• Hút tiền cuối năm: Bất động sản ồ ạt giảm giá

    Áp lực cần tiền trả lương nhân viên, thanh toán tiền cho nhà thầu, chia cổ tức... khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản tiếp tục giảm giá, hút dòng tiền cuối năm.
    Thị trường bất động sản đến bao giờ tan băng.

    Đua nhau giảm giá

    Quý IV-2012, thị trường BĐS Hà Nội chứng kiến liên tiếp các dự án hạ giá so với thời điểm giữa năm.

    Đầu tháng 12-2012, Cty CPĐT Hải Phát giảm giá 30% tòa nhà CT3 dự án The Pride (Lê Văn Lương kéo dài) còn 18,5 triệu đồng mỗi m2 (giá trước đó là 25-27 triệu đồng).

    Giữa tháng 10, dự án Hà Đô Parkview (Dịch Vọng, Cầu Giấy) vẫn bán 26,3 triệu đồng/m2 nhưng đến cuối tháng 11 vừa qua, chủ đầu tư quyết định hạ giá xuống còn: 22,7 triệu đồng/m2.

    Đầu tháng 12, chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại Chợ Mơ- Cty Cổ phần Phát triển thương mại Vinaconex - đã chính thức công bố giảm 3 triệu/m2 còn 25 triệu đồng/m2, dự kiến đến quý 4-2014 sẽ bàn giao nhà.

    Còn dự án Unimax Hà Đông vừa chính thức công bố mức giá bán mới chỉ từ 13,2 triệu đồng/m2 (thay vì giá 20 triệu đồng/m2 trước đây), giảm hơn 30%.

    Cùng thời điểm, dự án Westa (Hà Đông) giảm còn 16,7 triệu đồng/m2. Đây là lần hạ giá thứ 3 của dự án này, kể từ đầu năm với giá 18 triệu đồng/m2...

    Không công bố giảm giá bán nhưng đầu tháng 12, dự án chung cư Tân Tây Đô (Hoài Đức-Hà Nội) do Đất Xanh miền Bắc phân phối, tự hạ xuống còn 12,1 triệu đồng/m2 (chưa VAT), khiến nhiều khách hàng giật mình bởi 3 tòa nhà trước bán từ 17,5 - 18 triệu đồng/m2.

    Ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Cty Đất Xanh miền Bắc cho biết: “Trước đây chúng tôi phân phối 3 tòa nhà và hiện nay tiếp tục phân phối 1 tòa còn lại với 400 căn và giá hoàn toàn mới. Trong bối cảnh giá các dự án đều giảm như hiện nay thì mình phải giảm giá là đương nhiên. Nhất là cuối năm chủ đầu tư gặp nhiều áp lực do cần tiền trả lương nhân viên, nhà thầu”.

    Ở thị trường TPHCM, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho hay, đang phối hợp với Cty Nhịp cầu Địa ốc mở bán 100 căn hộ có diện tích từ 86-105m2 tại dự án Carina Plaza (đại lộ Võ Văn Kiệt, P.16, Q.8, TPHCM) do Cty Năm Bảy Bảy làm chủ đầu tư.

    Mức giá đưa ra khoảng 13,2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khách hàng được chiết khấu đến 20% và nhận được phiếu mua hàng, tivi Led 32 inch.

    Mặc dù không đưa ra mức chiết khấu, nhưng khách hàng mua căn hộ Golden Dynasty (Q.Bình Tân), với giá từ 17,2 triệu đồng/m2 do Cty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn đang mở bán sẽ được tặng tivi LCD 32 inch, bộ nội thất từ 30-100 triệu đồng.

    Khi mua căn hộ tại đây, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% giá trị là nhận căn hộ, 70% còn lại được trả góp trong 1 năm không lãi suất, hoặc thanh toán 50% sẽ nhận nhà ở ngay, còn 50% còn lại trả góp trong 2 năm không lãi suất.

    Hay Cty Tấc Đất Tấc Vàng mở bán dự án Prince Town (TP Mới Bình Dương) do Cty Becamex IJC và Becamex ISC CO làm chủ đầu tư, khách hàng chỉ cần thanh toán 10% giá trị căn nhà là nhận nhà ngay, số tiền còn lại thanh toán trong 7 năm không lãi suất.

    Một lãnh đạo của Cty CP Đầu tư Khang Gia Hân (thành viên của Cty Địa ốc Khang Linh) cho biết, đã mở bán dự án khu dân cư Khang Gia Hân tại P.11, TP Vũng Tàu, với giá bán từ 7,1 - 8,2 triệu đồng/m2. Đặc biệt, khách hàng mua nền đất tại dự án này được chủ đầu tư giảm giá đến 40%.

    Đón dòng tiền cuối năm

    Dự án khu đô thị Tân Tây Đô (Hoài Đức, Hà Nội) vừa giảm giá tới 4 triệu đồng/m2 để đẩy hàng tồn cuối năm.

    Điện thoại hẹn gặp nhiều lần nhưng phóng viên không thể gặp trực tiếp vị giám đốc một doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đang triển khai một dự án ở Hà Đông, bởi vị giám đốc này đang phải chạy đôn đáo khắp nơi lo bán hàng sau khi đưa ra quyết định giảm giá đợt cuối cùng trong năm.

    Dự án đã xây xong phần thô nhưng mới bán được một nửa trong tổng số hơn 300 căn hộ. “DN tôi đã lên sàn, nên nếu không có tiền chia cổ tức thì cổ đông khó để tôi ngồi yên ở chức vụ này. Tiền lãi ngân hàng có thể xin khất, lương nhân viên 3 tháng nay không có tiền trả. Tất cả khoản chi tiêu tôi đều cho dừng lại để lo tiền cổ tức cho cổ đông”, vị giám đốc chia sẻ.

    Theo ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Cty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn, cuối năm thường là mùa cao điểm của thị trường địa ốc khi người dân có nhu cầu mua nhà đón Tết rất lớn.

    “Sau một năm làm ăn, dành dụm, nhiều người đã nghĩ đến việc mua nhà đất để an cư và để dành. Chính vì vậy, nhiều công ty đã mạnh dạn bung dự án với nhiều chính sách bán hàng khủng nhằm hút lượng khách hàng này”, ông Thanh tính toán.

    Ngân hàng Nhà nước dự báo, năm nay lượng kiều hối đổ về Việt Năm tăng mạnh, khoảng 10- 11 tỷ USD. Theo thông lệ hàng năm, khi kiều hối về người dân thường đổ tiền vào bất động sản.

    Ông Vũ Cương Quyết, Giám đốc Cty Địa ốc Đất Xanh miền Bắc cho biết: “Chúng tôi đã có kế hoạch bán hàng và lên chương trình quảng bá để thu hút lượng kiều hối. Công nhân Việt Nam ra nước ngoài làm việc rất nhiều, cuối năm họ thường gửi tiền về quê để tậu nhà như một tài sản vững chắc. Với dự án chúng tôi phân phối chỉ từ 500 - 700 triệu đồng/căn dễ thu hút những đối tượng khách hàng có nguồn tiền vừa phải. Hiện chúng tôi có khách hàng đăng ký 10% tổng số căn hộ”.

    Theo ông Quyết, cuối năm nhiều doanh nghiệp buộc phải cơ cấu lại giá bán để thu tiền về, trang trải những khoản phải chi như: lương, thưởng, chia lợi nhuận cho cổ đông, lãi ngân hàng...

    “Có những doanh nghiệp hạ giá đến 50% nhưng doanh số bán hàng vẫn không tăng. Năm nay được coi là năm cuối cùng để doanh nghiệp cơ cấu lại giá đẩy hàng tồn, bởi sang năm dự đoán thị trường bất động sản còn khó khăn hơn”- ông Quyết nói.

    Theo Tiền phong
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê