• Nhà càng đẹp càng khó cho thuê

    Treo biển cho thuê hàng loạt nhưng vẫn không có khách hỏi. Trong thời điểm hiện nay để tìm được khách thuê, chủ nhà cũng phải chật vật. Nhà càng đẹp càng ít khách thuê.
    Đổ tiền tỷ xây nhà rồi bỏ không

    Quảng cáo cho thuê hơn 1 năm nay, căn nhà 5 tầng tại phố Triều Khúc vẫn không có khách thuê, anh Hùng chủ nhà đã không còn kỳ vọng gì bởi chỉ còn vài tháng nữa là hết năm.

    Ban đầu anh dự tính sẽ cho thuê cả nhà 5 tầng với giá 25 triệu đồng/tháng cho khách mở nhà hàng hay karaoke nhưng không thành. Số lượng người hỏi cũng chỉ lác đác và yêu cầu chủ yếu vẫn chỉ thuê tầng 1 - 2.

    Xé lẻ ngôi nhà, đồng nghĩa với việc những tầng trên bị dư thừa không thể cho thuê được, còn chuyển từ mục đích thuê sang để ở, vợ chồng anh Hùng không đành lòng. Bàn đi tính lại, ngôi nhà anh bị bỏ không từ đó, mỗi tháng anh vẫn phải bỏ ra vài triệu đồng thuê người trông nhà dọn dẹp.

    Anh Hùng tặc lưỡi: "Nghĩ nhà bỏ không cũng phí nhưng giờ cho thuê kiểu gì cũng nhỡ nhàng. Cho thuê cả nhà đúng là khó thời điểm này". Thực tế, không ít chủ nhà hàng đã nhòm ngó căn nhà của anh nhưng để mở được cửa hàng hay quán karaoke cũng phải tốn thêm hàng tỷ đồng đầu tư nội thất. Trong khi đó, khu phố này không phải là vị trí thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh kiểu này.

    Ngôi nhà của anh Hùng trong phố nhỏ đã vậy, ngay cả những ngôi nhà mặt đường đẹp cũng đang khó khăn trong việc tìm khách thuê.


    Trên đường mới Nguyễn Xiển - Hà Nội hàng loạt ngôi nhà mặt tiền rộng đang treo biển cho thuê. Theo khảo sát, các ngôi nhà được cho thuê linh hoạt từ chỉ tầng 1, 2 tới cả nhà, thời gian thuê từ 6 tháng đến 1,2 năm, thậm chí là 5 năm. Bên cạnh đó, giá thuê cũng khá hợp lý, khoảng 20 triệu đồng/tháng với ngôi nhà rộng 70m2 cao 5 -7 tầng, còn thuê riêng từng tầng giá khoảng 5 - 8 triệu đồng/tháng, tùy vị trí.

    Chị Mai Hoàng Yến, một chủ nhà trên đường Nguyễn Xiển cho hay, ngôi nhà chị vừa xây dựng xong năm ngoái, nội thất đẹp đang chào thuê với giá chỉ 8 triệu đồng/tháng tầng 1, các tầng trên giá giảm 1 - 2 triệu đồng/tháng. Quảng cáo cho thuê nhiều lần trên các trang mạng đến nay vẫn chỉ lác đác vài khách hỏi, chủ yếu là các trung tâm môi giới nhà đất. Bên cạnh nhà chị cũng có mấy nhà đang cho thuê nhưng chỉ treo biển, đóng cửa để đó do không có khách hỏi.

    Thời vườn không nhà trống

    Trên nhiều tuyến phố lớn, nhiều nhà mặt phố cũng treo biển cho thuê. Trên phố Tôn Đức Thắng, nhà mặt tiền tầng 1 rộng khoảng 30m2 đang chào thuê giá 20 triệu đồng/tháng. So với trước đây, mức giá này đã giảm mạnh. Chủ nhà cho hay, để có khách thuê sớm, chủ nhà đã giảm từ 25 triệu đồng xuống còn mức giá đó.Trước đó cho một shop quần áo thuê giá 25 triệu đồng/tháng, có thời điểm chủ nhà hét giá 30 triệu đồng/tháng khách vẫn tranh nhau thuê.

    Tuy nhiên, mức giá cho thuê cao vẫn tập trung ở những tuyến phố trung tâm, tiện kinh doanh như nhà mặt phố Trần Nhân Tông 4 tầng chào thuê chỉ 40 triệu đồng/tháng. Nhà tại Phố Huế có mức giá thuê lên tới 80 triệu đồng/tháng cho căn nhà 150m2. Nhà mặt phố Bà Triệu khoảng 100 triệu đồng/tháng đối với nhà mặt tiền rộng. Đối tượng khách thuê những ngôi nhà chủ yếu các ngành hàng cao cấp , văn phòng công ty, trung tâm giao dịch ngân hàng, sàn chứng khoán... Nhưng ở thời điểm này, để tìm được những khách thuê này không phải là điều dễ dàng.

    Bi đát nhất phải kể tới những ngôi nhà cho thuê văn phòng điển hình như khu Trung Hòa Nhân Chính, Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy,... Số lượng công ty đóng cửa, thu hẹp địa điểm tăng mạnh khiến cho nhiều chủ nhà lao đao. Anh Trung, chủ một ngôi nhà ở Hoàng Ngân đang cho thuê ngôi nhà 5 tầng với giá 20 triệu đồng nhưng gần năm nay không có khách, thậm chí anh còn "chiều" khách thuê miễn phí 3 tháng nhưng tình trạng không mấy khả quan.

    Khu vực này, chủ yếu là các công ty bất động sản và công ty xây dựng của Hàn Quốc chính vì thị trường khó khăn nên đã rời bỏ hàng loạt.

    Anh Trung cho hay, nếu có khách thuê một tầng anh cũng cho thuê vì để "vườn không nhà trống" lâu ngày sẽ khiến cho xuống cấp nhanh hơn.

    Có chủ nhà vừa hí hửng khách tới thuê chuẩn bị đặt cọc nhưng niềm vui chốc lát đã vội tan biến.

    Cụ thể là trường hợp của Hoàng Lệ Thu, chủ một ngôi nhà ở Trung Hòa Nhân Chính. Nhà chị đang trống từ tầng 2 trở lên, cho thuê với giá từ 8 triệu đồng/tháng. Tuần trước, chủ một doanh nghiệp tới xem nhà quyết định chiều quay trở lạ đặt cọc, đề nghị hợp đồng thuê 1 năm liền. Chiều rồi đến nhiều ngày sau đó, ông khách nọ vẫn không quay trở lại.

    Chị Thu buồn rầu: "Đúng là thời điểm này cho thuê nhà khó thật, chỉ cách đây vài năm người ta đua nhau đi hỏi nhà thuê."

    Kinh tế khó khăn, doanh nghiệp, cửa hàng làm ăn chật vật, thậm chí đóng cửa, phá sản nên việc một tỷ lệ lớn nhà đang bỏ trống, chào thuê là chuyện dễ hiểu. Những ngành hàng lớn như ngân hàng, showroom ô tô hay siêu thị,... luôn tìm vị trí đẹp để thuê nhưng giờ đều "lắc đầu".

    Đơn cử như ngành ngân hàng trước đây luôn tìm các vị trí mặt phố đẹp để mở văn phòng giao dịch nhưng hiện nhiều ngân hàng cũng phải ngừng, thậm chí thu hẹp hoạt động do làm ăn thua lỗ. Bên cạnh đó, sự dư thừa nguồn cung của các tòa nhà văn phòng cũng tạo nên sức ép.

    Bà Nguyễn Phương Thảo, chuyên viên tư vấn cho thuê của công ty bất động sản nhận định, tình hình kinh tế không mấy khả quan chính vì thế phân khúc cho thuê ảm đảm. Khách thuê đang có nhiều sự lựa chọn chính vì thế mà họ cũng khó tính hơn. Để cho thuê được, các chủ nhà cũng cần phải tự chủ động tìm khách cũng như nhờ các đơn vị môi giới chuyên nghiệp. Nếu chỉ treo biển cho thuê để trước nhà thì khó có thể thuê được nhà trong thời điểm này. Nhiều ngôi nhà có vị trí đẹp có khả năng phải tạm bỏ trống trong 1 - 2 năm nữa, chờ thị trường phục hồi.

    Theo VEF
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê