• Hết thời cho thuê nhà một tháng tậu được xe hơi

    Nhà đất đóng băng, nhà cho thuê làm văn phòng, khu thương mại cũng đang ế ẩm không chỉ ở Hà Nội mà các tỉnh, thành phố lớn.
    Trong thời điểm suy thoái kinh tế, những ngôi nhà có vị thế đẹp ở Hà Nội như biệt thự phố cổ, biệt thự gần hồ Tây treo biển cho thuê với giá vài chục triệu hay vài trăm triệu đồng đã không còn là sự lựa chọn của khách nước ngoài, người kinh doanh. Điều này khiến người có nhà cho thuê cũng mắc kẹt. Còn với người có hợp đồng thuê giá cao trước đó cũng đang nhấp nhổm chờ hết hạn hợp đồng để giải thoát gánh nợ nần nặng nề.

    Khách thuê nhà “nhấp nhổm” chờ hết hạn hợp đồng

    Trước đây, những căn biệt thự rộng 180-200m2 tại một số tuyến phố cổ tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có giá cho thuê dao động 250-400 triệu đồng/tháng. Có thời điểm nhà không có nhà cho thuê vì nhu cầu của khách mở cửa hàng, nhà hàng lớn.

    Nhưng trong thời điểm suy thoái kinh tế, những ngôi nhà treo biển cho thuê cứ nhiều hơn mà khách hàng thưa vắng. Một vòng qua khu phố cổ, những biệt thự, căn hộ liền kề hồ Tây, phóng viên ghi nhận nhiều căn nhà treo biển cho thuê nhưng nếu gọi điện ướm hỏi giá, chúng tôi cũng không khỏi giật mình.

    Một căn biệt thự rộng 200m2 trên phố Lý Thường Kiệt đang được chào thuê với mức giá 250 triệu đồng/tháng. Gần đó, tại phố Trần Hưng Đạo, một căn nhà biệt thự diện tích 180m2 đang được chủ nhà rao giá thuê là 200 triệu đồng/tháng. Căn nhà phố Hàng Bông có diện tích sử dụng 400 m2 đang chào thuê giá 400 triệu đồng/tháng. Biệt thự có tổng diện tích 700m2 mặt phố Nguyễn Du có mức giá thuê 480 triệu đồng/tháng.

    Các căn nhà có diện tích nhỏ nằm trên mặt phố Hàng Đào, Hàng Ngang có mức giá cho thuê xấp xỉ 200 triệu đồng/tháng. Một căn cho thuê tại phố Hàng Đào, diện tích 40m2 giá cho thuê là 7.000 USD/tháng. Tại phố Hàng Đường, diện tích 40m2, giá cho thuê đưa ra là 5.000 USD.

    Nhà mặt phố Tràng Thi, diện tích 130m2 nhà 4 tầng giá cho thuê 120 triệu đồng/tháng. Nhà mặt phố Hàng Gai, diện tích 80m2, giá cho thuê 100 triệu đồng/tháng... Biệt thự khu Nghi Tàm diện tích 500m2 giá thuê được chủ nhà rao 250 triệu đồng/tháng, còn những căn hộ liền kề ven hồ Tây, hồ Trúc Bạch có vị thế mở quán café, quán ăn đều được ra giá cho thuê 60 triệu đồng trở lên tuỳ từng diện tích.


    Biệt thự đang rao cho thuê với giá 35 triệu đồng/tháng

    Sở dĩ có nhiều nhà đăng quảng cáo, số điện thoại liên hệ cho thuê nhà bởi gần đây, tình hình khó khăn của kinh tế chưa được cải thiện nên nhiều nhà hàng chuyển nghề kinh doanh, các công ty nước ngoài trả nhà để hạn chế tối đa chi phí.

    Có ngôi biệt thự có vị trí đẹp ở phố Bà Triệu đã được một công ty nước ngoài thuê với giá 15 ngàn USD (hơn 300 triệu đồng/tháng). Mặc dù hợp đồng thuê 2 năm, nhưng công ty này đã chấp nhận phạt 10% hợp đồng để trả nhà sớm 1 năm rưỡi do công ty mẹ gặp khó khăn.

    Được biết, có nhiều khách hàng còn vài ba tháng nữa là hết hạn hợp đồng thuê nhà đã gấp rút tìm địa điểm mới để thuê giá thấp hơn, tránh phải trả những chi phí đắt đỏ. Đối với những cửa hàng thời trang, buôn bán trên mặt hàng phố cổ như Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Khay… cũng đang thương lượng với chủ nhà giảm giá để hài hoà lợi ích hai bên.

    Hét giá cao, chủ nhà ngồi... "ngáp gió"

    Anh Lê Xuân Tuân, có căn biệt thự ở phố Phan Bội Châu (Hà Nội). Trước đây, anh cho một tổ chức phi chính phủ thuê với giá 22 ngàn USD/tháng. Thuê được 2 năm, nay họ trả lại nhà, nhưng đã hơn 2 tháng nay vẫn chưa tìm được khách.

    Anh Tuân treo biển cho thuê nhà đã lâu cũng không có khách hỏi. Chính vì thế, gia đình anh mất đi một khoản thu nhập lớn, nhất là trong khi 2 con của anh đi du học tự túc hàng tháng vẫn phải gửi tiền đều đặn. "Trước đây, tiền cho thuê nhà, tôi chuyển khoản cho các cháu học ở Pháp và chi tiêu không phải đắn đo.

    Nhưng đã mấy tháng nay, nhà không có khách thuê, mà chi phí cho gia đình không giảm nên cũng bí bách lắm. Bây giờ, nếu có khách thuê giá dưới 100 triệu đồng/tháng tôi cũng gật đầu vội. Nhưng điện thoại cứ treo trước cửa nhà mà có ai hỏi thuê đâu", anh Tuân chia sẻ.

    Với những người có nhà cho thuê nhưng có nhà khác để ở thì việc chậm cho thuê nhà, hoặc cố thương thảo để hạ giá giữ khách là vấn đề không lớn. Chị Trần Mai Phương, có nhà 40m2 mặt phố Hai Bà Trưng, trước đây cho công ty tư nhân thuê bán điện máy với giá 50 triệu đồng/tháng. Nhưng hàng hoá quá ế ẩm, người thuê nhà trả lại, mặc dù chị Phương đã thương thảo giảm giá thuê xuống còn 35 triệu đồng nhưng khách hàng vẫn ngao ngán lắc đầu.

    Với những chủ nhà, đi thuê nhà chung cư để dành ngôi nhà có vị thế đắc địa cho thuê trong thời điểm này mới khóc dở, mếu dở. Đó là trường hợp của anh Trần Điệp "Tít" (Tây Hồ- Hà Nội) có căn nhà 70m2 cho người Ấn Độ thuê mở nhà hàng với giá 70 triệu đồng/tháng. Gia đình anh Điệp "Tít" đã thuê 1 căn hộ chung cư ở Trung Hoà- Nhân Chính với giá 10 triệu đồng để ở tiện cho công việc của hai vợ chồng và thằng con trai út đang học ở trường chuyên Amsterdam.

    Hai vợ chồng anh làm công chức nên thu nhập chính vẫn từ nguồn cho thuê nhà. Khi nhà đã được sửa thành quán ăn, nhưng chỉ được 2 năm ông khách Ấn Độ lại trả nhà. Hợp đồng cho thuê nhà ký ngắn hạn, nhưng hợp đồng thuê chung cư để ở, anh Tít ký 5 năm. Vậy nên, nếu không cho thuê được nhà thì vợ chồng anh sẽ rất khó khăn. Chuyển về nhà cũ thì phải sửa sang tốn kém và chịu phạt hợp đồng. "Đúng là đi mắc núi, trở lại mắc sông, tiến thoái lưỡng nan, đến khổ!", anh Điệp "Tít" than thở.

    Trước thực tế hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng nhà đất đóng băng, nhà cho thuê làm văn phòng, khu thương mại cũng đang ế ẩm không chỉ ở Hà Nội mà các tỉnh, TP. lớn đều có chung tình trạng này. Chính vì vậy, những chủ nhà muốn cho thuê được nhà đừng khư khư ôm giá cao sẽ rất khó có khách tiếp cận. Thời điểm này, chủ nhà phải có sự chia sẻ với khó khăn chung của khách hàng nếu không muốn khối tài sản kếch sù của mình bị… bỏ trống.

    Theo Người đưa tin
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê