi mua nhà. Kết quả là tới bây giờ, tại chung cư tôi sinh sống, một người khách vừa mua căn hộ giá 750 triệu, mà lại ở tầng dưới”.

    Anh Tuấn than thở, vì vội tin bất động sản đã chạm đáy nên anh mất mát khá lớn. Con số anh bỏ ra không chỉ là 800 triệu mà còn tính cả lãi suất. Điều khổ nhất chính là có tới 1/3 số vốn anh vay vàng. Tới nay giá vàng tăng mạnh, anh không đủ dũng cảm để tính xem chênh lệch giá vàng là bao nhiêu, chỉ biết rằng đó là con số rất lớn.

    Chính vì vậy, khi giá nhà ở xã hội đang có xu hướng, anh vẫn chưa tin đã xuống tới đáy. Hiện tại, em gái anh sắp kết hôn và có nhu cầu mua nhà nhưng anh quyết định phải chờ thêm một thời gian nữa.

    Chị Nguyễn Thu Trang (Hà Tây cũ) cũng đang có tâm lý chờ đợi dù hiện tại chị đã có đủ 300 triệu để mua một căn hộ tại dự án Sunny Garden City.

    Chị phân tích: “Mình thu nhập thấp, sau bao năm cả gia đình chi tiêu dè xẻn mới được một khoản nhỏ nên cần tiết kiệm. Tôi đã đọc nhiều báo cáo về thị trường bất động nên tin rằng bất động sản phải tới quý 3 năm nay mới chạm đáy. Chờ đợi thêm một vài tháng nữa cũng không phải vấn đề gì lớn vì tôi may mắn đang ở nhà thuê giá rẻ”.

    Kỳ vọng của anh Tuấn, chị Trang không phải là không có khả năng trở thành hiện thực. Mới đây, khi trao đổi với Trí thức trẻ, ông Phan Trường Sơn, chủ tịch công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD3 cho rằng giá bất động sản có thể giảm xuống được 30%.


    Nhiều người vẫn kỳ vọng giá bất động sẽ giảm tiếp (Ảnh minh họa)

    Tuy nhiên, các điều kiện để bất động sản có thể giảm giá mạnh như vậy mà ông Sơn đưa ra không hề đơn giản. Theo ông Sơn, muốn giá bất động sản thấp, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng phải giảm, tiền sử dụng đất thu ít đi, các quy định nhà nước được giảm bớt.

    Khách chê nhà ở xã hội quá xa

    Một số khách hàng chờ đợi giá nhà tiếp tục giảm thì với một số người khác, giá không phải vấn đề quan trọng nhất. Vấn đề họ quan tâm chính là các dự án nhà ở xã hội ở quá xa trung tâm thành phố.

    Chị Nguyễn Thu Lan (Hàng Bông - Hà Nội) cho biết hiện tại gia đình chị gồm 6 người đang sống trong một căn hộ rộng 25m2 nên nhu cầu nhà ở với chị đang rất cấp bách. Tuy nhiên, với thu nhập thấp, chị không thể chọn cho mình được dự án nhà ở thương mại với mức giá cao ngất ngưởng. Lựa chọn duy nhất của chị là nhà ở xã hội.

    “Tuy nhiên, rắc rối mà tôi gặp phải chính là các dự án nhà ở xã hội ở quá xa trung tâm thành phố. Tôi rất ưng ý mức giá 300 triệu đồng/căn hộ của dự án Sunny Garden City. Nhưng dự án này ở tận Quốc Oai, cách Hà Nội hàng chục km. Tôi làm ở Láng Hạ, chồng tôi làm ở Hoàng Cầu nên thời gian di chuyển của chúng tôi chắc chắn rất nhiều nếu chuyển về đó ở.”.

    Vì vậy, chị quyết định không tìm hiểu dự án này và chờ đợi dự án gần trung tâm thành phố hơn. Nhưng chị cũng không dám chắc liệu có dự án nào như vậy không vì càng gần trung tâm, giá thành của căn hộ càng cao.
    Theo VTC News
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê