• Hết thời căn hộ 'chạy đua' về giá

    Những giá trị ngoài căn hộ như môi trường sống, cây xanh, dịch vụ và các tiện ích đang ngày càng được khách hàng quan tâm và là yếu tố quyết định đến giá trị thực sự của căn hộ.
    Yếu tố quyết định giá trị căn hộ

    Người Việt Nam vốn có văn hóa coi ngôi nhà không chỉ là một tài sản, “của hồi môn” để lại cho con cháu mà hơn hết là “tổ ấm”, là nơi gắn bó với mỗi cuộc đời. Chính vì thế, quan niệm mua nhà không chỉ là mua chỗ trú chân mà còn mua cả tiện ích cũng như môi trường sống xung quanh đang ngày càng được khách hàng quan tâm.

    Giá trị ngoài căn hộ đang ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm

    Có thể thấy rất rõ xu hướng này khi hàng loạt các căn biệt thự hay chung cư trong nhiều khu đô thị mới mặc dù đã hoàn thiện đầy đủ, bàn giao nhà cho khách nhưng vẫn bị bỏ hoang. Lý do bởi lẽ các chủ đầu tư chỉ đầu tư xây căn hộ/biệt thự mà thường “quên” các tiện ích như trường học, siêu thị, bệnh viện, khu vui chơi giải trí…

    Chẳng hạn, khu đô thị mới An Hưng (Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội) có đến hàng trăm biệt thự đơn lập và liền kề đã hoàn thiện nhưng vẫn không ai dám về ở.

    Theo một bảo vệ tại khu đô thị này, sau hơn một năm bàn giao nhà, hiện chỉ có 6 gia đình đã chuyển về sinh sống và sắp tới cũng chỉ có khoảng 10 hộ nữa sẽ dọn về.

    Hay tại khu đô thị Dương Nội (Lê Văn Lương, Hà Đông, Hà Nội), dù đã tiến hành bàn giao hơn 300 căn hộ thuộc tổ hợp chung cư CT7, CT8 và gần 100 căn nhà liền kề, biệt thự từ đầu năm 2013, nhưng số lượng người chuyển về sinh sống cũng rất ít. Bởi lẽ chủ đầu tư mải chạy đua với việc xây – bán, mà quên đi các tiện ích tối thiểu như trường học, bệnh viện, cây xanh, hạ tầng xã hội…

    Ngay cả dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội), người dân cũng phải trả lại nhà vì dự án khá xa, lại nằm giữa khu “đồng không mông quạnh”, không có bất cứ dịch vụ gì, ngay cả đi chợ, khách hàng cũng phải chạy hàng km.

    Nếu như trước đây, các nhà đầu tư chỉ đơn thuần quan tâm đến sản phẩm là căn hộ, tức là quan tâm đến các yếu tố: Giá bán, vị trí, tiến độ thực hiện hay chất lượng công trình,…Thì nay, người mua đã bắt đầu “tỉnh táo” hơn khi nhận ra những giá trị ngoài căn hộ mang lại.

    Cũng vì thế cuộc đua về giá không còn là sức hấp dẫn duy nhất nữa. Những căn hộ tốt, nằm trong khu đô thị hoàn chỉnh mới thưc sự là những căn hộ có giá trị thực.

    Phân tích về xu thế này, GS Đặng Hùng Võ cho hay, nếu trước kia nhà đầu tư mua dự án chủ yếu để đầu cơ, kiếm lời, thì nay thị trường đã chuyển sang dành cho người có nhu cầu thực. Chính vì vậy, người mua rất quan tâm đến môi trường ở cũng như các tiện ích tại khu đô thị là điều dễ hiểu.

    “Những khu đô thị hoàn chỉnh: có cây xanh, trung tâm mua sắm, bệnh viện, trường học,….chắc chắn sẽ đắt người mua, ngay cả khi giá trị căn hộ lớn”, ông Võ nhấn mạnh.

    Giá cao, vẫn đắt khách

    Thực tế, các chủ đầu tư địa ốc thời gian gần đây bắt đầu nắm bắt xu thế này và thay vì rầm rộ quảng cáo về giá hay các khuyến mại thì các tiện ích mà căn hộ mang lại đã được đặc biết chú trọng. Có thể kể đến một số dự án như: Indochina Plaza Hanoi (IPH) tại Cầu Giấy, Hà Nội, thay vì giảm giá bán, dự án tạo ra thật nhiều giá trị gia tăng cho các căn hộ thông qua chất lượng nội thất, cũng như các tiện ích và cảnh quan chung, chính sách hỗ trợ chủ sở hữu cho thuê căn hộ với khả năng sinh lời cao.

    Hay dự án Royal City (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội), giá bán của dự án không hề giảm, nhưng vẫn hút khách bởi lẽ các căn hộ được nằm trong một quần thể hoàn chỉnh gồm các tiện ích như: trường học, siêu thị, trung tâm mua sắm, công viên, cây xanh,…

    Theo ông Nguyễn Văn Minh, giám đốc sàn giao dịch bất động sản Phát Đạt, xu hướng mua nhà của khách hàng thời gian gần đây có rất nhiều sự thay đổi.

    “Giá bán căn hộ không còn là yếu tố hấp dẫn nhất nữa. Đa số khách hàng tìm mua những dự án đã hoàn thiện, có vị trí đẹp và có đầy đủ các dịch vụ cũng như hạ tầng kỹ thuật. Giá của các căn hộ này khá cao, nhưng khách hàng vẫn chấp nhận mua”, ông Minh cho hay.

    Theo một khảo sát của Công ty tư vấn đầu tư bất động sản CBRE: Rất nhiều gia đình trẻ quan tâm tới môi trường sống tại các đô thị mới tiện nghi và đẳng cấp, gần thủ đô và chỉ mất 20 - 40 phút chạy xe tới nơi làm việc. Nơi đó không chỉ có một ngôi nhà để ở mà còn là nơi thư giãn, nghỉ ngơi... Đây được coi là xu thế tất yếu của con người khi ngày càng phải đối mặt với nhiều hơn những áp lực của cuộc sống và công việc.

    Ông Đào Ngọc Thanh, Tổng Giám đốc Vihajico cũng chia sẻ: Hiện nay, nhu cầu về nhà ở của người dân đang vô cùng bức xúc. Tuy nhiên, khi các vấn đề về đô thị hóa hay công nghiệp hóa đang ngày càng được chú trọng phát triển thì việc giải quyết một chỗ ở đơn thuần sẽ không còn là mối bận tâm thường trực nữa mà thay vào đó là câu hỏi: “ở như thế nào?”.

    “Chắc chắn những căn hộ có không gian xanh, giao hòa với thiên nhiên cùng với đầy đủ các tiện ích sẽ là lựa chọn mà nhiều người hướng tới”, ông Thanh nhấn mạnh.

    Theo VTC News
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê