• Mua lại căn hộ ế: Không nên áp lợi nhuận chủ đầu tư

    Việc mua lại căn hộ thương mại để làm nhà tái định cư là giải pháp nhằm giải phóng lượng hàng tồn kho. Tuy nhiên, thay vì phải tính lại giá bán và tính cho chủ đầu tư một khoản lãi nhất định nên để các chủ đầu tư tự thỏa thuận với đơn vị đứng ra mua dự án. Đây là ý kiến của ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM.
    Mới đây, Bộ Xây dựng vừa công bố về chương trình mua lại các căn hộ bị ế để làm quỹ nhà tái định cư vốn lâu nay đang được triển khai quá chậm chạp. Việc mua lại một số dự án nhằm mục đích an sinh xã hội và phục vụ cơ quan Nhà nước và đảm bảo an sinh xã hội là để những người không có khả năng mua nhà thì thuê nhà, để phục vụ công tác tái định cư khi giải phóng mặt bằng...

    Theo tính toán của Bộ Xây dựng chỉ xem xét mua lại những dự án nhà ở có giá rơi vào tầm 15 - 17 triệu đồng/m2, diện tích dưới 70m2 và doanh nghiệp bán căn hộ nằm trong các dự án thương mại bị ế sẽ được hưởng mức lợi nhuận chỉ khoảng 10% bằng mức doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội được hưởng. Nhiều doanh nghiệp cho rằng cơ quan quản lý không nên áp dụng cố định mức lợi nhuận mà nên để các doanh nghiệp tự thỏa thuận như vậy quá trình mua lại sẽ diễn ra nhanh hơn.

    Để nắm bắt thêm vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM.

    Phóng viên: Trong nghị quyết của Chính phủ có chủ trương sẽ tập trung nguồn vốn để mua lại quỹ nhà ở thương mại phục vụ cho cán bộ công nhân viên, không đầu tư xây dựng mới nữa. Vậy các doanh nghiệp bất động sản đang ngóng chờ điều gì, thưa ông?

    Chủ trương Nhà nước mua lại căn hộ với giá hợp lý làm nhà tái định cư sẽ tạo nguồn lực cho TPHCM giải quyết hàng tồn khó bất động sản, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tham gia các chương trình làm nhà ở xã hội cho TP như công ty Đức Khải, công ty Lê Thành. Các công ty này đều làm nhà ở có giá trung bình.

    Thưa ông, hiện nay để giải quyết hàng tồn kho bất động sản là một bài toán khó. Liệ việc sẽ mua lại các căn hộ tại các dự án chung cư thương mại để làm nhà tái định cư có phải là giải pháp khả thi hay không và có gặp vướng mắc gì không?

    Ông Lê Hoàng Châu: Bộ Xây dựng đồng ý về chủ trương và có định hướng mua lại căn hộ thương mại để làm nhà tái định cư, đây là giải pháp nhằm giải phóng lượng hàng bất động sản tồn kho. Tuy nhiên, vấn đề là phải tính lại giá bán và tính cho chủ đầu tư một khoản lãi nhất định. Tôi cho rằng, cách tính đó sẽ khó đưa vào thực tế cuộc sống.

    Thay vào đó, nên để các chủ đầu tư tự thỏa thuận với đơn vị đứng ra mua dự án. Ngoài ra, khi chuyển từ quỹ nhà ở thương mại sang nhà tái định cư, Nhà nước mua lại các dự án này chất lượng dự án nhà ở thương mại tốt hơn nhiều cho nên người mua có thể hoàn toàn yên tâm về mặt chất lượng. Nếu để hai bên tự thỏa thuận giá thì việc mua bán sẽ nhanh hơn.



    Như vậy, theo yêu cầu mà Bộ Xây dựng đưa ra thì có nhiều dự án thuộc diện được mua lại hay không thưa ông?

    Chủ trương của Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố chỉ mua lại các căn hộ có diện tích nhỏ dưới 70 m2 và có mức giá bán 15 triệu đồng/m2. Do đó, chủ trương này sẽ không thể thực hiện ở tất cả các dự án mà chỉ có một số dự án có thể đáp ứng được yêu cầu này.

    Phần lớn các dự án chung cư thương mại tại TPHCM hiện nay đều có diện tích lớn trên 100 m2, vậy làm thế nào thưa ông?

    Trong khi chờ đợi các biện pháp giải cứu từ phía các cơ quan quản lý, bản thân các doanh nghiệp tại TP. HCM rất năng động, họ đã tự rà soát lại hoạt động kinh doanh của mình, cầu trúc lại căn hộ, thay đổi công năng, giảm giá bán.

    Làn sóng giảm giá bán thực tế đã bắt đầu tư ngay trong năm 2011, có nhiều doanh nghiệp chấp nhận bán lỗ. Giả sư, doanh nghiệp bất động sản Lê Thành đã mở bán căn hộ giá 13 triệu đồng/m2 nhưng chấp nhận giảm xuống còn 11 triệu đồng/m2.

    Nếu theo quy định của Bộ Xây dựng sẽ chỉ mua các dự án có mức giá dưới 15 triệu đồng/m2, nhiều doanh nghiệp chấp nhận bán lỗ để giải quyết thanh khoản.

    Vậy theo ông những dự án trên 15 triệu đồng/m2 sẽ không được hưởng ưu đãi, điều này gây khó khăn gì không thưa ông?

    Đối với những dự án có giá bán trên 15 triệu đồng/m2, diện tích lớn hơn 70m2 sẽ không được hưởng những ưu đãi theo quy định của chính sách. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phải chịu đựng và đây là hậu quả của việc đầu tư.

    Tuy nhiên, đối với những dự án căn hộ chung cư cao cấp được đầu tư bài bản vẫn có khách hàng và vẫn tiêu thụ được. Trong thời gian tới, phân khúc căn hộ cao cấp gặp nhiều thách thức nhất. Trong 2013, xu hướng chuyển căn hộ quy mô nhỏ, phù hợp người tiêu dùng sẽ chiếm ưu thế.

    Xin cám ơn ông!
    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê