• Loay hoay cấp sổ đỏ

    Tiến độ chậm, hàng ngàn sổ đã ký còn tồn đọng, hàng chục ngàn hồ sơ đã nộp nhưng chưa được ký, hàng trăm ngàn căn hộ dự án chưa được cấp sổ đỏ, không biết có bao nhiêu nhà tự quản cần cấp sổ đỏ vì chưa thống kê được số căn hộ…
    Việc cấp sổ đỏ tại Hà Nội đang gặp nhiều khó khăn, bất cập.

    Đó là một phần thực trạng của việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, sử dụng đất ở (sổ đỏ) tại Hà Nội.

    Báo cáo hay…

    UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc họp kiểm tra việc thực hiện kế hoạch thanh tra công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các hộ gia đình, cá nhân. Qua công tác thanh kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thành phố Hà Nội, hàng loạt vấn đề tồn tại xung quanh việc cấp sổ đỏ được chỉ ra. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh, đọc báo cáo của các quận huyện chỉ thấy "lạc quan, tin tưởng, phấn chấn".

    Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội, ông Vũ Văn Hậu cũng thẳng thắn nhận định: "Đọc kết luận thanh tra của Sở TNMT và các quận huyện thấy kết quả vênh nhau nhiều quá. Cái đó có thể có 2 nguyên nhân, một là Sở làm sai, hai là các quận huyện ước lượng, chính vì ước lượng nên kết quả không sâu. Nói chung có nhiều cái yêu cầu báo cáo, các đồng chí cứ "né".

    Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội cho rằng, nếu chỉ căn cứ vào kết quả tự thanh tra và kiểm tra của các quận huyện thì không thể đánh giá được thực tế. Cũng theo ông Nghĩa, mặc dù thành phố đã có văn bản yêu cầu các quận huyện, thị xã tổ chức thanh tra công vụ công tác cấp sổ đỏ, sở TN&MT cũng có văn bản hướng dẫn thực hiện văn bản của thành phố. Sở TN&MT đã liên tục "thúc", thậm chí còn gia hạn báo cáo kết quả thanh tra. Nhưng hiện nay vẫn còn đơn vị chưa báo cáo kết quả thanh tra.

    Với các quận huyện đã báo cáo, ông Nghĩa cho biết: 100% các quận huyện không làm đúng như mẫu báo cáo của Sở; Một số quận huyện không theo sát phường, xã; Một số không báo cáo được nguyên nhân, không đề xuất được biện pháp xử lý cán bộ, không quy trách nhiệm được tập thể cá nhân vi phạm; Vẫn còn đơn vị chưa thành lập phòng đăng ký đất đai... Đó là những nguyên nhân cơ bản dẫn tới tình trạng không kiểm soát được việc cấp sổ đỏ ở các xã phường, thị trấn.

    Không để "hòa cả làng"

    Theo thống kê của Sở TN&MT, số lượng các căn hộ chưa được cấp sổ đỏ trên địa bàn toàn thành phố là cực lớn, trong đó đáng chú ý có gần 200.000 nhà dự án chưa có sổ đỏ. Nhưng đến nay mới cấp được khoảng 6.000 sổ đỏ và đã tiếp nhận 5.000 hồ sơ, số lượng còn lại là 180.000 trường hợp. Cũng theo Sở TN&MT, toàn bộ nhà tự quản chưa có số liệu thống kê.

    Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh, trước tình trạng bức xúc về cấp sổ đỏ, thành phố đã chỉ đạo Sở TN&MT yêu cầu các quận huyện tổ chức thanh kiểm tra, Sở TM&MT chỉ thanh tra một số điểm nổi cộm, nói nôm na là để các đồng chí "tự xử" trước. "Nhưng không hiểu các đồng chí "tự xử" kiểu gì mà thành tích lại nhiều hơn cả khuyết điểm. Đọc báo cáo thấy lạc quan, tin tưởng, phấn chấn. Nếu cứ làm theo cách thức thế này khó chuyển biến", ông Khanh nêu.

    Cũng theo ông Khanh, kết quả cuối cùng của thanh tra là chỉ cho được các địa chỉ, chỗ nào làm tốt thì tuyên dương, chưa tốt thì xử lý. Nhưng đọc lại kết quả thanh tra thì chỉ thấy "ông" nào đã nộp báo cáo, "ông" nào chưa nộp báo cáo.

    Phó Chủ tịch thành phố yêu cầu: "Phải rạch ròi để thấy trách nhiệm từng cấp, chứ không lại hòa cả làng". Cấp phường, xã là phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc đất, phải có hồ sơ, phải cập nhật, quản lý, xử lý các vi phạm. Tất cả thông tin liên quan đến hồ sơ gốc đất đai là trách nhiệm của chính quyền phường xã; Cấp sổ đỏ là trách nhiệm của quận, huyện, UBND thành phố đã phân cấp theo quy định của luật.

    Nếu tắc ở dưới phường thì phải thanh tra ở phường xem tại sao hồ sơ tắc? Những cái nào còn vướng mắc thì kiến nghị lên UBND để giải quyết; Trách nhiệm của thành phố là cơ chế chính sách. Mắc, khó, bí chỗ nào thì các sở nghành của thành phố phải nghe, tìm hiểu rồi tham mưu cho UBND để gỡ.

    Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển, sau buổi làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh về cấp sổ đỏ (ngày 20/2), Bộ đã tiến hành xây dựng một dự thảo. Dự kiến trong tuần này, Bộ sẽ tổ chức lấy ý kiến của 2 thành phố để hoàn thiện dự thảo nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ.

    Quản lý các dự án rất yếu

    Đây là ý kiến của Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển tại buổi làm việc với Hà Nội ngày 23/2. Theo ông Hiển, qua kiểm tra, việc giám sát tổ chức thực hiện các dự án nói chung ở các địa phương rất yếu. Tình trạng mua bán dự án, chuyển nhượng, làm sai thiết kế... khá phổ biến dẫn tới chúng ta không cấp được sổ đỏ cho dân. Ông Hiển đề nghị Hà Nội cần tiếp tục thanh tra, kiểm soát các vi phạm đất đai và xử lý nghiêm vài trường hợp để làm gương cho các dự án khác.

    Theo Gia đình
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê