Điều chỉnh mỗi m2 căn hộ từ 28 triệu đồng xuống 25 triệu đồng, đã bao gồm VAT và các loại phí, đồng thời giảm giá cho tất cả các khách hàng đã ký hợp đồng trước đây là chính sách mới được chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại chợ Mơ áp dụng.
Động thái này cho thấy, các nhà đầu tư lớn, vốn được cho là bảo thủ, đã nhập cuộc điều chỉnh sản phẩm linh hoạt theo nhu cầu thị trường.
Trung tâm thương mại chợ Mơ do CTCP Phát triển thương mại Vinaconex (VCTD) làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Với tổng diện tích đất hơn 11.000 m2, VCTD đã phát triển tổ hợp dự án với 5 tầng đế là trung tâm thương mại, 10 tầng căn hộ và 20 tầng văn phòng chất lượng cao. Hiện Dự án đã thi công xong phần thô, đang trong giai đoạn hoàn thiện và dự kiến đưa vào hoạt động từ quý I/2013.
Dự án chỉ có 100 căn hộ với diện tích từ 91 - 178 m2, chủ đầu tư đã bán 60 căn hộ, tiến độ nộp tiền 70%. Theo ông Vũ Nguyên Vũ, Tổng giám đốc VCTD, trong các cuộc họp xem xét phương án bán hàng, nhiều ý kiến cho rằng, nên giảm mạnh giá bán căn hộ xây thô để người mua dễ lựa chọn. Tuy nhiên, đây là dự án phức hợp, sẽ đưa vào sử dụng đồng bộ (hiện phần lớn diện tích văn phòng và trung tâm thương mại đều đã có nhà đầu tư thứ cấp hoặc khách thuê), nếu bán căn hộ chưa hoàn thiện và để khách hàng tự thực hiện theo nhu cầu sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh, cảnh quan môi trường, sự đồng bộ khi phần lớn cư dân đến sinh sống hoặc khách hàng khối văn phòng, trung tâm thương mại đến sử dụng. Tranh chấp rất dễ xảy ra khi các khách hàng khác sử dụng thang máy, thang cuốn để vận chuyển vật liệu. Chính vì vậy, VCTD quyết định giảm giá từ 28 triệu đồng/m2 xuống 25 triệu đồng/m2 và giảm cho toàn bộ 60 khách hàng đã mua căn hộ trước đây.
Bên cạnh đó, phương thức bán hàng của VCTD cũng thích nghi rất lớn với thị trường khi đưa ra nhiều chính sách có lợi cho khách hàng. Đơn cử, khách được mời đến nghiệm thu phần thô, xem nhà mẫu đã hoàn thiện, sau đó có thể điều chỉnh thiết kế nội thất, thay thế, bổ sung vật liệu hoàn thiện với căn hộ của mình. Trong hợp đồng có đính kèm phụ lục quy định chi tiết các vật liệu, thiết bị sử dụng trong căn hộ mà không lập lờ như các chủ đầu tư khác.
Để thuận tiện cho cư dân trong quá trình sinh sống tại Dự án, chủ đầu tư cũng có phụ lục hợp đồng với dự thảo quy chế quản lý nhà chung cư, có báo giá của các đơn vị dự kiến được giao quản lý tòa nhà để khách hàng tham khảo.
Với vị trí khá đắc địa, dễ dàng tiếp cận từ hai mặt phố Minh Khai và Bạch Mai, Trung tâm thương mại chợ Mơ thuận tiện cả cho mục đích để ở và kinh doanh. Là một thành viên của Tổng công ty Vinaconex, động thái giảm giá bán đồng loạt và có nhiều thay đổi lớn trong phương thức bán hàng của VCTD được coi là tiên phong trong hệ thống các doanh nghiệp “họ” Vinaconex.
Ông Vũ cho hay, trong giai đoạn này, Công ty chấp nhận giảm tỷ suất lợi nhuận để thích nghi với thị trường. Sau khi Công ty có thông báo mời các khách hàng cũ đến ký phụ lục điều chỉnh hợp đồng, những khách hàng đang nợ tiền đều thu xếp đến nộp đầy đủ và cũng có rất nhiều khách hàng mới đến tham quan, tìm hiểu và đặt mua căn hộ.
Trước VCTD, Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, đại gia bất động sản đình đám với Dự án Mường Thanh, đã mạnh tay giảm giá mỗi m2 căn hộ dự án VP3 Linh Đàm từ 33 triệu đồng xuống 23 triệu đồng/m2. Khoảng 70% khách hàng đã ký hợp đồng trước đây cũng được giảm giá theo khách hàng mới. Với phương thức bán hàng này, gần 400 căn hộ của VP3 đã được tiêu thụ gần hết.
Quyết định giảm giá cũng được nhiều chủ đầu tư tại Hà Nội áp dụng như tại Dự án Madarin Garden, Hà Đô Parkview… Rõ ràng, thị trường đã thay đổi, nếu các chủ đầu tư dự án cứ khư khư các bài toán cũ, không đặt quyền lợi khách hàng lên trên, rất có thể, không phải chỉ khách hàng đã từng mua sản phẩm của họ thua thiệt, bản thân họ cũng sẽ chết chìm theo “bánh vẽ” mà họ đã đặt ra.
Trung tâm thương mại chợ Mơ do CTCP Phát triển thương mại Vinaconex (VCTD) làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Với tổng diện tích đất hơn 11.000 m2, VCTD đã phát triển tổ hợp dự án với 5 tầng đế là trung tâm thương mại, 10 tầng căn hộ và 20 tầng văn phòng chất lượng cao. Hiện Dự án đã thi công xong phần thô, đang trong giai đoạn hoàn thiện và dự kiến đưa vào hoạt động từ quý I/2013.
Cùng với xu hướng chung của thị trường, chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại chợ Mơ đã giảm giá 3 triệu đồng/m2 căn hộ
Dự án chỉ có 100 căn hộ với diện tích từ 91 - 178 m2, chủ đầu tư đã bán 60 căn hộ, tiến độ nộp tiền 70%. Theo ông Vũ Nguyên Vũ, Tổng giám đốc VCTD, trong các cuộc họp xem xét phương án bán hàng, nhiều ý kiến cho rằng, nên giảm mạnh giá bán căn hộ xây thô để người mua dễ lựa chọn. Tuy nhiên, đây là dự án phức hợp, sẽ đưa vào sử dụng đồng bộ (hiện phần lớn diện tích văn phòng và trung tâm thương mại đều đã có nhà đầu tư thứ cấp hoặc khách thuê), nếu bán căn hộ chưa hoàn thiện và để khách hàng tự thực hiện theo nhu cầu sẽ ảnh hưởng đến vệ sinh, cảnh quan môi trường, sự đồng bộ khi phần lớn cư dân đến sinh sống hoặc khách hàng khối văn phòng, trung tâm thương mại đến sử dụng. Tranh chấp rất dễ xảy ra khi các khách hàng khác sử dụng thang máy, thang cuốn để vận chuyển vật liệu. Chính vì vậy, VCTD quyết định giảm giá từ 28 triệu đồng/m2 xuống 25 triệu đồng/m2 và giảm cho toàn bộ 60 khách hàng đã mua căn hộ trước đây.
Bên cạnh đó, phương thức bán hàng của VCTD cũng thích nghi rất lớn với thị trường khi đưa ra nhiều chính sách có lợi cho khách hàng. Đơn cử, khách được mời đến nghiệm thu phần thô, xem nhà mẫu đã hoàn thiện, sau đó có thể điều chỉnh thiết kế nội thất, thay thế, bổ sung vật liệu hoàn thiện với căn hộ của mình. Trong hợp đồng có đính kèm phụ lục quy định chi tiết các vật liệu, thiết bị sử dụng trong căn hộ mà không lập lờ như các chủ đầu tư khác.
Để thuận tiện cho cư dân trong quá trình sinh sống tại Dự án, chủ đầu tư cũng có phụ lục hợp đồng với dự thảo quy chế quản lý nhà chung cư, có báo giá của các đơn vị dự kiến được giao quản lý tòa nhà để khách hàng tham khảo.
Với vị trí khá đắc địa, dễ dàng tiếp cận từ hai mặt phố Minh Khai và Bạch Mai, Trung tâm thương mại chợ Mơ thuận tiện cả cho mục đích để ở và kinh doanh. Là một thành viên của Tổng công ty Vinaconex, động thái giảm giá bán đồng loạt và có nhiều thay đổi lớn trong phương thức bán hàng của VCTD được coi là tiên phong trong hệ thống các doanh nghiệp “họ” Vinaconex.
Ông Vũ cho hay, trong giai đoạn này, Công ty chấp nhận giảm tỷ suất lợi nhuận để thích nghi với thị trường. Sau khi Công ty có thông báo mời các khách hàng cũ đến ký phụ lục điều chỉnh hợp đồng, những khách hàng đang nợ tiền đều thu xếp đến nộp đầy đủ và cũng có rất nhiều khách hàng mới đến tham quan, tìm hiểu và đặt mua căn hộ.
Trước VCTD, Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, đại gia bất động sản đình đám với Dự án Mường Thanh, đã mạnh tay giảm giá mỗi m2 căn hộ dự án VP3 Linh Đàm từ 33 triệu đồng xuống 23 triệu đồng/m2. Khoảng 70% khách hàng đã ký hợp đồng trước đây cũng được giảm giá theo khách hàng mới. Với phương thức bán hàng này, gần 400 căn hộ của VP3 đã được tiêu thụ gần hết.
Quyết định giảm giá cũng được nhiều chủ đầu tư tại Hà Nội áp dụng như tại Dự án Madarin Garden, Hà Đô Parkview… Rõ ràng, thị trường đã thay đổi, nếu các chủ đầu tư dự án cứ khư khư các bài toán cũ, không đặt quyền lợi khách hàng lên trên, rất có thể, không phải chỉ khách hàng đã từng mua sản phẩm của họ thua thiệt, bản thân họ cũng sẽ chết chìm theo “bánh vẽ” mà họ đã đặt ra.
Theo ĐTCK