• Nhà công sản cho thuê giá bèo

    Nhiều căn nhà thuộc sở hữu nhà nước (nhà công sản) ở Quảng Ngãi đang được cho thuê với giá rẻ, thậm chí cho thuê nhưng không thu được tiền, cho thuê không đúng mục đích... gây thất thoát nguồn thu của Nhà nước.
    Nhà công sản của Công ty PHS&VHTH cho thuê làm cửa hàng điện thoại di động.

    Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi (đơn vị được UBND tỉnh giao quản lý, cho thuê nhà công sản) hiện quản lý 150 nhà, trong đó 122 căn cho các gia đình thuê ở, 22 căn cho các doanh nghiệp thuê để sản xuất kinh doanh, sáu căn đang bỏ trống. Hiện tiền nợ thuê nhà của các tổ chức, cá nhân với công ty từ năm 1994 đến nay là trên 700 triệu đồng.

    8.000 đồng/m2/tháng

    Căn nhà hai tầng 391 Quang Trung ở vị trí đắc địa trong buôn bán kinh doanh tại TP Quảng Ngãi. Tầng trệt ngôi nhà này hiện đang kinh doanh điện thoại di động Hoàng Vũ, phía trên để biển hiệu Công ty Phát hành sách và văn hóa tổng hợp Quảng Ngãi (PHS&VHTH). Chủ cửa hiệu Hoàng Vũ cho biết giá thuê tầng trệt là 7 triệu đồng/tháng và đã thuê nhiều năm qua. Cũng trên đường Quang Trung, căn nhà 388 hiện đang kinh doanh điện thoại di động cửa hiệu Thông Đạt và chủ cửa hiệu cũng thuê lại của Công ty PHS&VHTH với giá 3 triệu đồng/tháng. Theo nhiều chủ cửa hiệu ở mặt tiền đường Quang Trung, giá thuê hai cửa hàng trên chỉ 3-7 triệu đồng/tháng là... quá bèo. “Thuê nhà của tư nhân trên con đường này chỉ nửa tầng trệt đã là 5-6 triệu đồng/tháng” - một chủ cửa hiệu nói.

    Hai căn nhà này là của Công ty PHS&VHTH thuê lại của Công ty CP Xây dựng đô thị và KCN Quảng Ngãi từ năm 1999 tới nay chỉ với giá... gần 8.000 đồng/m2/tháng. Tính ra, giá thuê của Nhà nước nhà 388 Quang Trung diện tích hơn 25m2 chỉ hơn 200.000 đồng/tháng, nhà 391 Quang Trung diện tích trên 66m2 chỉ hơn 528.000 đồng/tháng. Chỉ riêng hai căn nhà bị đem cho thuê lại này, Nhà nước đã thất thu mỗi tháng gần 9,3 triệu đồng.

    Ông Nguyễn Văn Ba - giám đốc Công ty PHS&VHTH - xác nhận công ty thuê nhà của Nhà nước với giá gần 8.000 đồng/m2 và có cho thuê lại hai căn nhà trên với giá 3 triệu đồng và 7 triệu đồng/tháng. Ông thẳng thắn: “Do làm ăn thua lỗ ba năm nay nên đơn vị đã cho thuê nhà để trả tiền lương, đóng bảo hiểm cho cán bộ, nhân viên. Còn để trống mặt bằng là lãng phí mà lại không có tiền trả chi phí”. Ông Ba giải thích thêm: “Dư luận cho rằng cho tư nhân thuê với giá bèo nhưng năm nào công ty nâng giá thì người thuê cũng không chịu. Khi cho thuê, công ty đã treo biển cho thuê mặt bằng đàng hoàng, vậy mà có ai thuê giá cao hơn đâu!”.

    Nên bán đấu giá

    Năm 2003, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chuyển giao trách nhiệm quản lý nhà công sản sang Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi. Tuy nhiên, từ đó đến nay Công ty PHS&VHTH vẫn không ký lại hợp đồng thuê hai căn nhà 388 và 391 Quang Trung với đơn vị quản lý nhà mới. Bởi thế, hiện Công ty PHS&VHTH vẫn còn nợ tiền thuê nhà nhưng không biết nợ của đơn vị nào.

    Ngoài hai trường hợp trên, vẫn còn nhiều nhà công sản khác ở TP Quảng Ngãi chưa được quản lý chặt chẽ. Điển hình như căn nhà 354 Quang Trung hiện có năm hộ ở nhưng hợp đồng thuê nhà chỉ có một, còn lại không làm hợp đồng và không nộp tiền thuê nhà. Hay như nhà công sản ở hẻm 242 Hùng Vương, khi chủ nhân xây dựng mới trên nền nhà cũ thì cơ quan quản lý nhà mới phát hiện.

    Ông Trần Nhật Liên - giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi - nhìn nhận việc quản lý nhà công sản hiện còn bất cập, chồng chéo, gây lãng phí lớn. Ông lý giải đơn vị không có tư cách thu hồi nhà cho thuê sử dụng sai mục đích mà chỉ tham mưu, đề nghị UBND tỉnh ra quyết định thu hồi. Ông Liên nói nhà thuê của Nhà nước nếu hoạt động không đúng mục đích thì sắp tới sẽ thu lại (hơn 20 căn), trong đó có các nhà mà Công ty PHS&VHTH đang thuê. Theo ông Liên, biết giá thuê nhà công sản là rẻ trong khi việc đi thu tiền thuê nhà không phải dễ vì phần lớn người đang ở nhà này đều là diện chính sách. “Quan điểm của tôi là tỉnh nên bán đấu giá nhà công sản để lấy tiền làm nhiều chuyện có ích khác, còn hơn để như hiện nay” - ông Liên đề xuất.

    Kiến nghị thanh tra quỹ nhà công sản

    "Trong đợt giám sát mới đây, bà Trương Thị Xuân Hồng - phó chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi - cho rằng qua giám sát, kiểm tra cho thấy sự thiếu chặt chẽ, quản lý lỏng lẻo, sơ hở nhà công sản thời gian qua đã gây thất thoát lớn cho ngân sách. Đây cũng là hình thức lãng phí của công. Trách nhiệm không phải do một cơ quan nào mà liên quan đến nhiều ngành. HĐND tỉnh sẽ kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo thanh tra toàn diện quỹ nhà công sản để làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân khi để xảy ra sai sót trong quản lý."
    Theo Tuổi trẻ
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê