• Khu tái định cư Nam Trung Yên: Cư dân khốn khổ vì xuống cấp

    Thang máy thường xuyên bị hỏng, thậm chí nhiều hôm không hoạt động, hành lang các tầng bụi phủ trắng xóa, rác vứt khắp nơi trong toà nhà... đó là phản ánh của các hộ dân đang sinh sống tại khu tái định cư B6A Nam Trung Yên - quận Cầu Giấy.
    Thang máy bong tróc, thường xuyên gặp trục trặc

    Thang máy - có cũng như không

    Nằm cạnh đường Phạm Hùng, khu nhà tái định cư B6A Nam Trung Yên được kỳ vọng là khu nhà kiểu mẫu, tập trung đồng bộ, toàn diện về hạ tầng và dịch vụ. Tuy nhiên, từ khi đưa vào hoạt động đến nay, nó đang xuống cấp nghiêm trọng. Có mặt tại đây sáng 9-4, chúng tôi nhận thấy dường như phần lớn diện tích tầng 1 đã bị bỏ hoang lâu ngày, nhìn đâu cũng thấy bụi, nhiều mảng tường bong tróc sơn nham nhở như một khu nhà hoang. Để lên được các tầng trên, chúng tôi phải mất gần 10 phút chờ hệ thống thang máy, thậm chí vừa đi vừa lo thang máy ngừng hoạt động đột ngột.

    Bà N. T. S ở tầng 16 cho hay, từ năm 2009 gia đình bà dọn về đây sinh sống nhưng chưa thấy đơn vị nào đến sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thang máy trong toà nhà. Chính vì vậy, hệ thống thang máy ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều hôm phím bấm bị kẹt nên người dân đành phải chấp nhận đi bộ. Cách đây hơn một tuần hệ thống thang máy và điện chiếu sáng ở khu vực hành lang trong toà nhà bị tê liệt hoàn toàn nên hàng chục hộ dân phải đi bộ ròng rã suốt gần một tuần. Bà S than phiền, do toà nhà có đến 17 tầng nên cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn khi thang máy xảy ra sự cố. Vì tuổi cao nên khi liên tục phải leo cầu thang từ tầng 16 xuống tầng 1 khiến bệnh xương khớp của bà tái phát. Khi các hộ dân phản ánh với tổ quản lý toà nhà thì được họ cho biết, do đơn vị chủ đầu tư đang đứng tên hợp đồng mua bán điện không đóng tiền 4 tháng nay nên bị cắt…

    Theo nhiều hộ dân sinh sống tại đây, mặc dù dọn về ở đã gần 4 năm nhưng cho đến thời điểm này toà nhà vẫn không có ban đại diện lâm thời. Hơn nữa, do ban quản lý toà nhà vẫn chưa ký hợp đồng với đơn vị dọn vệ sinh nên có thời điểm hệ thống rác trong toà nhà bị tắc nghẽn nhiều ngày, bốc mùi xú uế nồng nặc khiến môi trường sống của người dân ô nhiễm nghiêm trọng. Chưa kể, hệ thống đèn chiếu sáng hành lang thường xuyên bị cháy, hỏng hóc cũng không được đơn vị quản lý toà nhà sửa chữa kịp thời.

    Một số hạng mục chưa được chủ đầu tư bàn giao

    Trước những vấn đề mà người dân phản ánh, ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Giám đốc Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị cho biết, theo quyết định của UBND Thành phố Hà Nội từ tháng 12-2011, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội đã bàn giao tòa nhà chung cư B6A gồm 17 tầng, 210 căn hộ cho Xí nghiệp Quản lý. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này vẫn còn một số hạng mục như biên bản nghiệm thu trạm bơm nước sạch, đấu nối nguồn điện lưới cho toà nhà, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng… vẫn chưa được đơn vị chủ đầu tư hoàn tất.

    Cũng theo ông Thắng, hiện có 22 hộ dọn đến đây ở song Xí nghiệp chỉ có trách nhiệm tiếp nhận, quản lý, bảo vệ, chống tình trạng lấn chiếm nhà, còn các hạng mục khác như điện, nước, VSMT… chủ đầu tư phải bàn giao với những đơn vị chuyên ngành. Trong quá trình quản lý, nếu phát hiện những hạng mục bị hư hỏng hay nhận được phản ánh của người dân, Xí nghiệp sẽ cử đơn vị xuống kiểm tra, lập biên bản hiện trạng và gửi văn bản cho đơn vị chủ đầu tư có trách nhiệm khắc phục sự cố, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân.

    Về tình trạng mất điện hệ thống thang máy và đèn chiếu sáng khu vực công cộng và hành lang xảy ra trước đó, Xí nghiệp đã có văn bản gửi đơn vị chủ đầu tư và đứng ra ký cam kết với Điện lực Hà Nội để họ tiếp tục cung cấp điện phục vụ người dân. Do hệ thống thang máy vẫn đang trong quá trình bảo hành nên đơn vị chủ đầu tư phải có trách nhiệm phối hợp với đơn vị lắp đặt bảo dưỡng định kỳ các thiết bị.

    Còn về tình trạng rác thải sinh hoạt lâu ngày không được vận chuyển, gây mất VSMT, ông Thắng thừa nhận, ngày 22-3-2012, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị đã có công văn gửi Công ty cổ phần Đầu tư phát triển rau sạch Sông Hồng - đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại các toà nhà, trong đó có khu nhà B6A, yêu cầu đơn vị này khẩn trương triển khai việc thu gom rác thải tại các nhà rác, vận chuyển đến nơi xử lý, đồng thời thu phí vệ sinh của các hộ dân theo đúng quy định. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, công tác dọn vệ sinh tại khu nhà này vẫn chưa được triển khai.

    Được biết, mới đây, tình trạng hỏng thang máy cũng diễn ra tại khu nhà B11A, do thiết bị thang máy đã sử dụng lâu ngày, dẫn đến cháy nổ bo mạch. Mặc dù, ngay sau đó sự cố này đã được đơn vị trực tiếp quản lý toà nhà kiểm tra, khắc phục, giải quyết, song nguyên nhân dẫn đến tình trạng trục trặc thang máy của khu tái định cư Nam Trung Yên không phải là chuyện hiếm gặp. Điều này cho thấy việc quản lý, bàn giao, phối hợp giữa đơn vị chủ đầu tư và đơn vị quản lý toà nhà còn thiếu chặt chẽ. Trong trường hợp không có điều kiện để thực hiện công tác bảo hành công trình, chủ đầu tư nên bàn giao nguồn kinh phí bảo hành cho đơn vị quản lý vận hành thực hiện, tránh tình trạng quả bóng trách nhiệm được các đơn vị đá qua, đá lại và cuối cùng chỉ có người dân là chịu thiệt.

    Theo ANTĐ
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê