• Miệt mài chào bán căn hộ penthouse

    Căn hộ diện tích vài trăm mét vuông, đắt tiền được xây dựng trên các tầng trên cùng của dự án chung cư (penthouse), nhắm vào đối tượng khách hàng giàu có, và phần nào khẳng định đẳng cấp của dự án. Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng có thể tìm ra khách hàng mua căn hộ penthouse.
    Dự án chung cư Gold House (An Tiến) trên đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TPHCM, nơi những căn hộ thông tầng được chào bán 10 triệu đồng/mét vuông.

    Mặc dù chiếm số lượng không nhiều trong mỗi dự án nhưng nhiều chủ đầu tư đang chật vật trong việc chào bán những căn hộ có diện tích quá lớn trong tình hình hiện nay.

    Lên cột điện tìm khách hàng

    Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường khu vực trung tâm TPHCM xuất hiện những tờ giấy A4 dán trên các cột đèn với nội dung rao bán căn hộ với lời quảng cáo khá hấp dẫn: Căn hộ cao cấp tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, giá bán 10 triệu đồng/mét vuông, giao nhà hoàn thiện với sàn gỗ và nội thất trị giá 100 triệu đồng.

    Đây những căn hộ thuộc dự án chung cư Gold House (An Tiến) đang trong quá trình xây dựng tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TPHCM. Căn hộ chào bán là loại thông tầng (hai tầng), có diện tích khoảng 400 mét vuông, tức khoảng 4 tỉ đồng/căn.

    Dự án này do Công ty xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Land) làm chủ đầu tư, và cũng đã bán cho nhà đầu tư thứ cấp, trong đó có Công ty Sài Gòn Mêkông. Hồi tháng 11 năm ngoái, nhà đầu tư thứ cấp đã quyết định chào bán 500 căn với giá bán hạ xuống còn khoảng 14,5 triệu đồng/mét vuông, giảm gần 4 triệu đồng so với giá bán trước đó.

    "Chẻ nhỏ" tìm khách hàng

    Trong khi đó tại quận 12, Công ty địa ốc Đất Lành đang làm đơn xin quận cho phép chia nhỏ diện tích những căn penthouse của các dự án chung cư Thái An thành những căn hộ diện tích nhỏ hơn để dễ bán.

    Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc công ty cho biết do nhận thấy căn hộ penhouse không thể bán được trong thời kỳ khó khăn, nên khoảng một năm trước công ty đã xin ‘chẻ’ 15 căn penthouse thành 52 căn hộ nhỏ để có cơ hội tiếp cận hơn với thị trường.

    Trong khi đó tại thị trường Hà Nội, nhiều chủ đầu tư cũng như nhà đầu tư thứ cấp đang chật vật không kém trong việc tìm khách hàng cho loại hình căn hộ penthouse.

    Thực tế cho thấy nhiều nhà đầu tư thứ cấp đang chào bán những căn hộ penthouse với giá thấp hơn so với thời điểm mua vào vài năm trước đó. Theo ông Trần Như Trung, Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Công ty Savills Việt Nam, thì đó là những hệ quả sau một quá trình đầu cơ khi thị trường nóng sốt.

    Từ chỗ phải nhờ những mối quan hệ ngoại giao mới có thể sở hữu những căn hộ diện tích lớn thì nay những người có nhu cầu có thể dễ dàng tìm kiếm cơ hội sở hữu những căn hộ loại này đang chào bán với nhiều mức giá khác nhau.


    Mẩu quảng cáo bán căn hộ thông tầng dự án Gold House (An Tiến) trên đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TPHCM.

    Chẳng hạn như tại khu vực quận Tây Hồ căn hộ penthouse dự án E1 Ciputra có diện tích 230 mét vuông được chào bán với giá khoảng 10 tỉ đồng/căn; khu vực quận Thanh Xuân có dự án Hapulico chào bán penthouse với mức giá khoảng 31 triệu đồng/mét vuông; hay khu vực quận Hà Đông có dự án CT3 Văn Khê chào bán căn hộ 350 mét vuông với giá khoảng 6,5 tỉ đồng. Thậm chí, penthouse thuộc sự án CT6 Xa La cũng tại quận Hà Đông được chào bán với mức giá 14,5 triệu đồng/mét vuông, mức giá tương đương với giá căn hộ tại một vài dự án khác.

    Đó là chưa kể, lượng căn hộ penthouse sẽ được đưa ra thị trường thời gian tới khi nhiều dự án như Hồ Gươm Plaza, Sky Garden và Tricon Towers đang trong quá trình xây dựng cũng có loại hình căn hộ này.

    Một nhà đầu tư thứ cấp đang chào bán căn hộ penthouse thuộc dự án Packerxim Phú Thượng Tây Hồ với mức giá khoảng 25 triệu đồng/mét vuông cho biết nhờ suất ngoại giao đã giúp anh mua một căn hộ diện tích hơn 200 mét vuông tại dự án này. Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu khó khăn, anh đã chào bán căn hộ nhằm chuyển đổi hình thức đầu tư, thế nhưng dù đã chào bán khá lâu nhưng căn penthouse của anh vẫn chưa được đổi chủ.

    “Vẫn có những mối quan tâm, nhưng sự cân nhắc của khách hàng càng kỹ tính hơn khi thị trường trở nên khó khăn hơn”, nhà đầu tư thứ cấp này nói. Chấp nhận bán lỗ để mong có thể bán được căn penthouse đã trót đầu tư dù trước đó phải “may mắn” lắm mới có thể mua được.

    Một người đang sở hữu căn hộ penthouse thuộc dự án CT3 Văn Khê cho biết khó khăn về tài chính, cộng với việc muốn rút khỏi thị trường đang đặt ra áp lực phải bán bằng được căn hộ cho dù đã chịu lỗ 1 - 3 triệu đồng/mét vuông so với thời kỳ đầu tư cách đây ba năm.

    Ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico), cho rằng hiện tạicăn hộ penthouse hiện đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng chung của thị trường.

    Ngoài ra, với tập quán chuộng nhà có đất, nhiều người vẫn thích lựa chọn không gian riêng biệt của một biệt thự riêng, thay vì chọn một căn hộ thông tầng thuộc một dự án với số tiền đầu tư bỏ ra là ngang nhau, thậm chí còn lớn hơn.

    Ông Trung của Savills cho rằng cũng đã đến lúc phải thay đổi cách làm cũ - một cách làm thiếu tính toán, chỉ hướng đến người đầu cơ thay vì người tiêu dùng. Quá trình điều chỉnh có thể sẽ diễn ra trong một thời gian dài nhưng nên bắt đầu từ thời điểm này, thay vì bàn đến chuyện bao giờ thị trường phục hồi.
    Theo TBKTSG Online
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê