• Khơi thông thị trường BĐS: Ngân hàng nên chủ động cho vay vốn

    Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Dũng, Giám đốc Công ty CBRE Vietnam cho biết: So với thời kỳ khủng hoảng bất động sản (BĐS) năm 2008, thời điểm này, thị trường còn khó khăn hơn.
    Nhiều chủ đầu tư BĐS đã phải đình hoãn, giãn tiến độ dự án vì thiếu vốn.

    Trong tháng 6/2012, có khoảng 3.000 căn hộ được chào bán, là con số rất khiêm tốn so với 25.000 căn của cả năm 2011.

    Xin ông cho biết, khó khăn trên thị trường đối với cả người mua lẫn người bán là gì?

    - Mỗi đối tượng đều có những khó khăn khác nhau. Cái khó đối với chủ đầu tư là vấn đề vốn. Đối với người mua nhà, trước nguồn cung lớn, họ do dự phỏng đoán đây đã phải là thời điểm đáy của thị trường và đã nên chi tiền để mua trong thời gian này?

    Liệu thị trường đã đến đáy chưa, thưa ông?

    - Theo tôi, thị trường đang trải qua giai đoạn khó khăn, giá sẽ tiếp tục giảm nhưng không phải ở tất cả phân khúc. Bởi, có nhiều phân khúc, chủ đầu tư đã hòa vốn, thậm chí phải "cắt lỗ" để chuyển sang phân khúc mới. Như vậy, giá không thể giảm thêm được nữa.

    Theo ông, phân khúc nào đang được chào đón nhất?

    - Cách đây 3 - 4 năm, thị trường sôi động ở các phân khúc cao cấp, hạng sang. Tuy nhiên, một phần là nhu cầu thật, một phần do đầu tư. Khi nguồn vốn khó khăn, phân khúc bình dân giá khoảng dưới 20 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, thị trường muốn sôi động trở lại cũng phải xem xét đến các yếu tố khác như giá thành, diện tích và chất lượng nhà ở. Đối với phân khúc bình dân, các dự án thường chậm tiến độ, mang đến nhiều rủi ro cho khách hàng.

    Thực tế cho thấy, người dân có mức thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở. Theo ông, nên có giải pháp gì?

    - Một trong những biện pháp mà nhiều nước đang áp dụng là cho vay tín chấp, thông qua Quỹ Tiết kiệm nhà ở, tuy nhiên ở Việt Nam chưa thực hiện được. Đối với mô hình này, khi người dân tham gia đóng tiền khoảng 30% trong một khoảng thời gian nhất định, có thể được vay tới 90 - 100% số tiền mua nhà. Mô hình mới này ở nước ta, đang được Chính phủ xem xét.

    Việc chia nhỏ căn hộ có phải là giải pháp, thưa ông?

    - Nếu không chia nhỏ căn hộ, người mua không có đủ tiền. Tuy nhiên, nếu chia nhỏ căn hộ, sẽ phải đối mặt với những khó khăn về pháp lý, sổ đỏ, ảnh hưởng tới môi trường… Theo tôi, nên chia nhỏ căn hộ, người dân mới có thể tiếp cận được. Còn xu hướng các nước, Nhà nước đầu tư, xây dựng các căn hộ nhỏ để cho thuê.

    Hiện nay, các ngân hàng có nhiều chính sách ưu đãi trong việc mua nhà. Vậy, thị trường BĐS đã tiếp cận được với nguồn vốn vay từ ngân hàng?

    - Trong những tháng vừa qua, lãi suất huy động giảm từ 14% xuống 9%, chỉ số lạm phát thấp, nên các ngân hàng huy động được nguồn vốn dồi dào. Tuy nhiên, việc giải ngân và tiếp cận nguồn vốn cho doanh nghiệp nói chung và người mua nhà nói riêng còn khó khăn. Dù lãi suất đã hạ, lúc cao điểm lãi suất cho vay mua nhà 23%, đến nay khoảng 15%, tuy nhiên lãi suất đó vẫn cao, trong khi thủ tục và điều kiện cho vay tương đối khó. Khi vay mua nhà, đa số các ngân hàng đều yêu cầu khách hàng có thu nhập ổn định, có tài sản thế chấp, là những rào cản đối với người mua. Một số ngân hàng có chính sách vay vốn với lãi suất ưu đãi, nhưng chỉ với những dự án họ bảo trợ.

    Tôi cho rằng, việc tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng thực sự chưa hiệu quả. Hy vọng độ trễ của chính sách sẽ tạo hiệu ứng, giúp doanh nghiệp và người mua nhà tiếp cận vốn vay dễ dàng hơn.

    Phải chăng, ngân hàng và doanh nghiệp xây dựng nên có sự liên kết, thưa ông?

    - Việc liên kết giữa ngân hàng và doanh nghiệp như "con gà - quả trứng". Sản phẩm không được bán ra, chủ đầu tư sẽ thua lỗ, các nhà thầu không có việc làm. Lúc đó, chủ đầu tư không dám đầu tư, xây dựng, ngân hàng lại không có khách hàng để cho vay.

    Theo tôi, các ngân hàng nên chủ động đứng ra, tạo nguồn vốn cho doanh nghiệp và người mua nhà vay, đồng thời kiểm soát rủi ro. Khi khách hàng đóng tiền nhà, sẽ chuyển tiền về ngân hàng đó…

    Xin cảm ơn ông!

    Theo KTĐT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê