• Mùa săn dự án bất động sản

    Bước vào giai đoạn cuối năm, tình hình mua bán dự án BĐS đang khá sôi nổi. Và có thể nói, đây là giai đoạn mà những người có tiền đi săn dự án tốt nhưng có giá bán đang về “đáy”, còn nhiều chủ đầu tư hết tiền cũng muốn kiếm lại được một chút gì còn hơn là mất cả chì lẫn chài.
    Phối cảnh dự án 8X Đầm Sen tại Q.Tân Phú, TPHCM của Công ty Hưng Thịnh Corp.

    Có thể, nổi bật lên hiện nay nhất trong vai trò người đi săn chính là các Cty môi giới. Công ty Hưng Thịnh Corp mới đây đã chính thức công bố chuỗi căn hộ 8X tại Q.Tân Phú, TPHCM mang tên gọi 8X Đầm Sen. Theo lãnh đạo Cty này cho biết, dự án này trước đây được Công ty Đại Thành triển khai với tên gọi Hiệp Tân.

    Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính dự án đã ngừng thi công một thời gian. Cty Hưng Thịnh Corp đã bỏ tiền vào dự án với vai trò nhà đầu tư mua lại dự án này và thuê lại chính Cty Đại Thành làm nhà thầu thi công dự án và Cty Hưng Thịnh Land (thuộc Hưng Thịnh Corp) sẽ phân phối, tiếp thị độc quyền cho dự án. Dự án có quy mô khoảng 600 căn hộ có diện tích từ 45-85m2 với giá bán từ 600 triệu đồng/căn, nhắm vào đối tượng khách hàng là những người trẻ.

    Ngoài dự án trên, Hưng Thịnh Corp còn mua lại dự án Nguyễn Quyền 2 tại quận Bình Tân để triển khai chuỗi căn hộ 8X.

    Ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Cty Hưng Thịnh Corp, cho rằng theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước hiện gói 30.000 tỉ mới giải ngân được hơn 1%, nguyên nhân là do thiếu căn hộ diện tích dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2. Trong khi đó, nhu cầu về nhà ở bình dân tại TPHCM đang quá lớn, nguồn cung căn hộ nhỏ chưa đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.

    Chính vì vậy, định hướng của Cty trong thời gian tới là sẽ tìm kiếm mua lại, bỏ tiền đầu tư vào hàng loạt dự án có vị trí tốt, hỗ trợ các chủ đầu tư đang khó khăn về vốn để phát triển thành dòng căn hộ giá rẻ. Hai năm qua, Cty này đã sử dụng cách thức này để làm hồi sinh liên tiếp cho 7 dự án BĐS trên địa bàn thành phố, ông Trung cho biết.

    Cũng đình đám một thời trong vai trò nhà môi giới đi săn dự án để đầu tư chính là Đất Xanh Group (DXG). Từ cuối năm ngoái, DXG tổ chức mua lại 4 dự án đang gặp khó khăn về nguồn vốn nhưng phân khúc trung bình, sau đó tiến hành đầu tư và trực tiếp bán hàng. Và theo lãnh đạo của Cty này thì tập đoàn đang sắp xếp lại một loại hình hoạt động liên kết nhằm rút về chuẩn bị cho hoạt động đầu tư các dự án BĐS sắp tới đây. Lợi thế của những Cty này đó là có đội ngũ bán hàng đông đảo, kênh phân phối, Cty con, liên kết rải khắp cả nước.

    Ngay cả nhà phát triển BĐS cao cấp, Tập đoàn Novaland cũng cho biết, bên cạnh việc tiếp tục phát triển các dự án của mình, tập đoàn cũng đang có kế hoạch mở rộng đầu tư BĐS thông qua việc mua lại các dự án có vị trí đắc địa tại TPHCM. Mới đây, Novaland vừa công bố dự án Lexignton An Phú tại quận 2, có quy mô hơn 1.000 căn hộ, sau khi mua lại dự án này từ một nhà đầu tư trong nước. Và theo thông tin từ chính lãnh đạo của tập đoàn này cho biết, Novaland đang có kế hoạch mua lại một vài dự án nữa tại quận 4, TPHCM để phát triển dòng sản phẩm cao cấp.

    Thị trường BĐS VN có vẻ như đã trượt xuống đến đáy, và với những nhà đầu tư có tiềm lực thì đánh giá đây là thời điểm để nhắm đón đầu chu kỳ phát triển mới. Và ngay cả các nhà đầu tư ngoại cũng đang “bắt đáy” BĐS nội. Không phải ngẫu nhiên mà các Cty tư vấn BĐS nước ngoài lại đưa ra nhận định khá khả quan khi nói về xu hướng đầu tư của nhà đầu tư ngoại đối với BĐS VN, trong đó đang nổi lên là các nhà đầu tư đến từ Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc...

    Chẳng hạn, mới đây, Cty tư vấn BĐS Savills VN vừa làm cầu nối đưa một số nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu về các dự án BĐS ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM và nhận được phản hồi rất tốt.

    Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc bộ phận đầu tư của Savills cho biết, phần lớn những nhà đầu tư quan tâm là những nhà đầu tư BĐS hàng đầu của Hàn Quốc, các ngân hàng, các nhà tư vấn phát triển dự án....Mức lạm phát và lãi suất cho vay giảm, tiền đồng ổn định và dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng là những yếu tố tích cực. Hơn nữa so với các nước khác, thị trường BĐS VN đang ở đáy của chu kỳ và các nhà đầu tư ngoại đang muốn đón đầu thị trường khi nền kinh tế hồi phục.

    Giới quan sát thị trường cho rằng BĐS VN trong thời gian tới có thể còn tăng thêm sự hấp dẫn khi mà những chính sách của Nhà nước đang ngày càng được chỉnh sửa theo hướng cởi mở hơn, tạo điều kiện nhiều hơn cho nhà đầu tư nước ngoài như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh BĐS...
    Theo Lao động
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê