• Ngân hàng ồ ạt rao bán bất động sản xiết nợ

    Thị trường BĐS đóng băng đẩy nhiều nhà đầu tư trót ôm tiền ngân hàng kinh doanh nhà đất phải “sống mòn” trên khối tài sản.
    Ngân hàng ồ ạt rao bán bất động sản xiết nợ - hình minh họa

    Khi chưa có “thuốc đặc trị” cho thị trường nhà đất, các ngân hàng cũng đứng trước nguy cơ khó thu hồi nợ buộc phải phát mãi tài sản khách hàng thế chấp.

    Phát mãi nhà đất

    Anh Hữu Đại, đại diện sàn giao dịch BĐS Techcomreal (quận 10, TPHCM), cho biết đang nhận phân phối tài sản nhà đất phát mãi của nhiều ngân hàng có giá trị từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng.

    Đơn cử, BIDV gửi sàn bán ngôi nhà trên đường Trần Đình Xu với giá 14 tỷ đồng do không xử lý được khoản nợ đáo hạn của một khách hàng.

    Ở các quận 2, 9 (TPHCM), nhiều nhà đầu tư trước đây “găm” sổ đỏ, hợp đồng mua bán cho ngân hàng để vay vốn đầu cơ, lướt sóng kiếm lời, nay đã phải phó mặc cho ngân hàng xử lý tài sản càng nhanh càng tốt.

    Nhiều nhà đầu tư BĐS cho biết thời điểm này “ôm” BĐS càng lâu giá càng tuột dốc, trong khi lãi suất cao, áp lực trả nợ vay và nhiều chi phí phát sinh cho quảng cáo, môi giới.

    Tại Công ty Địa ốc Đ. Th (Lương Định Của, quận 2) hiện có hàng trăm sản phẩm từ đất nền, nhà phố, biệt thự, căn hộ… bị ngân hàng xiết nợ rao bán thuộc các dự án Thế Kỷ, Thạnh Mỹ Lợi, An Phú - An Khánh, Huy Hoàng. Góp mặt trong số đó, Techcombank đang rao bán 5-7 nền tại dự án Văn Minh, khu E1, F1, nền biệt thự mặt tiền sông Giồng Ông Tố, diện tích 15x20m. Mỗi nền có giá trên dưới 12 tỷ đồng (tương đương 40 triệu đồng/m2).

    Anh Ng.Q.S, nhân viên kinh doanh sàn giao dịch BĐS của một ngân hàng, cho biết đang rao bán một vài sản phẩm nhưng rất khó đến tay người dân vì giá cao, bởi những sản phẩm giá hời bộ phận tín dụng ngân hàng đã “tự xử” với nhau trước. Theo giám đốc một công ty tư vấn BĐS, những ngày gần đây liên tục có những khách hàng tìm đến nhờ bán những dự án BĐS đang bị xiết nợ với giá rẻ bất ngờ so với giá thị trường.

    Những người bán đều ở trong thế buộc phải bán khi đã đáo nợ ngân hàng và nay đã đến thời hạn trả nợ. Cùng thời điểm này, nhiều người cần mua nhà với nhu cầu ở thực đã bắt đầu tìm đến những tài sản phát mãi. Nhiều chủ đầu tư đã phải “ngậm đắng nuốt cay” bán những dự án của mình với giá rẻ hơn đến 50%, thậm chí nhiều hơn.

    Không dễ “tống” hàng rẻ

    “Chỉ còn 3 ngày ngân hàng phát mãi, cần bán gấp nhà hẻm đường Bùi Đình Túy, phường 12, quận Bình Thạnh. Diện tích 4x12m, có gác đẹp. Giá bán 1,85 tỷ đồng, rẻ hơn thị trường 1 tỷ đồng” - đó là thông tin được đăng trên một website mua bán nhà đất.

    Khi chúng tôi liên hệ với người đăng tin, chị Ng.L. cho biết đang rao bán căn nhà trên cho một khách hàng ở quận Bình Thạnh để trả nợ ngân hàng, nhưng gần một tuần nay chưa có khách hàng nào ngỏ ý mua.

    Từ thực tế trên cho thấy thực trạng vốn vay đầu tư vào BĐS chiếm tỷ lệ lớn trong nợ khó đòi, nợ xấu của các ngân hàng. Đứng trước bối cảnh này các ngân hàng buộc phải tính tới chuyện phát mãi tài sản thế chấp để quay vòng đồng vốn.

    Để xử lý các khoản vay mà khách hàng hoàn toàn mất khả năng trả nợ, ngân hàng không còn cách nào khác là thỏa thuận với người vay hạ giá bán. Tuy nhiên, việc phát mãi địa ốc đang là vấn đề đau đầu của các ngân hàng.

    Anh Ph.Ng.Đ., giám đốc một sàn giao dịch BĐS trên đường Trần Não, quận 2, than phiền: “Địa ốc phát mãi đã giảm giá khoảng 30% so với giá giao dịch trên thị trường, một số sản phẩm có vị trí tốt nhưng “đỏ mắt” tìm người mua bởi thị trường chưa có dấu hiệu hồi phục, các nhà đầu cơ không dám mạo hiểm, còn người có nhu cầu nhà ở thực sự khó vay tiền mua nhà”.

    Anh Đ. cho biết thêm thông thường các ngân hàng chỉ ký gửi tài sản phát mãi tại các sàn giao dịch BĐS trong 10-15 ngày với mức giá hấp dẫn, nếu sàn không bán được sẽ rút lại hoặc chốt giá cao hơn. Với thời gian ngắn như vậy, dù các sàn có đội ngũ môi giới giỏi, uy tín cũng không tài nào bán được khi nhu cầu thị trường không có.

    Theo các nhà môi giới, ở góc độ duy tâm, đối với những căn nhà bị ngân hàng phát mãi, người mua tỏ ra khá e dè vì sợ “dớp”. Hơn nữa, muốn mua phải bỏ ra khoản đặt cọc lớn để lấy sổ từ ngân hàng ra.

    Thí dụ, chủ căn nhà đang thế chấp sổ cho ngân hàng để vay 1 tỷ đồng, khách đồng ý mua thì thanh toán số tiền này cho chủ cũ để họ lấy sổ đỏ ra làm thủ tục công chứng, sau đó làm lại hợp đồng chuyển nhượng.

    Đóng một khoản tiền lớn ngay từ đầu và kèm theo tâm lý sợ rủi ro đã khiến nhiều khách hàng đắn đo đối với địa ốc phát mãi. Lãnh đạo một ngân hàng cho biết để xử lý các khoản nợ vay đáo hạn, ngân hàng đã báo trước cho khách hàng thời gian bán tài sản để thanh toán. Nếu hết thời gian này, khách hàng không giải quyết được, ngân hàng mới phát mãi tài sản của họ.

    Tuy nhiên, đây cũng là việc “chẳng đặng đừng”, vì thời gian đưa tài sản ra phát mãi thành công phải trải qua nhiều thủ tục khá rườm rà và mất cả năm trời để theo đuổi.

    Theo VTC
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê