• Hàng nghìn căn hộ chung cư mòn mỏi chờ sổ đỏ

    Qua những buổi giám sát của Đoàn thường trực HĐND TP Hà Nội cho thấy, có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan chức năng trong việc để xảy ra tồn tại gây bức xúc này.
    Việc chậm trễ cấp sổ đỏ tại các khu tái định cư ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân

    Khó khăn chất chồng cho dân

    Chỉ tính riêng trên địa bàn quận Hà Đông hiện có 9 khu đô thị mới với 35 tòa chung cư cao tầng, hàng nghìn căn hộ đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này UBND quận mới cấp sổ đỏ cho 4 khu gồm khu đô thị mới La Khê (đã cấp xong), khu đô thị Văn Quán-Yên Phúc (đã cấp trên 1.000 căn), khu đô thị Văn Khê (đã cấp 737 sổ) và khu đô thị Nàng Hương (đã cấp 218 sổ)… Ở 5 khu đô thị còn lại, trong đó có khu đô thị mới Xa La với quy mô và số lượng căn hộ rất lớn, gồm 9 tòa nhà cao tầng, tỷ lệ dân đã chuyển đến sống rất đông nhưng hiện tại chưa có hộ nào được cấp sổ đỏ. Cũng vì thế, thời gian gần đây tại một số khu chung cư này xuất hiện tình trạng nhiều người dân phản ánh, rằng họ không thể đăng ký được hộ khẩu dẫn đến việc xin cho con học hành, đăng ký bảo hiểm y tế hay thậm chí làm giấy khai sinh cho con cái… vì không có sổ đỏ.

    Đại diện cơ quan chức năng phụ trách lĩnh vực này của quận Hà Đông cho biết, quận đã lường trước được những khó khăn, những hệ lụy phát sinh do khâu cấp sổ đỏ chậm trễ cho các hộ dân sống trong các khu chung cư. Để giải quyết vướng mắc này, quận đã thực hiện biện pháp rất linh hoạt, cụ thể sẽ cấp sổ hộ khẩu ngay cho tất cả các hộ dân có đủ điều kiện, xuất trình được giấy tờ bàn giao nhà hợp lệ và chứng nhận của chính quyền địa phương về quyền sở hữu hợp pháp căn hộ, không cần chờ đến khi có sổ đỏ. Tuy nhiên, nếu là những người ở ngoại tỉnh đến mua nhà mà không có đủ điều kiện theo Luật cư trú, cụ thể là không có hợp đồng làm việc dài hạn tại một cơ quan trên địa bàn, không có đăng ký tạm trú trên địa bàn thành phố đủ 1 năm trước đó… thì không thể cấp khi chưa có sổ đỏ. Tỷ lệ này, theo ước tính là không hề nhỏ.

    Cần làm rõ trách nhiệm

    Khi đề cập đến vấn đề này, đại diện Công ty TNHH một thành viên quản lý và phát triển nhà Hà Nội giải trình với Đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND TP Hà Nội rằng, tỷ lệ cấp sổ đỏ thấp vì việc phối hợp giữa công ty với UBND các quận/huyện (nơi có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho dân) còn nhiều hạn chế, một số quận/ huyện còn chậm trễ, chưa tích cực, chưa chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Bà Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch HĐND TP, Trưởng đoàn giám sát số 1 của Thường trực HĐND TP đã đề nghị phía công ty Quản lý và phát triển nhà phải làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan đến đâu trong việc để xảy ra những tồn tại, yếu kém này. Đồng chí Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh “công ty và các Sở ngành có liên quan phải thẳng thắn chỉ ra lỗi của tồn tại nằm ở đâu, nếu là lỗi của các quận/ huyện thì cần chỉ rõ quận/ huyện nào đang làm yếu kém trong khâu này để thành phố có chấn chỉnh kịp thời”.

    Vậy nhưng khi làm việc tại một số quận/huyện cụ thể như UBND quận Cầu Giấy, UBND quận Hà Đông… các đoàn giám sát của HĐND TP lại nhận được những câu trả lời hoàn toàn ngược lại. Chẳng hạn trong buổi làm việc với quận Hà Đông sáng 3-10, bà Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng phòng Tài nguyên môi trường - UBND quận Hà Đông cho biết, lỗi dẫn đến việc cấp sổ đỏ cho các căn hộ chung cư chậm trễ có từ nhiều phía. Đơn cử với khu chung cư Xa La, tuy tỷ lệ hộ dân đến sinh sống đã rất đông song vì chủ đầu tư dự án khu đô thị này chưa làm thủ tục cấp sổ đỏ cho dân, cũng có thể vì họ chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Mặt khác, bản thân UBND quận là nơi có thẩm quyền cấp sổ đỏ song theo cơ chế hiện nay, toàn bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ các khu chung cư đều phải nộp thẳng lên Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - thuộc Sở Tài nguyên môi trường để thẩm định chứ không qua quận/huyện, vì vậy quận/huyện không được tiếp cận với các hồ sơ từ đầu.

    Cũng liên quan đến vấn đề này, khi làm việc với Đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã kiến nghị thành phố chỉ đạo Sở Tài nguyên môi trường khẩn trương cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người mua nhà chung cư.

    Theo ANTĐ
  • Nhà đất
  • TìmViệc.VN
  • Tải về thanh Công cụ!
  • Giá vàng SJC

  • Nhà đất Cần bán

  • Nhà đất Cho thuê