• Mở van tín dụng BĐS: Người mua, bán đều đang thăm dò

    Ngân hàng đang đua nhau cho vay ưu đãi đối với khách hàng mua nhà đất, nhưng lượng giải ngân chưa như kỳ vọng, thị trường BĐS vẫn trầm lắng.
    Cởi trói…

    Sau khi phân tích tình hình hiện tại cũng như dự báo biến động của nền kinh tế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quyết định cho mở tín dụng đối với bất động sản (BĐS). Theo đó, dư nợ tín dụng BĐS cũng được mở với mọi loại hình vay bao gồm vay để mua bán nhà ở đầu tư, đầu cơ, để ở; mở cho vay xây dựng BĐS để bán.



    Thị trường BĐS vẫn khó đoán định

    Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình còn tuyên bố không chấp nhận mở ngân hàng chuyên cho vay với BĐS, nhưng để “phá băng” cho thị trường này, NHNN đang nghiên cứu và phối hợp với nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) xây dựng mô hình TCTD có những nét tương đồng, nhưng các sản phẩm ở mức hạn chế hơn và nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

    Việc mở tín dụng cho lĩnh vực BĐS rất rộng, theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, dư nợ tín dụng trực tiếp cho vay BĐS chỉ trên dưới 10% nhưng dư nợ trong hệ thống có đảm bảo bằng BĐS rất lớn, khoảng 60%. Do vậy phải từng bước tháo gỡ khó khăn cho tín dụng BĐS, nhất là khi nhu cầu nhà ở rất lớn và mặt bằng giá nhà đã đến mức hợp lý để người dân tiếp cận.

    Cuộc “cởi trói” này nhằm giúp giải phóng hàng tồn kho BĐS, tạo ra chu chuyển vốn cho nền kinh tế. Nếu lĩnh vực BĐS được tháo gỡ một phần thì nhiều lĩnh vực khác cũng sẽ được tháo gỡ như xi măng, sắt thép và giúp giảm nợ xấu trong ngân hàng.

    Cho vay đến 85% giá trị nhà mua

    Ngay sau những tuyên bố từ người đứng đầu NHNN như một lệnh cởi trói cho tín dụng cho BĐS, các ngân hàng đã ồ ạt mở van tín dụng cho BĐS, không chỉ giảm dần mặt bằng lãi suất, gia tăng nguồn vốn cho vay mua nhà trả góp, sửa chữa nhà, nới rộng điều kiện cho vay, để thu hút khách hàng cá nhân vay vốn, nhà băng còn có quà tặng cho khách.

    Tiêu biểu phải kể đến như: ANZ Việt Nam là ngân hàng đi đầu giảm lãi suất cho vay mua nhà, với mức ưu đãi nhất hiện nay là 15,5%/năm (đối với cá nhân vay mua nhà từ mức 500 triệu đồng trở lên). Đồng thời, từ nay đến 10/6, cá nhân vay mua nhà có cơ hội nhận quà trị giá lên đến 7,2 triệu đồng tại ANZ Việt Nam.

    Ông Dương Đức Hùng, Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ, ANZ Việt Nam cho biết, ANZ tính lãi suất trên số tiền vay giảm dần, thời hạn vay đến 20 năm, hạn mức vay đến 70% giá trị tài sản thế chấp và khách hàng được chọn kỳ lãi suất linh hoạt 1/3/6 tháng.

    Năm nay, ngân hàng ACB cũng dành 1.000 tỷ đồng cho vay mua nhà, với hạn mức vay trên 70% giá trị tài sản đảm bảo. ACB cũng giảm lãi suất cho vay trung bình đến 1,5%/năm so với lãi suất áp dụng từ đầu năm 2012. Lãi suất cho cá nhân vay mua nhà tại ACB là từ 18 - 19%/năm.

    Ngân hàng mở rộng cho vay mua nhà đất nhưng các sàn giao dịch BĐS vẫn chưa sôi động

    Ông Bùi Tấn Tài, Phó Tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Khối khách hàng cá nhân ACB cho biết, với hạn mức tăng trưởng tín dụng 17%, ACB sẽ đẩy mạnh cho vay phục vụ các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của cá nhân, nhất là với khách hàng vay mua nhà vì nhu cầu vốn của khách hàng cá nhân mua nhà ở rất lớn.

    Ngân hàng ACB còn xây dựng “Chương trình tích lũy từ lương, dựng xây tổ ấm” với ưu đãi lãi suất giảm thêm 1%/năm so với trước. Tài sản thế chấp, ngoài sổ hồng, sổ đỏ, ACB cũng nhận thế chấp chính căn hộ mua trả góp nếu thuộc dự án ngân hàng liên kết với chủ đầu tư. Thời hạn vay dài và được ân hạn vốn đến 12 tháng. ACB tài trợ đến 85% giá trị nhà mua.

    Ngân hàng HSBC cũng giảm đáng kể lãi suất các khoản vay dành cho cá nhân tại Việt Nam vay mua nhà để ở…, với mức lãi suất ưu đãi đặc biệt giảm 2%/năm. Mức lãi suất dài hạn tốt nhất dành cho khách hàng vay thế chấp là 18,9%/năm. Riêng đối với khách hàng lần đầu vay thế chấp lãi suất 15,9%/năm.

    Đặc biệt, từ 1/5/2012, BIDV dành gói tín dụng trị giá 4.000 tỷ đồng cho cá nhân, hộ gia đình mua nhà các dự án do BIDV tài trợ với lãi suất hấp dẫn (16%/năm, chưa kể phần hỗ trợ của chủ dự án), thời gian vay có thể đến 15 năm, mức cho vay lên tới 85% giá trị căn nhà.

    Thông qua gói tín dụng này, khách hàng sẽ được BIDV giới thiệu, kết nối với chủ đầu tư uy tín để lựa chọn căn hộ, nhà ở với diện tích đa dạng, mức giá ưu đãi tập trung ở 2 địa bàn Hà Nội, TPHCM đồng thời tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện thủ tục vay vốn nhanh gọn. Ngoài việc hỗ trợ nguồn vốn mua nhà, BIDV sẽ kết hợp chủ các dự án để có chính sách ưu đãi đặc biệt cho các khách hàng mua nhà (hỗ trợ lãi suất, giảm giá bán, tặng đồ nội thất, tặng bảo hiểm,…).

    Muốn vui, tất cả vẫn phải chờ...

    Trước những động thái nêu trên, thị trường BĐS đang tỏ ra khởi sắc, trước hết là trong những dự đoán của các chuyên gia và những chiêu kích cầu của giới đầu tư.

    Lý giải cho sự nóng lên này, đa số họ cho rằng, giá nhà đất ở một số nơi, đặc biệt là giá chung cư bình dân đã giảm về giá trị thực, thậm chí có người nói đã “chạm đáy”, phù hợp với sức mua của đa số người dân có thu nhập ổn định và có nhu cầu thực. Đồng thời, nhờ gói tín dụng cho vay mua nhà trả góp thế chấp bằng chính căn hộ mua được nhiều ngân hàng áp dụng càng thêm cớ để nhiều người hi vọng, trong đó có người mua nhà hy vọng sớm biến tiền ngân hàng thành nhà của mình.

    Tuy nhiên, trước khi những mục tiêu của NHNN đặt ra thành hiện thực, những kỳ vọng của giới đầu tư trên thị trường BĐS được thỏa mãn, người tiêu dùng dù khát khao có nhà nhưng vẫn còn đang dè chừng, thăm dò là chủ yếu, còn giao dịch thực tại cả ngân hàng và sàn BĐS còn trầm lắng vì không thể phủ nhận tâm lý người tiêu dùng còn sợ bị hớ khi nếu giá nhà đất còn giảm nữa. Hơn nữa, gần đây, không ít ngân hàng cũng đã lên tiếng rằng mặc dù đã mở van tín dụng cùng nhiều chiêu ưu đãi hấp dẫn nhưng số tiền dự định cho vay với BĐS vẫn còn nằm trong két hàng ngàn tỷ đồng, lớn hơn nhiều so với kỳ vọng giải ngân được cho vay với BĐS.

    Thực tế này cho thấy, hơn ai hết, chính người tiêu dùng biết năng lực tài chính thực sự của mình đến đâu, nếu vay thì tương lai sẽ trả bằng gì khi nền kinh tế toàn cầu và kinh tế quốc gia đang hằng ngày có những thông tin dự báo không mấy sáng sủa. Đặc biệt, dù không muốn nhưng thị trường BĐS vẫn luôn tồn tại một nghịch lý rằng nhà đầu tư luôn mong giá cả BĐS trên thị trường sẽ nóng lên càng nhanh càng tốt, còn người tiêu dùng lại luôn muốn thị trường giảm giá, càng sâu càng tốt. Vì thế, để cả nhà đầu tư BĐS, tổ chức tín dụng và người tiêu dùng cùng có thể vui xem ra còn phải chờ thời gian trả lời, chưa ai vội mừng hiện nay.

    Theo VOV
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê