• Nhà giá rẻ vẫn có nguy cơ 'ế'

    Mặc dù thị hiếu của khách hàng đang tập trung vào phân khúc nhà ở dành cho người thu nhập thấp. Thế nhưng, nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội có nguy cơ "ế ẩm" không phải vì dư cung...
    Nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng bất động sản. Nhiều chủ đầu tư đã nhanh nhanh chóng điều chỉnh diện tích căn hộ, tiết kiệm chi phí căn hộ, hướng tới nhà ở giá rẻ để giải phóng được hàng tồn kho và thu hồi vốn. Theo Bộ Xây dựng, tính đến tháng 8, đã có 50 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, với quy mô xây dựng khoảng 34.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng.

    Cùng với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ vẫn được cho là yếu tốt dẫn dắt thị trường bất động sản khởi sắc trong thời gian tới. Tuy nhiên, trên thực tế, nhu cầu nhà ở giá rẻ lại tập trung mạnh ở các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Tại các thành phố, giá đất cao, chi phí sinh hoạt lớn; những người thu nhập thấp không có khả năng mua nhà, chung cư thương mại nên họ phải tìm mua nhà ở xã hội. Trong khi đó, nhà ở giá rẻ trong nội thành chưa nhiều.

    Những dự án nhà ở xã hội tập trung ở khu ngoại thành, hoặc các tỉnh thành khác lại không "đắt khách", phần vì giá đất rẻ ngang với giá chung cư thu nhập thấp; phần vì xa trung tâm thành phố, không tiện cho việc sinh hoạt, đi lại, học hành của gia đình người dân nếu làm việc trong nội đô.


    Nhà ở xa nơi làm việc, trường học

    Dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) do Vinaconex Xuân Mai làm chủ đầu tư đã bàn giao nhà và đưa vào sử dụng 3 tòa chung cư cao 19 tầng, với hơn 860 căn hộ. Với mức giá tương đối phù hợp là 10,6 triệu đồng/m², đầu năm 2011 khi chủ đầu tư nhận hồ sơ đăng ký mua nhà, đã có tới gần 3.500 người nộp hồ sơ đăng ký.

    Tuy nhiên, chủ đầu tư cho biết, hiện đã có vài chục khách hàng làm đơn xin trả lại nhà, thanh lý hợp đồng tại dự án Kiến Hưng do nhà xa nơi làm việc, trường học, không tiện cho sinh hoạt...

    Dự án nhà thu nhập thấp của Vinaconex Xuân Mai tại thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) được mở bán từ năm 2012 chỉ với mức giá 9,8 triệu đồng/m² nhưng hiện vẫn còn khoảng 100 căn hộ chưa có người mua.

    TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng: Vấn đề đặt ra là rất cần thiết phải có quy hoạch cụ thể, phải khảo sát nhu cầu thực tế từng khu vực, địa điểm trước khi cho phép chuyển đổi. Chẳng hạn như, hiện tại nhu cầu nhà thu nhập thấp trong khu vực nội thành đang còn lớn, nhưng các dự án được phê duyệt chuyển đổi lại chủ yếu nằm ở các khu vực ngoại thành, thì tại sao không ế, không có người mua. Bên cạnh đó còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ sở hạ tầng, khớp nối hạ tầng tại khu vực đó nữa. Điều kiện ăn ở, học hành của con cái họ cũng là điều rất quan trọng để người dân chuyển đến ở.

    Ngán ngẩm vì dự án chậm tiến độ

    Vấn đề băn khoăn nhất của người mua nhà về việc chủ đầu tư có thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng về chất lượng xây dựng, dịch vụ và tiến độ công trình hay không. Đối với những người có thu nhập thấp, lo ngại này càng tăng thêm vì họ là những người hơn ai hết đang rất cần nhà ở và thu nhập tài chính không cao.

    Nhiều khách hàng mua nhà tại Dự án nhà thu nhập thấp NO10A và NO12-3, Khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên) của chủ đầu tư HANCO3 vừa có đơn gửi đến lãnh đạo UBND TP. Hà Nội, lãnh đạo Sở Xây dựng và nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc người dân sẽ không thể nhận được căn hộ theo đúng cam kết hợp đồng.

    Theo phản ánh của khách hàng, hợp đồng mua căn hộ tại dự án quy định, chủ đầu tư Hanco3 sẽ phải bàn giao căn hộ Dự án NO10A và NO12-3 vào quý 2/2013. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại đã hết quý 3/2013, dự án vẫn chưa được bàn giao cho khách hàng. Trong khi đó, chủ đầu tư lại dừng hoàn toàn thi công dự án.

    Giải thích việc bàn giao nhà chậm so với hợp đồng, đại diện lãnh đạo HANCO3 mới đây đã có công văn cho biết: Do dự án có sự thay đổi thiết kế, khiến một số hạng mục của tòa nhà bắt buộc phải thi công sau khi hoàn thiện các hệ thống khác, như hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống thông gió. Vì vậy, thời hạn bàn giao nhà dự kiến sẽ lùi đến ngày 31/12/2013.

    Chờ giá nhà giảm nữa

    Tại Hải Phòng, dự án căn hộ cho người thu nhập thấp Khu chung cư Bắc Sơn có giá từ 300 - 500 triệu đồng/căn. Căn hộ tại đây được xây dựng và trang bị nội thất trong nhà được nhiều người đánh giá không thấp hơn chung cư thương mại. Tuy nhiên, dù đã xây xong gần một năm nhưng dự án mới bán được gần 50% lượng căn hộ hoàn thiện. Nguyên nhân ở chỗ giá căn hộ ở đây không chênh lệch nhiều so với giá nhà mặt đất, trong khi thủ tục mua nhà lại rắc rối.

    Những dự án điển hình trên đã khiến cho người tiêu dùng phải có cách nhìn nhận mới về nhà ở xã hội và cũng khiến cho cơ quan quản lý và chủ đầu tư có hướng quy hoạch, triển khai dự án phù hợp hơn với nhu cầu thực tại.

    Theo GS Đặng Hùng Võ: Không có chuyện dư cung nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp trong thời gian ngắn vì thực tế nguồn cung nhà ở phân khúc này đang thiếu, trong khi nhu cầu về nhà ở của cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên đang rất cao.
    Theo NDHMoney
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê