• “Hút” khách bằng công khai tiến độ dự án

    Thời gian gần đây, những vụ tranh chấp, khiếu kiện giữa khách hàng và chủ đầu tư xung quanh vấn đề dự án chậm tiến độ liên tiếp xảy ra, tác động không nhỏ đến thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS).

    Bên cạnh đó, cách bán hàng kèm chiết khấu, giảm giá, khuyến mại nội thất, vàng, xe hơi… không còn mấy hiệu quả. Nhìn nhận được vấn đề, mong muốn kéo lại niềm tin của khách hàng, nhiều chủ đầu tư đã công khai tiến độ dự án và kỳ vọng với chiêu thức bán hàng này, sức mua sẽ được cải thiện.

    Nhiều chủ đầu tư quyết tâm đảm bảo tiến độ các dự án BĐS để thu hút khách hàng. Trong ảnh: Một tòa chung cư đang hoàn thiện tại Khu đô thị Linh Đàm.


    Chịu phạt nếu chậm tiến độ

    Bán dự án công khai tiến độ là hình thức không mới, đã được nhiều chủ đầu tư như Hòa Phát, Nam Cường, Indochina land, INT Groups, Hòa Bình Group… thực hiện trước đây. Theo từng hạng mục hoàn thành, các chủ đầu tư tổ chức những chuyến tham quan thực tế tại công trường cho khách, vừa để khẳng định chữ tín. Kết quả, các chủ đầu tư đều thừa nhận doanh số và tốc độ bán hàng được cải thiện đáng kể sau mỗi lần đưa khách hàng tham quan dự án. Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay, chiêu "lấy lòng" nêu trên được các chủ đầu tư sử dụng triệt để hơn. Chủ đầu tư cam kết trách nhiệm, nhận phạt nếu thực hiện không đúng thỏa thuận ký kết.

    Gần đây nhất, chủ đầu tư Văn Phú Invest (Hà Đông) đã cam kết chịu phạt 20% giá trị hợp đồng nếu dự án chậm tiến độ. Hiện mỗi căn hộ tại đây có giá từ 900 triệu đồng - 2,8 tỷ đồng, dự kiến bàn giao vào tháng 5/2014, nếu chậm bàn giao, chủ đầu tư sẽ phải trả cho người mua hàng trăm triệu đồng/căn. Trước đó, Công ty CP BIC Việt Nam cũng cam kết sẽ chịu phạt tính theo ngày nếu dự án Rainbow Linh Đàm (Hoàng Mai) chậm tiến độ, kể cả một ngày. Mức phạt bằng lãi suất cho vay ngắn hạn tại Ngân hàng BIDV. Hay dự án Hạ Đình Tower (Thanh Xuân), Ngân hàng Bảo Việt cũng đứng ra cam kết tiến độ và chịu phí phạt cùng với việc hoàn trả toàn bộ số tiền khách mua đóng, nếu dự án này chậm tiến độ.

    Cũng là một hình thức cam kết tiến độ, tạo dựng niềm tin, Công ty TNHH Định Công lại đưa ra cách thức lắp camera trực tuyến tại công trường, để khách hàng trên cả nước có thể theo dõi quá trình xây dựng của dự án Sky Garden (115 Định Công, Hoàng Mai) bất cứ lúc nào. Hệ thống được bật 24/24 giờ, truy cập mở cho tất cả các đối tượng có nhu cầu xem dự án. Thao tác khá đơn giản, chỉ cần vào trang web skygarden.vn, tìm biểu tượng camera. Nếu không xem được, khách có thể gọi điện để được hỗ trợ trực tuyến.

    Mấu chốt là ở trách nhiệm chủ đầu tư

    Thị trường thời gian qua chứng kiến nhiều biến động, song những dự án chất lượng, bàn giao đúng tiến độ cam kết vẫn được khách hàng quan tâm đón nhận. Do đó, các chuyên gia BĐS cho rằng công khai tiến độ dự án là một cách làm hiệu quả giúp khách hàng có thể sàng lọc, lựa chọn được những dự án tốt, chủ đầu tư đầy đủ năng lực. Bởi chắc chắn doanh nghiệp sẽ không đủ điều kiện để thực hiện những chiêu hút khách này nếu "tay không bắt giặc", hay trót đem vốn đầu tư dàn trải. Nói cách khác, ngoài trách nhiệm cá nhân, uy tín và sự tôn trọng khách hàng, chủ đầu tư phải có tiềm lực tài chính, chuẩn bị kinh phí kỹ lưỡng khi quyết "khoe" tiến độ với khách. Thậm chí, phải dự trù trước cả những vấn đề có thể phát sinh.

    Cam kết tiến độ, chấp nhận chịu phạt của nhiều chủ đầu tư như hiện nay đều nhằm mục đích lấy lại niềm tin của khách hàng. Song có thực sự hiệu quả hay không phần nhiều vẫn phụ thuộc vào việc chủ đầu tư thực hiện cam kết đó như thế nào. Nếu tốt, sẽ giúp thị trường trong sạch, hướng đến người mua, còn không sẽ khiến thị trường BĐS ngày càng xấu đi. "Cần hình thành một cơ chế rõ ràng, công bằng giữa hai bên mua và bán. Chủ đầu tư xây dựng được những quy tắc theo tinh thần "chơi đẹp", công bằng sẽ không chỉ có ích cho một dự án mà còn tạo dựng được uy tín tốt trên thị trường, tạo tiền đề cho các dự án sau này phát triển theo" - TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam đánh giá.

    Theo KTĐT
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê