• Mù mờ tính pháp lý, dự án Đại Thanh vẫn 'cháy' hàng

    Mấy ngày gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội lại xảy ra một đợt “sốt nóng” tại dự án chung cư Đại Thanh (Cầu Tó, Hà Đông, Hà Nội). Mặc dù mức tiền chênh cho mỗi căn hộ liên tục tăng, song số người đặt mua vẫn không hề giảm.
    Chênh 25 - 30triệu/căn

    Có mặt tại sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh (Khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội) thuộc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - chủ đầu tư dự án Đại Thanh cuối tuần qua, một điều khá bất ngờ là khác hẳn với sự vắng hoe tại nhiều sàn bất động sản hiện nay, thì tại đây, nhiều thời điểm khách hàng phải chen lấn, xô đẩy, thậm chí giành giật để có được dự án.

    Tuy tầng 2 mới là sàn giao dịch, nhưng ngay ở tầng 1 đã có rất đông người tụ tập ngồi bàn bạc giá cả.

    Điều đáng nói là tuy khách đến sàn Mường Thanh, nhưng việc giới thiệu dự án, giá cả lại là một người môi giới chứ không phải là nhân viên của dự án hay người của sàn.

    Ngay tại tầng 1, rất nhiều người tụ tập ngồi bàn bạc giá cả

    Trong vai một khách hàng đi tìm mua nhà, phóng viên được một người môi giới cho biết, các căn hộ của dự án Đại Thanh có diện tích từ 42,1m2 - 66m2 có giá gốc từ 14 - 14,7 triệu đồng/m2. Ngoài ra, theo người môi giới này, dự án mua từ chủ đầu tư hầu như đã hết nên để nhanh, gọn thì tốt nhất là mua luôn từ những người môi giới.

    Theo đó, mức chênh lệch so với giá gốc từ 15 - 30 triệu đồng/căn tùy theo vị trí, diện tích và thời điểm. Ngoài ra, khách hàng cũng phải chịu 1 triệu đồng tiền phí môi giới cho các “cò” đất.

    Theo những người môi giới, sở dĩ dự án này hút khách là do giá cả hợp lý, vừa túi tiền của nhiều hộ gia đình thu nhập trung bình. Nhất là tiến độ thanh toán được chia làm 5 đợt trong 2 năm. Như vậy, với giá bán từ 14 - 14,7 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và 2% phí bảo trì) thì căn diện tích 42m2 giá chỉ khoảng 600 triệu đồng. Ngoài ra, độ uy tín của chủ đầu tư cũng như tiến độ thực hiện của dự án cũng khiến cho nhiều khách hàng cảm thấy rất yên tâm.

    Điều đặc biệt là, khoản tiền chênh này biến đổi từng giờ, nếu khách hàng không mua ngay, lát sau quay lại giá chênh đã ở một mức khác.

    Chị Thủy, một người mua dự án cho biết: “Sáng qua, tôi chọn một căn hộ 42m2 ở tầng 8, giá chênh là 20 triệu đồng/căn, nhưng vì hỏi qua cò đất nên chưa quyết định mua. Sau đó, khi gặp nhân viên sàn giao dịch thì được biết hầu hết các căn hộ của dự án đã được bán hết. Đến sáng nay, giá chênh lệch đã lên đến 25 triệu đồng/m2”.

    Tuy mất thêm 5 triệu đồng nhưng chị Thủy cũng đành bấm bụng trả thêm vì mức giá, vị trí đều rất hợp lý. Vợ chồng chị mới kết hôn, đang ở thuê nhà rất bất tiện nên rất cần một căn hộ để ở.

    Khi chúng tôi hỏi mua 1 căn hộ 42 m2 cũng ở tầng 8 thì mức chênh lệch đã lên đến 30 triệu đồng/căn. “Chị nên đặt tiền chênh ngay, chứ không nếu quay lại giá sẽ khác ngay”, nhân viên môi giới này quả quyết.

    Có mặt tại một sàn giao dịch bất động sản trên phố Trần Duy Hưng, chúng tôi cũng được nhân viên ở đây cho biết hiện sàn này đang phân phối tầng 8 và tầng 8 CT8 của dự án Đại Thanh. Đặc biệt, với khoản tiền chênh trên dưới 30 triệu/căn, khách hàng có thể mua bao nhiêu cũng có.

    Về tính pháp lý của căn hộ 42m2, một nhân viên của sàn giao dịch Mường Thanh cho biết: “Tất cả các căn hộ đều có sổ đỏ hết. Căn 35m2 đã có sổ đỏ rồi, nên căn 42,1m2 thì lo gì”.

    Chưa cấp phép cho căn hộ dưới 45m2

    Lý giải về việc xuất hiện rất nhiều “cò” đất bán dự án ngay tại khu vực quanh sàn và khách hàng phải mua qua các môi giới, ông Lê Thanh Thản - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên cho biết: “Tầng 1 là khu vực khách sạn, người ta có thể ngồi uống cà phê, nói chuyện, ngay cả mua bán dự án thì chúng tôi cũng không thể cấm được. Sàn giao dịch thực chất là một cái chợ, người ta có quyền mua đi bán lại để hưởng lợi nhuận”.

    Sàn Giao dịch bất động sản Mường Thanh (tầng 2)

    Cũng theo ông Thản, số lượng nhân viên của sàn thì đủ, nhưng trong những trường hợp đột biến như những ngày qua thì không thể đủ người để phục vụ hết khách hàng được. Một số nhân viên của các sàn khác đến đây, họ nhanh chân nên “ôm” được một đống hàng, chúng tôi không thể kiểm soát được.

    Về việc một số sàn khác cũng phân phối sản phẩm này, ông Phạm Minh Danh - đại diện chủ đầu tư khẳng định: “Chắc chắn chúng tôi không ký kết với sàn nào. Không dại gì chúng tôi bán cho các sàn vì sẽ dễ bị om hàng”.

    Ông Danh cũng khuyên khách hàng, khi mua nhà tại các sàn nên yêu cầu được xem giấy quyền và hợp đồng ký với chủ đầu tư, để tránh những rủi ro đáng tiếc.

    Liên quan đến tính pháp lý của căn hộ 42m2, đại diện chủ đầu tư dự án Đại Thanh cũng khẳng định, căn hộ được cấp sổ đỏ bình thường.

    Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Trọng Hiền, Trường phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Hà Nội) lại cho rằng, Luật nhà ở quy định, nhà ở thương mại phải có diện tích tối thiểu 45m2. Vì thế, Sở không cấp phép cho những dự án căn hộ dưới 45m2.

    Ông Hiền cũng cho biết thêm, tại thời điểm này Bộ Xây dựng đã trình và đang chờ ý kiến của Chính phủ một dự thảo có liên quan đến nhà ở thương mại có diện tích nhỏ. Do đó, các chủ đầu tư có thể dự báo và xây dựng các dự án, rồi xin điều chỉnh, phục vụ nhu cầu thực tế của người dân.
    Theo VTC News
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê