• Khu tập thể lún nứt ở Tây Hồ: Nguy hiểm cận kề

    Sự nguy hiểm tại khu tập thể P16A Thụy Khuê (Quận Tây Hồ) là hiện hữu, nhưng hiện vẫn còn nhiều hộ chưa di dời.
    Nhà lún nghiêng, dân vẫn ở

    Thời gian vừa qua, nhiều hộ dân sinh sống tại khu tập thể P16A Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ - Hà Nội rất lo lắng về sự mất an toàn của khu tập thể này bởi khu nhà có hiện tượng lún nghiêng, nứt ở nhiều vị trí.

    Báo cáo của Phòng Quản lý Đô thị, Quận Tây Hồ cũng khẳng định: Khu nhà tập thể P16A Thụy Khuê được cơ quan kiểm định chất lượng công trình xác định là nhà nguy hiểm, không đảm bảo an toàn trong sử dụng.

    Tập thể P16A Thụy Khuê được xây dựng cách đây hơn nửa thế kỷ và đã xuống cấp nghiêm trọng

    Ông Nguyễn Lê Hoàng, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị (QLĐT) cho biết, ngày 21/9/2012, UBND phường Thụy Khuê có báo cáo UBND Quận Tây Hồ về việc giải quyết đơn thư của các hộ dân khu tập thể này phản ánh công trình xây dựng Cao ốc Quốc tế Hồ Tây tại số 18 Thụy Khuê do Công ty TNHH Cao ốc Quốc tế Hồ Tây làm chủ đầu tư gây lún nứt, ảnh hưởng sinh hoạt tới các hộ liền kề.

    Ngày 19/9/2012, Phòng QLĐT đã phối hợp với UBND phường Thụy Khuê, Thanh tra Xây dựng Quận Tây Hồ, Chủ đầu tư công trình Cao ốc Quốc tế Hồ Tây và các hộ dân khu tập thể họp bàn và đi đến thống nhất: Chủ đầu tư sẽ tiến hành khảo sát lún, nứt, nghiêng… của khu nhà tập thể 16A Thụy Khuê.

    Ngày 3/12/2012, UBND Quận Tây Hồ cũng đã nhận được văn bản của Công ty CP Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng- CONINCO (là đơn vị kiểm định độc lập do Công ty TNHH Cao ốc Quốc tế Hồ Tây ký hợp đồng kiểm định, khảo sát hiện trạng) kết luận: Căn cứ tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 373:2006- Chỉ dẫn đánh giá mức độ nguy hiểm của kết cấu nhà, công trình nhà tập thể P16A Thụy Khuê được đánh giá tổng thể nguy hiểm (mức D); Khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể.

    Ngay sau đó, UBND Quận Tây Hồ đã có văn bản gửi UBND phường Thụy Khuê, Công ty TNHH Cao ốc Quốc tế Hồ Tây và các hộ dân tại khu tập thể P16A Thụy Khuê có các giải pháp, biện pháp, bố trí tạm cư, di dời ra khỏi nhà.

    Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn còn hơn chục hộ đang sinh sống trong khu tập thể mà theo đánh giá là rất nguy hiểm, không thể sử dụng.

    Đối thoại giải quyết nguyện vọng của dân

    Phó Chủ tịch Quận Tây Hồ- Đỗ Anh Tuấn cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Quận đã khẩn trương chỉ đạo các phòng chức năng xuống tận nơi xem xét đánh giá và đề xuất hướng giải quyết kịp thời, trên tinh thần giải quyết thấu đáo quyền lợi chính đáng của người dân cũng như doanh nghiệp. Bí thư Quận ủy Tây Hồ cũng đã trực tiếp xuống đối thoại để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, các bên liên quan và chỉ đạo có hướng giải quyết.

    Sau khi có kết quả khảo sát đánh giá thực trạng khu tập thể P16A Thụy Khuê, Công ty TNHH Cao ốc Quốc Tế Hồ Tây đã hỗ trợ người dân tạm cư với mức 200.000 đồng/m2/tháng và hỗ trợ một lần 6 tháng.

    Được biết, khu tập thể gồm 29 hộ dân, diện tích căn hộ lớn nhất khoảng 150m2, nhỏ nhất trên 30m2. Tổng diện tích của 12 hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ tạm cư chiếm khoảng 60% diện tích của khu tập thể.

    Ông Tuấn cũng cho biết, sau một thời gian tuyên truyền cũng như có sự hỗ trợ của Công ty TNHH Cao ốc Quốc tế Hồ Tây, 12/29 hộ dân đồng ý nhận tiền hỗ trợ di dời đến nơi tạm cư để đảm bảo an toàn. Số hộ còn lại, Quận cũng đã chỉ đạo Phường Thụy Khuê và chủ đầu tư tiếp tục vận động để bà con tạm chuyển chỗ ở trong thời gian chờ quyết định cuối cùng của cấp có thẩm quyền của Thành phố, cũng như thống nhất phương án giải quyết dứt điểm khu tập thể P16A.
    “Quận Tây Hồ đã có văn bản báo cáo cơ quan thẩm quyền chuyên môn thành phố cũng như phối hợp kiểm tra giấy phép xây dựng thi công công trình 18 Thụy Khuê để có phương án đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của người dân. Hiện Quận vẫn đang phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng. Quan điểm của UBND Quận Tây Hồ là bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân cũng như của doanh nghiệp và cơ bản nhận được sự đồng thuận của người dân”, Phó Chủ tịch UBND Quận Tây Hồ- Đỗ Anh Tuấn cho biết.

    Cũng theo ông Tuấn, hầu hết các hộ dân đang sinh sống tại khu tập thể P16A Thụy Khuê còn đang băn khoăn về việc có được bố trí tái định cư ở nơi khác hoặc tái định cư tại chỗ sau khi cải tạo hoặc xây mới trên diện tích hiện có.

    “Nguyện vọng của người dân là hoàn toàn chính đáng. Tuy vậy, phải chờ Sở Xây dựng Hà Nội ra văn bản quyết định cuối cùng về mức độ nguy hiểm của khu tập thể thì các giải pháp, biện pháp và hướng giải quyết tiếp theo mới được quyết định rõ ràng. Còn hiện tại, rất mong người dân đồng thuận và tạm di chuyển chỗ ở để đảm bảo an toàn tuyệt đối”, ông Tuấn nhấn mạnh.
    Theo VOV Online
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê