• Kỳ vọng tiền sẽ chảy vào kênh bất động sản

    Bao giờ thị trường bất động sản tan băng là điều không ai có thể nói trước, song nhiều người đang kỳ vọng việc lãi suất huy động giảm mạnh cộng với các kênh đầu tư khác kém hấp dẫn có thể dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào bất động sản trong thời gian tới.
    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam (trái) đang nói chuyện với Hiệp hội các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) tại khách sạn Sofitel Saigon Plaza ngày 16-6. Ảnh: Đình Dũng

    Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trong buổi nói chuyện với Hiệp hội các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) ngày 16-6 tại TPHCM cho rằng hiện lượng tiền trong dân còn rất lớn, ước khoảng từ 25-40 tỉ đô la Mỹ, và rất có thể dòng tiền đó sẽ hướng vào thị trường bất động sản khi cơ hội của các kênh đầu tư khác đang khép lại.

    Không thể tan băng ngay

    Ông Nam cho rằng việc đưa lãi suất ngân hàng giảm xuống còn 9%/năm khiến kênh gởi tiết kiệm không còn hấp dẫn đối với người dân. Trong khi đó, kênh đầu tư vàng và ngoại tệ cũng đang khiến nhiều nhà đầu tư phải cân nhắc khi hai mặt mặt hàng này đang bị kiểm soát chặt chẽ bởi chúng không được coi là hàng hóa cũng không phải là phương tiện thanh toán. Hơn nữa tỷ giá được dự báo sẽ ổn định bởi lượng dự trữ ngoại tệ của Việt Nam hiện khá lớn. Với tình trang doanh nghiệp khó khăn phải ngưng hoạt động khá nhiều, thị trường chứng khoán cũng kém phần hấp dẫn nhà đầu tư.

    Nhìn vào những yếu tố đó, ông Nam dự báo dòng tiền trong dân sẽ được hướng vào thị trường bất động sản; vấn đề là phải có thời gian nhất định để người dân, nhà đầu tư lấy lại lòng tin sau môt thời gian dài đã rời bỏ thị trường này.

    “Thị trường bất động sản sẽ tan băng, nhưng không thể tan ngay như viên đá trong ly nước của quý vị mà sẽ ấm dần lên theo đà phục hồi của nền kinh tế,” ông thứ trưởng ví von khi trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp xoay quanh những chính sách để vực dậy thị trường này.

    Theo ông Nam, Chính phủ đã nhìn thấy vấn đề khó khăn của thị trường bất động sản, bởi đây là thị trường có tính chất đầu kéo của nền kinh tế, một khi thị trường này gặp khó khăn sẽ kéo theo lãnh vực ngân hàng mất tính thanh khoản và tăng nợ xấu. Tuy nhiên, việc giúp cải thiện thị trường này như thế nào phải đặt trong bối cảnh chung của nền kinh tế khi Chính phủ đang từng bước nới lỏng và cảnh giác với tình hình lạm phát có thể quay trở lại.

    Trong ngắn hạn, các bước can thiệp để tăng cầu cho nền kinh tế cũng đã hỗ trợ thị trường bất động sản, chẳng hạn như loại trừ tất cả các dự án phát triển nhà ở trong khu đô thị mới ra khỏi danh mục không khuyến khích cho vay, tiếp tục cho vay các dự án phát triển nhà ở hoàn thành trong năm 2012. Như vậy, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp hơn.

    Những khó khăn trên thị trường hiện nay, theo ông Nam, cũng đã giúp các doanh nghiệp địa ốc rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, buộc họ phải tái cơ cấu sản phẩm để cung cấp những hàng hóa phù hợp với nhu cầu của thị trường. Hơn nữa, những thách thức trên thị trường hiện nay cũng sẽ giúp loại bớt những nhà đầu tư không chuyên nghiệp.

    Ông Nam kỳ vọng với cả yếu tố khách quan từ phía nhà nước và chủ quan từ các doanh nghiêp thị trường bất động sản sẽ ấm lên dần trong những tháng cuối năm 2012 và sẽ lấy lại sự phục hồi vào năm 2013.

    Bung hàng và kỳ vọng

    Dẫu biết rằng vẫn còn phải chờ thêm thời gian, song việc nới lỏng tín dụng đang nhem nhúm những tia hy vọng cho thị trường bất động sản. Một số chủ đầu tư, thay vì ngồi chờ thị trường, đang tìm cách tiếp thị trực tiếp đến nhóm khách hàng có nhu cầu, vẫn dùng chính sách riêng để đưa sản phẩm của mình tới tay khách hàng tiềm năng, đặc biệt là những người mua để ở.

    Chẳng hạn như Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) đang chào bán một số dự án căn hộ và đất nền tại quận 9 và Thủ Đức với những chính sách bán hàng ưu đãi, linh hoạt để hỗ trợ khách hàng có nhu cầu đầu tư và an cư.

    Công ty này đang chào bán khoảng 100 căn hộ tại hai dự án chung cư là TDH - Trường Thọ tại quận Thủ Đức và TDH - Phước Bình tại quận 9, TPHCM. Lợi thế của hai dự án căn hộ này là hiện đã xây dựng hoàn tất và sẵn sàng giao nhà cho người mua. Được biết giá bán căn hộ từ 14,9 triệu đồng/mét vuông, khoảng từ 950 triệu đồng/căn. Ở một dự án khác cũng tại quận 9, Thuduc House cũng bắt đầu chào bán 38 nền nhà phố thương mại Antigone (Hoa Tigôn) với giá bán từ 19,5– 26 triệu đồng/mét vuông.

    Trong khi đó, Công ty TNHH Hùng Việt và KRDF03 (HVK) của Hàn Quốc cũng bắt đầu tìm khách hàng cho những căn hộ đầu tiên của dự án The Eastern trên đường Liên Phường, quận 9, TPHCM. Trong đợt thăm dò thị trường này, chủ đầu tư tung ra khoảng 100 căn hộ đầu tiên có giá bán từ 1,2 – 2,4 tỉ đồng/căn, với phương thức thanh toán 10% giá trị căn hộ, phần còn khách hàng lại sẽ đóng vào thời điểm nhận nhà. Dự án gồm 648 căn hộ có diện tích từ 56 – 112 mét vuông, và dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao căn hộ cho khách hàng vào cuối năm 2013.

    Tương tự, nhà phát triển bất động sản CapitaLand của Singapore cũng bắt đầu thăm dò sức mua của thị trường đối với dự án PARCSpring tọa lạc tại phường Bình Trưng Đông, quận 2, TPHCM. Đây là một trong hai dự án với khoảng 1.700 căn hộ có giá trung bình tập đoàn này đang phát triển tại TPHCM

    Xa hơn một chút, Tập đoàn VinaCapital cũng vừa công bố mở bán 20 căn biệt thự Sen Phương Nam thuộc dự án Đại Phước Lotus tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Khoảng 20 biệt thự đầu tiên trong số 332 căn biệt thự song lập và đơn lập của dự án được chào bán với giá từ 13 – 26 triệu đồng/mét vuông. Cũng tại Đồng Nai, Công ty TNHH Việt Thuận Thành đang chào bán căn hộ dự án V_Citilight tại nằm dọc theo Xa lộ Hà Nội với cam kết sẽ nhận lại nhà và hoàn trả tiền gốc và tiền lãi theo lãi suất ngân hàng cho khách hàng không có nhu cầu nhận căn hộ khi bàn giao nhà. Dự án có 1.236 căn hộ và hiện đã hoàn thành xong phần móng cho toàn bộ bảy khối nhà của dự án.

    Ông Park Jong Woo, Phó tổng giám đốc kinh doanh và tiếp thị công ty HVK, nhận định việc giảm lãi suất lần cho thấy triển vọng, động lực cho sự hồi phục kinh tế và giúp tăng trưởng nền kinh tế cơ bản. Mặt tích cực là tái cấu trúc từ thị trường dành cho nhà đầu tư sang thị trường tập trung cho người có nhu cầu thật.

    Với việc điều chỉnh hạ lãi suất, công ty đưa ra kế hoạch kinh doanh nhắm vào tiêu chí giá cả hợp lý, chất lượng và lịch thanh toán linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của những người có nhu cầu thật theo xu hướng của thị trường.

    Theo ông Park, Việt Nam là nước có tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhanh nên thường xuyên có hiện tượng lên xuống, xảy ra khủng hoảng bất động sản nhất thời. Do vậy, HVK đặt tầm nhìn dài hạn để tiếp cận thị trường hơn là hướng theo những hiện tượng nhất thời không ổn định như thế này.

    “Mặc dù tình hình bất động sản Việt Nam có chút không ổn định nhưng rõ ràng đây là một thị trường năng động và có tiềm lực phong phú,” ông Park nhận định.
    Theo TBKTSG Online
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê