Trong thông cáo phát đi ngày 29/2 đánh giá về hoạt động mua bán và sát nhập (M&A) trong lĩnh vực Bất động sản tại Việt Nam
Công ty CBRE nhận định, năm 2012 sẽ là năm được kỳ vọng cho sự nhộp nhịp của hoạt động mua bán và sát nhập, qua đó tăng tính thanh khoản và khả năng cạnh tranh của thị trường bất động sản trong những năm tới.
Công thức áp đảo cho các giao dịch là người bán trong nước và người mua nước ngoài. Tuy vậy, vẫn có những cơ hội lớn cho trường hợp cả hai hay thậm chí người bán nước ngoài và người mua trong nước.
Theo CBRE, với những gì đã và đang diễn ra đối với thị trường bất động sản Việt Nam, hoạt động M&A là nhu cầu cấp thiết khi thị trường trì trệ trong hơn 3 năm qua cộng với chính sách thắt chặt tín dụng làm cho phần lớn các công ty phát triển bất động sản không còn đủ nguồn lực để tiếp tục thực hiện dự án của mình, họ bắt buộc phải bán bớt một số dự án trong doanh mục đầu tư của mình để có thể tiếp tục thực hiện những dự án còn lại.
Mặt khác, một số ít doanh nghiệp có sức khỏe tài chính khá hơn tuy không quá bức bách về nguồn vốn nhưng cũng đã nhận ra rằng sự phát triển dự án một cách nhanh chóng thiếu định hướng, tập trung không còn phù hợp nữa mà cần phải định vị rõ ràng phân khúc mục tiêu của mình là gì từ đó xác định khu vực phát triển quỹ đất, thiết kế quy hoạch và chi tiết từng căn nhà, tiếp thị phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu đã lựa chọn. Đối với loại doanh nghiệp này thì không chỉ cần hợp tác với các đối tác có năng lực tài chính mà còn phải có kinh nghiệp phát triển dự án, đặc biệt trong ngành và phân khúc mục tiêu, am hiểu thị trường Việt Nam (chu kỳ thị trường, thu nhập và cách thức mua nhà của người dân, tín dụng bất động sản…).
Để có những thương vụ M&A thành công, CBRE cho rằng các chủ đầu tư cần phải có sự chuẩn bị tốt, vượt qua các thử thách về tâm lý, giá chào bán, tính minh bạch, linh động. Theo CBRE, một tỷ lệ lớn các chủ dự án ở Việt Nam vẫn còn rất nặng tâm lý ‘’bán’’ là mất thể diện nên chưa thực sự thoải mái khi tiếp xúc với các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư hay các đơn vị môi giới, cũng như yêu cầu hạn chế các nghiệp vụ quảng bá cần thiết để giới thiệu dự án đến các đối tượng tiềm năng.
CBRE khuyến cáo, hầu hết các đối tác nước ngoài đều có tiêu chuẩn khắc khe nên phía bán cần chuẩn bị dự án có pháp lý rõ ràng, đã đền bù giải tỏa, đã đóng tiền sử dụng đất…cũng như sẵn sàng cho các hình thức hợp tác: liên doanh hay hợp đồng hợp tác kinh doanh. Điều này đặc biệt đúng với những đối tác đến từ các quốc gia phát triển như Nhật, Singapore hay Mỹ. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng cần đưa ra mức giá bán hợp lý, có kế hoạch kinh doanh rõ ràng.
CBRE đưa ra kết luận, với sự khủng khoảng của nhiều nền kinh tế trên thế giới và những khó khăn của kinh tế Việt Nam trong năm 2012, số lượng những nhà đầu tư có tiềm lực thật sự không nhiều, nếu chúng ta đánh mất cơ hội, người khác sẽ tận dụng. Vi vậy, sau khi xác định cần phải bán thì chủ dự án cần phải có sự chuẩn bị chu đáo để đạt được sự hợp tác thành công - mục tiêu quan trọng nhất. Từ đó điều chỉnh thiết kế nếu cần để đẩy nhanh tốc độ thực hiện dự án, tăng tính thanh khoản và góp phần vào sự phát triển cho thị trường trong thời gian tới
Công thức áp đảo cho các giao dịch là người bán trong nước và người mua nước ngoài. Tuy vậy, vẫn có những cơ hội lớn cho trường hợp cả hai hay thậm chí người bán nước ngoài và người mua trong nước.
Theo CBRE, với những gì đã và đang diễn ra đối với thị trường bất động sản Việt Nam, hoạt động M&A là nhu cầu cấp thiết khi thị trường trì trệ trong hơn 3 năm qua cộng với chính sách thắt chặt tín dụng làm cho phần lớn các công ty phát triển bất động sản không còn đủ nguồn lực để tiếp tục thực hiện dự án của mình, họ bắt buộc phải bán bớt một số dự án trong doanh mục đầu tư của mình để có thể tiếp tục thực hiện những dự án còn lại.
Mặt khác, một số ít doanh nghiệp có sức khỏe tài chính khá hơn tuy không quá bức bách về nguồn vốn nhưng cũng đã nhận ra rằng sự phát triển dự án một cách nhanh chóng thiếu định hướng, tập trung không còn phù hợp nữa mà cần phải định vị rõ ràng phân khúc mục tiêu của mình là gì từ đó xác định khu vực phát triển quỹ đất, thiết kế quy hoạch và chi tiết từng căn nhà, tiếp thị phù hợp với phân khúc khách hàng mục tiêu đã lựa chọn. Đối với loại doanh nghiệp này thì không chỉ cần hợp tác với các đối tác có năng lực tài chính mà còn phải có kinh nghiệp phát triển dự án, đặc biệt trong ngành và phân khúc mục tiêu, am hiểu thị trường Việt Nam (chu kỳ thị trường, thu nhập và cách thức mua nhà của người dân, tín dụng bất động sản…).
Để có những thương vụ M&A thành công, CBRE cho rằng các chủ đầu tư cần phải có sự chuẩn bị tốt, vượt qua các thử thách về tâm lý, giá chào bán, tính minh bạch, linh động. Theo CBRE, một tỷ lệ lớn các chủ dự án ở Việt Nam vẫn còn rất nặng tâm lý ‘’bán’’ là mất thể diện nên chưa thực sự thoải mái khi tiếp xúc với các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư hay các đơn vị môi giới, cũng như yêu cầu hạn chế các nghiệp vụ quảng bá cần thiết để giới thiệu dự án đến các đối tượng tiềm năng.
CBRE khuyến cáo, hầu hết các đối tác nước ngoài đều có tiêu chuẩn khắc khe nên phía bán cần chuẩn bị dự án có pháp lý rõ ràng, đã đền bù giải tỏa, đã đóng tiền sử dụng đất…cũng như sẵn sàng cho các hình thức hợp tác: liên doanh hay hợp đồng hợp tác kinh doanh. Điều này đặc biệt đúng với những đối tác đến từ các quốc gia phát triển như Nhật, Singapore hay Mỹ. Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng cần đưa ra mức giá bán hợp lý, có kế hoạch kinh doanh rõ ràng.
CBRE đưa ra kết luận, với sự khủng khoảng của nhiều nền kinh tế trên thế giới và những khó khăn của kinh tế Việt Nam trong năm 2012, số lượng những nhà đầu tư có tiềm lực thật sự không nhiều, nếu chúng ta đánh mất cơ hội, người khác sẽ tận dụng. Vi vậy, sau khi xác định cần phải bán thì chủ dự án cần phải có sự chuẩn bị chu đáo để đạt được sự hợp tác thành công - mục tiêu quan trọng nhất. Từ đó điều chỉnh thiết kế nếu cần để đẩy nhanh tốc độ thực hiện dự án, tăng tính thanh khoản và góp phần vào sự phát triển cho thị trường trong thời gian tới
Theo Vietnam+