• Mua & bán BĐS: “Sóng ngầm” đang nổi

    Chưa bao giờ nhu cầu mua bán và chuyển nhượng (M&A) dự án BĐS lại nhiều như hiện nay. Khoảng 80 dự án với nhiều loại hình đa dạng như dự án căn hộ, đất xây tổ hợp, đất xây văn phòng, khu đô thị, khu nghỉ dưỡng cao cấp đang hoạt động được các chủ đầu tư chào bán.

    Ảnh minh họa. nguồn internet.

    M&A BĐS “nóng” từng ngày

    Hoạt mua bán và sáp nhập dự án không phải chỉ mới khởi đầu vào năm suy thoái 2011, mà câu chuyện này đã bắt 2008, nhưng phải đến tận 2011 hoạt động này mới nở rộ với hàng loạt các vụ chuyển nhượng trong lĩnh vực BĐS. Điển hình như: Tập đoàn Vingroup chuyển nhượng toàn bộ tháp B khối văn phòng của toà nhà Vincom Center Hà Nội (phố Bà Triệu) cho Techcombank; Công ty Điện tử Hà Nội (Hanel) mua lại 70% cổ phần của Daewoo trong tổ hợp khách sạn 5 sao, văn phòng, căn hộ cho thuê trên đường Kim Mã, Hà Nội; CT Group mua lại dự án sân golf tại huyện Nhà Bè, Tp.HCM từ công ty GS Engineering & Construction (Hàn Quốc); Futaland và Công ty Cổ phần Đức Khải chuyển nhượng dự án New Pearl Residences trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Tp.HCM cho công ty Vạn Thịnh Phát; Indochina Capital mua lại dự án xây dựng 114 biệt thự tại quận 9, Tp.HCM; Công ty Đầu tư du lịch Huế mua lại khách sạn Century 135 phòng tại Huế từ công ty Crowndale International Corporation (Hồng Kông); Công ty Intresco chuyển nhượng dự án căn hộ Hải Âu cho Công ty Cổ phần Bất động sản Hiệp Phú...

    Mặc dù, những thông tin mua bán sáp nhập thường không được các chủ đầu tư và bên mua lại công bố công khai cả về giá trị hợp đồng chuyển nhượng lẫn thời gian. Nhưng người ngoài cuộc cũng dễ hiểu, nguyên nhân sâu sa của những “phi vụ” này phần nhiều liên quan tới tài chính của doanh nghiệp.

    Thống kê cho thấy, tổng số thương vụ M&A BĐS được thống kê trong năm 2011 là 25, tổng giá trị thương vụ M&A trong lĩnh vực bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2011 tại Việt Nam đạt 251 triệu đô la Mỹ, xếp thứ 3 chỉ sau các lĩnh vực hàng tiêu dùng và tài chính.

    Vốn - gốc của vấn đề

    Có nhiều nguyên nhân khiến hoạt động mua bán sáp nhập dự án BĐS ngày càng tăng. Thiếu vốn vẫn là nguyên nhân chính khiến số lượng các doanh nghiệp tham gia ngày một đông. Do chịu tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất ngân hàng đứng ở mức cao, đầu ra cho sản phẩm không có do thị trường trầm lắng, nên rất nhiều doanh nghiệp BĐS lâm vào tình trạng khó khăn và buộc phải tính đến phương án bán dự án. Một số doanh nghiệp làm ăn theo kiểu “ăn xổi ở thì”, đầu tư chộp giật, theo đám đông cũng phải lãnh hậu quả nặng nề.

    Giới chuyên gia cho rằng, thị trường trì trệ trong một thời gian dài cộng với chính sách thắt chặt tín dụng làm cho phần lớn các công ty phát triển BĐS không còn đủ nguồn lực để tiếp tục thực hiện dự án của mình, họ bắt buộc phải bán bớt một số dự án trong doanh mục đầu tư của mình để có thể tiếp tục thực hiện những dự án còn lại. Tái cấu trúc danh mục đầu tư và nguồn nhân lực thực hiện các dự án là những thử thách rất lớn.

    Một số ít doanh nghiệp có sức khỏe tài chính khá hơn tuy không quá bức bách về nguồn vốn nhưng đã nhận thấy nhu cầu đích thực của người dân từ đó phát triển phân khúc khách hàng mục tiêu.

    Đánh giá về M&A trong lĩnh vực BĐS, nhiều ý kiến cho rằng, hoạt động này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới do các doanh nghiệp tiếp tục lâm vào khủng hoảng nguồn vốn. Các dự án hiện nay đã cầm cự trong năm vừa rồi và cấu trúc lại nguồn vốn nhưng sẽ còn rất nhiều khoản tài chính phải đáo hạn vào quý 1, quý 2 năm 2012, điều đó sẽ là áp lực cho chủ đầu tư dự án buộc phải bán đi dự án hoặc hợp tác đầu tư. Năm 2012 sẽ là năm có nhiều thương vụ M&A liên quan đến bất động sản, nếu thị trường tiếp tục không có đầu ra.

    Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để những doanh nghiệp có tiềm lực hơn mua được những dự án tốt. Những doanh nghiệp có tiền mặt đang sẵn sàng lùng mua những dự án có vị trí đẹp, đã có mặt bằng sạch, pháp lý rõ ràng; sau đó sẽ dần hoàn thiện các thủ tục và đợi thị trường khởi sắc sẽ khởi động dự án.

    Theo Tầm nhìn
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê