• Lại tranh cãi quanh chuyện cứu bất động sản

    Cả tháng nay, dư luận đã bị cuốn hút bởi phát ngôn “ném đá” của Tiến sĩ (TS) Alan Phan và chủ đề cứu hay để thị trường bất động sản rơi tự do lại một lần nữa được xới xáo trên các mặt báo.
    Mới đây, TS Alan Phan đã có phát ngôn gây sốc về thị trường bất động sản, theo đó, nên để “các doanh nghiệp bất động sản, ngân hàng chết hết đi”, “nên để thị trường rơi tự do”,… Theo tiến sĩ Alan Phan, làm như vậy sẽ chỉ mất một năm để thị trường đi lên trở lại, trong khi nếu để Nhà nước rót tiền cứu, doanh nghiệp thì thị trường phải mất 6-7 năm mới có thể hồi sinh.

    Những tranh luận này đã tiếp tục hướng dư luận vào một cuộc tranh cãi "nảy lửa" về việc nên hay không nên cứu bất động sản, trong khi chủ đề này đã được đưa ra tranh cãi cả 2 năm nay và quan điểm của Chính phủ và Bộ ban ngành đã thể hiện khá rõ trong các Nghị quyết 01, 02/NQ-CP về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản. thông tư hướng dẫn và các Nghị định cũng vừa mới được ban hành trong những tháng đầu năm 2013.

    Theo nghị quyết 02/NQ-CP, Chính phủ nhìn nhận 2 tồn tại lớn nhất cần giải quyết, đó là nợ xấu, hàng tồn kho. Riêng với bất động sản, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng tìm các giải pháp để tháo gỡ dần khó khăn cho thị trường và doanh nghiệp. Trong đó, với doanh nghiệp, Chính phủ đã đồng ý giãn tiền thuế đất, giảm tiền thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) từ mức 23-25% về mức 10-20% đối với tùy từng doanh nghiệp, giảm thuế VAT…


    Đồng thời, Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng nhà nước xem xét cấp gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, nhà thu nhập thấp và người dân vay mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội với mức lãi ưu đãi 6%/năm. Thời hạn gói tín dụng này kéo dài 10 năm. Theo đúng dự kiến, ngày 15/4 tới, Ngân hàng nhà nước sẽ ban hành thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà đối với gói 30 nghìn tỷ đồng.

    Ngoài ra, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát các dự án đề xuất tạm dừng, cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại có lượng tồn đọng lớn chuyển đổi mục đích sử dụng sang nhà ở cho thuê, nhà ở xã hội…

    Có thể thấy, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô gặp nhiều khó khăn, việc dành riêng gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho người mua nhà trong thời gian dài như vậy là nỗ lực rất lớn từ phía Chính phủ. Còn để đổ tiền ra để cứu bất động sản thì 30 nghìn tỷ đồng chỉ là "muối bỏ bể" trong lúc này.

    Tuy nhiên, sau những phát ngôn của ông Alan Phan, dư luận lại tiếp tục đưa vấn đề cứu hay không cứu doanh nghiệp bất động sản. Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng đưa ra để nhằm cứu thị trường, cứu các doanh nghiệp nằm trong nhóm lợi ích…

    Trước luồng dư luận về việc cứu hay để thị trường bất động sản rơi tự do, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã bày tỏ quan điểm khá rõ ràng khi cho rằng, “tôi chưa bao giờ dùng từ giải cứu, bởi vấn đề cần làm là tháo gỡ khó khăn, định hướng cho thị trường bất động sản phát triển. Bất động sản là hàng hóa đặc biệt, có tính liên thông với thị trường khác, nhất là tài chính. Đó là chưa kể đất đai là tài nguyên quốc gia, không sinh sôi nảy nở được. Khi một doanh nghiệp hay một ngành nghề khó khăn thì Nhà nước cũng nên hỗ trợ huống chi bất động sản là một lĩnh vực quan trọng và là đầu ra của hàng loạt mặt hàng vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất” ông Nam nói.

    Ông Nam cũng cho rằng, vừa qua, nhiều quan điểm xung quanh vấn đề cứu thị trường bất động sản hay để thị trường bất động sản rơi tự do là do chưa phân tích hiểu rõ bản chất. Theo ông Nam, để các thị trường phát triển ổn định thì vai trò nhà nước rất quan trọng. Hiện nay, thị trường khó khăn, giao dịch không có đã ảnh hưởng đến việc phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng việc cung cấp nhà ở cho người dân. Chính vì vậy, vấn đề cần phải làm là cho thị trường phát triển cân đối, cung – cầu không rơi vào tình trạng bị lệch pha. Nhà nước hỗ trợ nguồn cung bằng cách giảm giá thông qua việc giảm thuế, giảm chi phí tài chính. Đồng thời, hỗ trợ người dân tăng khả năng thanh toán thông qua việc cho vay ưu đãi, miễn giảm thuế VAT….

    Theo VnMedia
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê